10/02/2015 06:00 GMT+7

Taxi... chửi làm ảnh hưởng du lịch

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY

TTO - Ngay cả người Việt thấy khó chịu với cách hành xử của tài xế taxi thì với du khách nước ngoài, ngay từ bước chân đầu tiên đến Việt Nam, chắc chắn họ sẽ không hài lòng.

Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Ngay khi bài “Taxi... chửi” (đăng trên Tuổi Trẻ ngày 9-2) và “Ai từng đi taxi “chửi” (TTO 9-2), đông đảo bạn đọc đã bày tỏ ý kiến phản hồi và kể những câu chuyện của chính họ.

Có những hành khách đã phải “bấm bụng” đưa thêm tiền cho tài xế taxi để yên chuyện khi biết đoạn đường di chuyển của mình khá ngắn.

Anh Tiến Dương (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Mình thường đưa thêm khoảng 20.000 đồng để khỏi phải nghe càm ràm, nặng nhẹ hay chửi bới”.

Bạn đọc HoangLong cho biết vì nhà gần sân bay nên thường xuyên rơi vào tình trạng bị tài xế taxi khó chịu khi phục vụ. Để đối phó, anh có hai giải pháp: một là hứa sẽ cho thêm tiền để tài xế không chửi nữa, hai là tự đi xe máy đến sân bay rồi gửi lại để lúc về tự chạy về nhà.

Một bạn đọc khác bình luận: “Không những ở sân bay, tài xế taxi ở rất nhiều nơi trong thành phố cũng có trường hợp như thế. Có lúc không cần đợi khách hàng yêu cầu trả thêm tiền, họ tự nâng mức giá tiền lên và bắt khách phải trả”.

Xử lý nghiêm để giữ hình ảnh thương hiệu

Theo ông Võ Thành Nhân - chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, trên các xe taxi ở Đà Nẵng đều có gắn thiết bị giám sát hành trình.

Tài xế vẫn niềm nở dù chở khách đi tuyến ngắn. Ảnh minh họa

Nếu hành khách phản ảnh tình trạng tài xế vòi tiền hoặc chửi mắng khách hàng vì đi gần thì các cơ quan hữu quan sẽ kiểm tra và đưa ra hình thức xử lý, cao nhất là sa thải tài xế.

>> Ông Võ Thành Nhân

Ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cũng cho biết những trường hợp lái xe taxi có hành vi vòi tiền hoặc mắng chửi khách sẽ bị xử lý theo quy định của từng doanh nghiệp tham gia hiệp hội.

“Mức phạt tùy theo doanh nghiệp, có thể lên đến 2-3 triệu đồng/lần vi phạm”, ông Liên cho biết.

>> Ông Bùi Danh Liên

 “Tùy theo lỗi mà cắt lái 5 ca, 10 ca, 15 ca. Nếu tái phạm sẽ chuyển sang lái dự bị. Và nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn” - ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, thông tin.

>> Ông Tạ Long Hỷ

“Quan điểm của chúng tôi là xây dựng thương hiệu taxi Đà Nẵng chứ không riêng taxi của hãng, của doanh nghiệp nào. Những trường hợp sai phạm đều bị xử lý nghiêm túc”, ông Võ Thành Nhân khẳng định.

>> Ông Võ Thành Nhân

Tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải và Sở GTVT thường xuyên tổ chức lớp tập huấn để nâng cao đạo đức, trách nhiệm của tài xế. Các tài xế hoàn thành khóa tập huấn sẽ được cấp giấy chứng nhận có thời hạn trong 2 năm.

>> Ông Bùi Danh Liên

Tương tự tại TP.HCM, Hiệp hội Taxi TP.HCM luôn định hướng cho các đơn vị trực thuộc tổ chức các lớp tập huấn về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử cho tài xế taxi vì “đó là vấn đề sống còn của thương hiệu”.

Ông Hỷ còn cho biết thêm tài xế nào không tham gia thì bị trừ điểm thi đua hoặc cắt lái.

Bày tỏ mong muốn nhận được nhiều phản hồi của khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ, ông Bùi Danh Liên nói: “Chúng tôi mong muốn nhận được những phản ảnh để xây dựng ngày càng tốt hơn văn hóa ứng xử của tài xế taxi”.

>> Ông Bùi Danh Liên

Tài xế taxi cũng là hình ảnh du lịch

“Tài xế taxi là một trong những người tiếp xúc đầu tiên với khách du lịch nên chúng tôi đặc biệt chú trọng đến vấn đề văn hóa ứng xử, giao tiếp với khách hàng của tài xế taxi”, ông Võ Thành Nhân khẳng định.

Ông Nhân chia sẻ mới đây, ngày 6-2-2015, TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị vận tải với Năm văn hóa - văn minh đô thị. Hội nghị có sự tham gia của tất cả tài xế taxi, tài xế xe buýt để hiểu rõ hơn về văn hóa giao tiếp với hành khách, ý thức tham gia giao thông và cả tác phong, quần áo khi lái xe.

>> Ông Võ Thành Nhân

Ông Nguyễn Minh Mẫn, người có kinh nghiệm 11 năm làm trong ngành du lịch, cho biết ngay cả người Việt còn thấy khó chịu với cách hành xử của tài xế taxi thì với du khách nước ngoài, ngay từ bước chân đầu tiên đến Việt Nam, nếu gặp sự cố chắc chắn họ không hài lòng.

>> Ông Minh Mẫn

Ông Mẫn nói thêm: “Hành vi ứng xử của người bản địa sẽ làm ảnh hưởng đến cái nhìn của du khách nước ngoài về du lịch Việt Nam”.

>> Ông Minh Mẫn

“Nếu tạo cho khách cảm giác không an toàn ngay từ đầu bằng những chiêu trò thì những điều tốt đẹp mà chúng ta đang cố công xây dựng sẽ bị phá hủy từ những cái nhỏ nhặt đó”, ông Mẫn kết luận.

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên