27/12/2013 14:39 GMT+7

Đức đem vàng về nước

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank thu hồi 37 tấn vàng trữ ở Mỹ và Pháp trong năm qua, một phần trong kế hoạch giữ một nửa vàng dự trữ trong nước vào 2020.

0uILNSx6.jpgPhóng to
Đức muốn đưa một nửa trữ lượng vàng về nước - Ảnh: Reuters

Tờ Bild ngày 24-12 dẫn lời chủ tịch Jens Weidmann của Bundesbank cho biết lượng vàng thu hồi trị giá khoảng 1,5 tỉ USD. Số vàng chuyển về năm sau sẽ nhiều hơn nhưng chưa được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên ông Weidmann nhấn mạnh việc thu hồi không phải vì lý do an toàn như mọi người lo ngại.

Đức là nước trữ vàng nhiều thứ hai thế giới, khoảng 3.400 tấn. Trong thời gian Chiến tranh lạnh, Đức đã chuyển 2/3 số vàng ra nước ngoài như Anh, Pháp và Mỹ để phòng trường hợp bị Liên Xô tấn công.

Gần đây, Bundesbank vấp phải nhiều chỉ trích vì không giữ vàng trong nước và đã quyết định thu hồi số kim loại quý này. Berlin dự kiến chuyển 700 tấn vàng, khoảng 37 tỉ USD, về trước năm 2020 nhằm đảm bảo một nửa trữ lượng vàng nằm trong nước. Một nửa còn lại sẽ tiếp tục nằm ở nước ngoài, trong đó 37% ở Mỹ và 13% ở Anh.

“Vàng sẽ được đặt tại Frankfurt vì ở đó có kho lưu trữ có đầy đủ thiết bị phù hợp” - Carl-Ludwig Thiele, một thành viên ban lãnh đạo Bundesbank, cho biết.

Vận chuyển vàng là một việc đòi hỏi phải đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Như Pháp phải sử dụng tàu ngầm khi vận chuyển vàng năm 1966. Tuy nhiên Berlin từ chối nói chi tiết thời gian cũng như phương thức vận chuyển vàng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên