05/06/2016 09:07 GMT+7

Đứa con thành phố trên công trường metro

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TTO - “Tôi rất tự hào khi được tham gia cùng các đồng nghiệp góp sức mình xây dựng tuyến metro, bởi đây là công trình được nhiều người dân thành phố mong đợi. Chính vì thế, anh em chúng tôi luôn hăng hái trong công việc của người thợ”.

Nguyễn Văn Hiệp (phải) bàn thảo với đồng nghiệp trước khi hướng dẫn công nhân thi công - Ảnh: K.Anh
Nguyễn Văn Hiệp (phải) bàn thảo với đồng nghiệp trước khi hướng dẫn công nhân thi công - Ảnh: K.Anh

Chàng kỹ sư trẻ sinh ra và lớn lên tại TP.HCM Nguyễn Văn Hiệp (32 tuổi) chia sẻ như thế khi anh là người có mặt ngay từ những ngày đầu khởi công công trường xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM). Ngày 18-5 vừa qua, anh vinh dự được Thành ủy TP.HCM tặng bằng khen về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015-2016.

Tôi tự hào vì là người con của thành phố, nơi có bến cảng tiễn Bác ra đi tìm đường cứu nước cách đây 105 năm. Bản thân tôi cũng luôn nhắc nhở mình rèn luyện để trưởng thành và cống hiến được nhiều hơn cho đơn vị, thành phố và đất nước. Đó là trách nhiệm của một người trẻ

NGUYỄN VĂN HIỆP

Không ngơi nghỉ trên công trường

Mặc cho cái nắng rát da hay những cơn mưa tầm tã vào những ngày này, công trường thi công tuyến metro vẫn ầm ào, rộn rã chuẩn bị cho những công đoạn nối nhịp tạo thành những cung đường trên không.

Ai có dịp đi ngang đoạn từ cầu Sài Gòn đến Suối Tiên sẽ được chiêm ngưỡng những cung đường trên cao ấy với nhiều đoạn được kết nối như dải lụa trên không. Tuyến metro là niềm mong đợi của người dân thành phố.

Đóng góp một phần công sức của mình vào công trình này, chàng kỹ sư công trường Nguyễn Văn Hiệp (ban điều hành gói thầu số 2 dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6) - người điều hành thi công, hướng dẫn công nhân trực tiếp thi công các hạng mục cọc khoan nhồi và kết cấu bệ trụ, thân trụ... - chia sẻ:

“Từ khi triển khai công trình, anh em từ đội ngũ kỹ sư đến công nhân đều biết công việc của mình hết sức ý nghĩa nên ai nấy cũng hăng say với công việc. Riêng tôi luôn nhớ lời Bác dạy “nói đi đôi với làm”, không thể hô hào anh em cố lên mà mình thì dửng dưng.

Chính vì thế tôi phải cùng ăn cùng ở và cùng làm với anh em, kịp thời động viên và chia sẻ với mọi người để ai cũng đồng lòng tiến về phía trước vì tiến độ của công trình”.

Không quản ngày đêm, thậm chí nhiều ngày liên tiếp có mặt tại công trường không kể ngày lễ hay cuối tuần, thi công dưới điều kiện khó khăn nhưng anh và đồng nghiệp đã khắc phục để đẩy nhanh tiến độ công việc mà vẫn đảm bảo an toàn lao động.

Trước đây, đoạn công trình mà anh Hiệp và đồng nghiệp đảm nhận thi công gần khu vực cầu vượt Cát Lái gặp rất nhiều khó khăn vì mặt bằng chật hẹp, độ lún cao..., thay vì có thể “dàn trận” cùng làm tổng lực sẽ đảm bảo tiến độ nhưng vì điều kiện khách quan buộc phải làm cuốn chiếu.

Nhiều đêm lo lắng cho tiến độ của công trình, tìm cách khắc phục khó khăn, Hiệp động viên anh em cùng tăng ca để bù cho việc phải thi công cuốn chiếu. Nhờ sự gắn bó và quyết liệt vì công trình, anh em đã cùng sẻ chia, gánh vác cho nhau để công trường “không cho máy nghỉ không ngừng đôi tay”, hết tốp công nhân này tan ca sẽ có tốp khác vào ca.

“Niềm vui nhất là mỗi mẻ bêtông được đổ xong và nghiệm thu đạt chuẩn, lòng nhẹ nhàng hẳn luôn. Còn nỗi buồn có lẽ khi gặp trời mưa bất chợt trong từng lần đổ bêtông, khi ấy mọi người phải che chắn và làm việc rất vất vả. Thấy vậy chứ trời nắng dù mệt nhưng vẫn là thời điểm vàng cho công trường” - anh Hiệp bộc bạch.

Cùng làm việc với anh Hiệp, anh Phạm Đình Hoàng cho biết: “Hiệp là người luôn bám sát công trường, thực hiện đúng yêu cầu của bản vẽ thiết kế. Thỉnh thoảng gặp độ vênh giữa bản vẽ và thực tế công trường, Hiệp đã kịp thời góp ý với cấp trên để anh em thi công chính xác nhất.

Trong công việc, anh em choàng gánh cho nhau, hỗ trợ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Hiệp là người luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, làm hết việc chứ không hết giờ. Nói vui chứ nhiều khi công trường vào cao điểm, có hôm hắn làm không kịp ăn, tắm luôn đó”.

Cống hiến và trưởng thành

Sinh ra và lớn lên tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), Hiệp nói anh chứng kiến từng đổi thay đi lên của TP.HCM. Anh bộc bạch: “Là công dân của thành phố mang tên Bác, tôi luôn mong muốn được cống hiến, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc xây dựng các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng thành phố ngày càng hiện đại”.

“Hồ sơ” làm việc của Hiệp cho thấy anh đã từng đóng góp công sức thi công xây dựng các công trình ở thành phố như: cảng Phú Hữu (Q.9), công trình xây dựng hầm chui nút giao thông khu A - Nam Sài Gòn (Q.7), công trình cầu Bình Lợi trên tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, và hiện đang có mặt tại công trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Hiệp cho biết anh chọn theo ngành kỹ sư cầu đường bởi hình ảnh của những chiếc áo xanh tình nguyện là các bạn sinh viên thành phố tham gia trên cung đường vào mùa hè tình nguyện.

“Lúc đó tôi cũng ước ao được đi nhiều để cùng góp sức cho những cung đường nối nhịp phục vụ đất nước. Khi tôi ra trường là thời điểm thành phố bắt đầu xây dựng đường hầm vượt sông Sài Gòn, tôi ước ao được có mặt tại công trình ấy và hôm nay có mặt tại công trình metro là niềm hạnh phúc của tôi” - Hiệp nói.

Ít ai biết những ngày trong đội hình Mùa hè xanh ở Bến Tre cách đây 11 năm (năm 2005) cũng là lúc Hiệp vun bồi thêm cho ước mơ của mình.

Tưởng tượng đến ngày hoàn thành tuyến metro, Hiệp bày tỏ: “Tôi sẽ cùng người thân, bè bạn đi trên tuyến metro này. Tôi sẽ chỉ cho họ thấy những nơi tôi trực tiếp thi công với niềm tự hào và là những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời”.

Hiệp còn mong muốn thành phố tiếp tục xây dựng nhiều tuyến metro kết nối từ trung tâm đến các cửa ngõ thành phố nhằm giảm tải ùn tắc giao thông và anh hi vọng sẽ tiếp tục được tham gia xây dựng tại những công trình ấy...

“Ở công trình này, tôi được làm chung với các chuyên gia Nhật Bản, tôi nghĩ đây chính là cơ hội để mình làm tốt hơn, học hỏi được rất nhiều từ kiến thức chuyên môn đến tác phong làm việc của chuyên gia người Nhật, và tất nhiên điều này sẽ có ích cho các công trình sắp tới” - Hiệp chia sẻ.

Chị Nguyễn Nhật Tường Vy, bí thư Đoàn Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, nhận xét Hiệp là một đảng viên trẻ và là một trong những điển hình trẻ được tuyên dương trong phong trào thi đua “bốn nhất” với bốn tiêu chí: chất lượng nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất và an toàn nhất.

Anh đã chủ động thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất.

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên