23/12/2012 10:35 GMT+7

Dự thảo hiến pháp Ai Cập được thông qua

HOÀNG NGUYỄN
HOÀNG NGUYỄN

TTO - Phong trào Anh em Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố dự thảo hiến pháp mới của nước này đã được thông qua sau hai lần trưng cầu ý dân với tỉ lệ gần 64% đồng thuận.

iiVkgQgj.jpgPhóng to

Kiểm tra kết quả bỏ phiếu ở Bani Sweif - Ảnh: Reuters

“Theo tính toán của chúng tôi, tỉ lệ người dân chấp thuận dự thảo hiến pháp sau vòng bỏ phiếu thứ hai là 71% và kết quả chung là 63,8%” - Reuters dẫn lời một thành viên Phong trào Anh em Hồi giáo thực hiện việc giám sát bỏ phiếu.

Ông Murad Ali, một quan chức cao cấp trong Đảng Tự do và công lý, xác nhận các con số trên.

Một quan chức của đảng đối lập chính của Ai Cập, vốn lâu nay vận động các chiến dịch chống lại hiến pháp mới vì lo ngại sẽ đào sâu sự chia rẽ ở Ai Cập, cũng thừa nhận với Reuters rằng các kết quả kiểm phiếu không chính thức cho thấy dự thảo đã được thông qua.

“Chúng tôi có thể nói kết quả bỏ phiếu đến nay sẽ là phiếu thuận. Những người Hồi giáo đang nắm quyền tại đất nước này, họ điều hành cuộc bỏ phiếu và tác động đến người dân” - một quan chức Đảng Mặt trận cứu quốc (NSF) nói.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới ở Ai Cập được tổ chức hai vòng, lần đầu vào ngày 15-12 và vòng hai vừa kết thúc đêm 22-12. AP cho biết tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần hai chỉ đạt 30%. Hiến pháp mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức sau khi kết quả kiểm phiếu chính thức được công bố trong vài ngày tới. Sau đó Tổng thống Mohamed Morsi sẽ tổ chức bầu cử quốc hội mới trong vòng hai tháng.

Trong diễn biến khác, Reuters cho biết Phó tổng thống Ai Cập Mahmoud Mekki đã tuyên bố từ chức vào ngày 22-12 do hiến pháp mới loại trừ vai trò của phó tổng thống. Truyền hình Ai Cập cũng đưa tin Thống đốc Ngân hàng trung ương Faruq El-Okda đã từ chức, nhưng Chính phủ Ai Cập bác bỏ tin này sau đó.

HOÀNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên