07/12/2012 08:38 GMT+7

Đưa con cá ươn, Yan cũng chịu chết!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - HLV bóng đá, suy cho cùng cũng chẳng khác nào đầu bếp trưởng. Thực phẩm có tươi ngon mới nấu ra món ngon, còn nếu đưa con cá ươn thì có giỏi như Yan Can Cook ắt cũng bó tay!

TT - HLV bóng đá, suy cho cùng cũng chẳng khác nào đầu bếp trưởng. Thực phẩm có tươi ngon mới nấu ra món ngon, còn nếu đưa con cá ươn thì có giỏi như Yan Can Cook ắt cũng bó tay!

Không phải vô cớ mà HLV Henrique Calisto dù chưa quá mất điểm trong mắt người hâm mộ VN cũng đã tháo chạy. Đơn giản bởi ông đã thấy sau một lần may mắn vào năm 2008, thật khó mà gột nên hồ lần thứ hai với loại bột thứ phẩm trong tay. Hãy nhớ lại AFF Cup 2010, công bằng mà nói tuyển VN chơi rất tưng bừng ở giải ấy. Tuy chơi hay ở giữa sân nhưng chẳng thể nào ghi được bàn vì khủng hoảng chân sút.

Chuyện khủng hoảng chân sút đã được nói rất nhiều. Đó là do hầu hết các đội bóng đã trao nhiệm vụ này cho ngoại binh. Rồi khủng hoảng thủ lĩnh cũng chẳng có gì lạ khi xương sống của các CLB gồm trung vệ, tiền vệ trung tâm hoặc tiền đạo đều được giao phó cho ngoại binh.

Những điểm yếu đã được chỉ rõ từ lâu, và cũng định được bệnh là bắt nguồn từ việc nhiều đại gia nhảy vào bóng đá theo kiểu làm trang sức, không chú trọng phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) - nhiều lần than thở chuyện nhiều đội bóng gần như trắng ở khâu đào tạo trẻ. Hãy xem một đội bóng được gọi là hiện tượng của bóng đá Việt là đủ thấy, đó là Sài Gòn Xuân Thành. Vèo một cái trong hai mùa, chỉ bằng mỗi việc vung tiền không tiếc tay, đội bóng này đã vô địch hạng nhì, rồi vô địch hạng nhất; đến mùa thứ ba thì tranh chấp luôn cả chức vô địch V-League. Tuy nhiên, Sài Gòn Xuân Thành có làm gì cho chuyện đào tạo trẻ? Hoàn toàn là con số không!

Chính một số ông bầu chơi bóng đá kiểu trang sức như Sài Gòn Xuân Thành cộng thêm sự nhu nhược của VFF khi không cứng rắn loại bỏ những đội bóng không ra dáng một CLB chuyên nghiệp thực thụ đã khiến bóng đá Việt dị dạng.

Một vấn đề nữa đáng nói là thực lực bóng đá Việt hiện tại không đủ sức cung ứng cầu thủ cho 14 đội V-League cùng 14 đội hạng nhất. Sự ham hố chạy theo phát triển số lượng đã đẩy bóng đá Việt đến tình trạng bột thì ít mà đòi có hồ nhiều. Vậy nên hồ lểnh loảng là điều đương nhiên. Từ chỗ cầu thủ giỏi ít nhưng có quá nhiều đội bóng đã dẫn đến tình trạng cầu thủ làm giá, ảo tưởng về bản thân.

Hiện bóng đá Việt đang hết sức khó khăn khi CLB Hà Nội, Navibank Sài Gòn giải tán. Rồi nghe đâu thêm cả ông bầu của Ninh Bình cũng đòi nghỉ chơi. Khó thật nhưng sẽ tìm ra lối thoát trong cửa tử. Đó là VFF cùng VPF hãy dũng cảm hướng đến một kế hoạch chỉ cần tám đội dự V-League và tám đội dự hạng nhất. Đừng lo số trận đấu sẽ ít đi, nếu theo kiểu tổ chức như ông Calisto từng đề xuất: Sau hai lượt đi/về, bốn đội đứng đầu đá tiếp để tranh vô địch, bốn đội cuối đá để xác định suất xuống hạng. Tương tự, ở hạng nhất cũng thế. Với việc cơ cấu lại như thế sẽ không cần đến việc sử dụng cầu thủ ngoại, còn cầu thủ nội sẽ phấn đấu quyết liệt để tìm một chỗ đứng.

Mỗi một việc từ chức của HLV Phan Thanh Hùng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không thay đổi đồng bộ các điểm yếu khác.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên