20/03/2015 10:09 GMT+7

Gurney Drive - thiên đường ẩm thực đường phố châu Á 

THỦY OCG
THỦY OCG

TTO - Nếu Penang (Malaysia) là “nhà bếp của thế giới” thì Gunney Drive chính là gian bếp chính. Thật khó có thể thưởng thức tất cả các món ăn ở đây chỉ trong một buổi tối. Nhưng bạn cứ thử đi!

Du khách hào hứng chọn món ở phố ẩm thực Gurney Drive - Ảnh: Thủy OCG

Lịch sử đã mặc cho hòn đảo mang hình dáng một con rùa này tấm áo đầy màu sắc của các nền văn hóa Ấn Độ, Mã Lai, Trung Hoa, theo đó một thiên đường ẩm thực đã tồn tại hàng trăm năm ngày một hòa quyện, tạo ra một cá tính riêng biệt không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chân thành mà nói, sẽ không có gì tuyệt vời hơn nếu bạn được thưởng thức món Ấn trong khu Tiểu Ấn, món Hoa trong khu Hoa kiều, món quốc hồn quốc túy Nyonya của ẩm thực Malaysia theo cách rất ngọt ngào của Penang.

Nhưng không phải khách du lịch nào cũng có nhiều thời gian để tỉ mẩn thưởng thức ẩm thực trong một không gian văn hóa tương ứng trọn vẹn.

Và khi đó, các quầy hàng bán rong ở phố ẩm thực Gunney Drive sẽ là một lựa chọn hợp lý để khám phá từ món ăn quen thuộc nhất cho đến những món ăn lạ lùng nhất ở Penang.

“Thiên đường ẩm thực đường phố” 

“Thiên đường ẩm thực đường phố” Gurney Drive Hawker nằm cuối đường biển bắc Persiaran Gurney, từng di dời địa điểm vài lần và hiện nay nằm bên cạnh vòng xoay Gurney, giữa tòa nhà Sunrise và Gurney Plaza.

Đây là nơi hội tụ của hàng trăm món ăn đặc sản hấp dẫn với giá cả phải chăng trong một không gian đông vui, nhộn nhịp bởi sự góp mặt của vô số thực khách trong và ngoài nước.

Tuy nằm hơi xa khu phố cổ George, nhưng các tuyến xe buýt số 103 và 304 từ trung tâm Komtar sẽ dễ dàng đưa bạn có mặt tại nơi này, nhất là để thưởng thức một bữa tối xả láng, thậm chí bạn có thể sẽ ăn đến lúc... không thở được mới thôi.

Tôi quyết định dạo một vòng quanh khu ẩm thực đêm trước khi quyết định mình sẽ ăn gì. Trời mới đổ mưa nhưng các quầy hàng nằm kề bên nhau vẫn bật đèn đón khách, bếp dùng bốc hơi nghi ngút và những gương mặt người tươi cười, rạng ngời.

Ở giữa hai dãy hàng ăn là một loạt bàn ghế nhựa cùng những chiếc ô che mưa rải rác. Thực khách bắt đầu phủ kín bàn ghế sau khi lựa chọn được món ăn cho mình. Thông thường khách sẽ chọn món rồi trả tiền, mang hàng đến bất kỳ vị trí nào trong khu để thưởng thức, có thể ngay gần nơi mua hàng, cũng có khi là một gian hàng ở nơi khác.

Không vấn đề gì. Dường như nơi thực khách ngồi là khu chung, sẽ có người chuyên đi dọn dẹp bàn ghế và lau dọn. Các chủ hàng cũng không lấy làm phiền nếu bạn mua một món tận đầu khu chợ mà lại vào tận khu giữa chợ ăn cho... đông vui.   

Một góc khu ẩm thực Guney Drive Hawker - Ảnh: Thái Anh
Một người bán hàng luôn tay chuẩn bị đồ ăn cho khách - Ảnh: Thái Anh
Các món ăn hải sản chiên, rán, bọc bột này sẽ được cắt nhỏ và trộn với nước xốt ngọt và cay - Ảnh: Thái Anh

Tối nay ăn gì?

Bạn muốn thưởng thức một bữa hải sản tươi sống tưng bừng: gỏi hàu, ngao hấp, cá nướng lá chuối, sò huyết nướng tái, hàu sữa nướng trứng, mực trộn rau bina? Đừng ngần ngại nữa, trong cái không gian lành lạnh của tiết trời ẩm ướt, được suýt xoa trong vị cay của nước xốt và cái nóng bỏng của món ăn thật có lẽ không gì thú vị bằng.

Tôi dừng chân trước một gian hàng hải sản toàn món chiên, rán, bọc bột có tên gọi Pasembur, Rojak, Cucur Udang. Rất đông khách. Người đàn ông bán hàng chăm chú chặt đồ xếp vào đĩa và luôn tay thu tiền.

Pasembur là món trộn thập cẩm gồm tôm chiên, bạch tuộc, mực, giá đỗ, dưa chuột, đậu phụ, khoai tây luộc cắt nhỏ và rưới lên trên thứ nước xốt chua ngọt. Rojak là món xà lách rau quả trộn cũng ăn kèm với nước xốt chua ngọt, nguyên liệu thường có gồm xoài xanh, dưa chuột, đu đủ thái sợi ăn kèm với đậu phụ, sứa, tôm và đậu phộng giã nhỏ. Cucur Udang là món bánh tôm chiên...

Rời thế giới hải sản là đến thiên đường của các loại mì. Thoạt nhìn không dễ để phân biệt mì thông qua thành phần phức tạp của món ăn. Tạm thời phải nhận biết bằng những cái tên khác nhau đã.

Như mì Asam Laska có vị chua cay nhè nhẹ, phù hợp với nhiều du khách được chế biến từ nước dùng cá, me chua, các loại rau với sợi mì to và dài. Mì Hokkien đến từ Phúc Kiến (Trung Quốc) ngọt lừ, béo ngậy với sợi mì trắng lẫn với mì trứng vàng, mì hoành thánh sánh nước tương, mì xào nhiều phiên bản tùy theo ý thích của du khách.

Cũng không thể không nhắc đến món hủ tiếu xào hải sản với rau cỏ, gia vị tương ớt cay xè thơm lừng Char Kway Teow.

Món cơm đơn giản và thường nhật nhất luôn được người bản địa ưa chuộng là Nasir Lemak gồm cơm trắng rưới cà ri bò/gà ăn kèm với các loại rau. Cơm rang Nasir Goreng với hạt đậu nành ngọt.

Lok lok và satay cũng là kiểu món ăn vặt phổ biến và được nhiều người ưa thích gồm những xiên thức ăn làm từ thịt bò, gà, dê, cừu, hải sản hay đậu phụ được tẩm ướp gia vị trước khi đem nướng hoặc đem rán. Và tất nhiên chúng luôn đồng giá.

Các món ăn Nyonya là sự pha trộn nét ẩm thực của Trung Hoa và Mã Lai, ở đất Penang lại có thêm chút phong vị ngọt, chua, cay của người Thái.

Thật khó để có thể thưởng thức tất cả món ăn nơi thiên đường ẩm thực đường phố châu Á chỉ trong một buổi tối. Nhưng tráng miệng vốn là món không ai có thể bỏ qua.

Chè Cendol, Kem Kecang (một dạng đá bào rưới nước xirô trộn với đậu đỏ, ngô, thạch, sữa hoặc nước cốt dừa) luôn là món được mọi người “ăn cố” sau bữa tối hoành tráng. Các loại nước hoa quả xay hay hoa quả trộn cũng là một lựa chọn thú vị để kết thúc hành trình khám phá ẩm thực của Guney Drive Hawker.

Bạn đã đến Malaysia? Đã từng khám phá Penang? Và tôi chắc chắn bạn sẽ tiếc nếu chưa từng trải nghiệm ẩm thực ở Guney Drive Hawker.

Quầy hàng Fried Lok Lok - các món xiên rán và nụ cười thân thiện của anh chàng chủ quán - Ảnh: Thủy OCG
Bạn muốn thưởng thức hải sản? - Ảnh: Thái Anh
Món tráng miệng nào bây giờ nhỉ, hoa quả trộn hay chè Cendol? - Ảnh: Thủy OCG
THỦY OCG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên