14/03/2012 05:12 GMT+7

Đưa hình ảnh cơ thể bị tàn phá lên bao thuốc lá

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Các nhà hoạt động xã hội của Trung Quốc đang thay đổi cách làm để thuyết phục 300 triệu người dân nước này bỏ thuốc lá, bằng việc cho in hình ảnh những bộ phận trên cơ thể người bị tàn phá do khói thuốc lên bao bì gói thuốc.

Theo AFP, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc đang đánh giá lại nỗ lực chống thuốc lá của nước này và muốn theo cách làm ở khoảng 48 quốc gia khác hiện nay. Những hình ảnh điển hình mang tính cảnh báo gồm phổi bị thủng và nám đen, ngón chân bị cụt, tim hư hại, hàm răng ố vàng, gãy rụng. Ma Li, chủ tịch Ủy ban Giáo dục - văn hóa và y tế của Quốc hội Trung Quốc, nhấn mạnh người dân có quyền biết được thông tin chính xác về ảnh hưởng của khói thuốc lá nhờ thông tin trên bao bì sản phẩm.

Mỗi năm thuốc lá giết chết 6 triệu người trên thế giới, trong đó có 1,2 triệu người từ Trung Quốc. Ở các quốc gia Đông Nam Á - nơi có 240 triệu dân, chi phí cho thuốc lá tốn kém hàng thứ hai trong mỗi hộ gia đình, chỉ sau thực phẩm. Trong khi đó, gần 1/2 dân số khu vực này sống dưới mức thu nhập 2 USD/ngày, và người mua thuốc lá hay hút thuốc lá không bị yêu cầu phải ở độ tuổi nhất định.

Ở Việt Nam, theo WHO, trung bình mỗi năm có 40.000 người chết vì các căn bệnh liên quan tới thuốc lá và cũng là một trong những quốc gia có tỉ lệ nam giới hút thuốc cao nhất trên thế giới.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên