05/02/2017 10:23 GMT+7

Du xuân sông Hương trên ngự thuyền

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Sau nhiều đêm ngồi trên bờ ngắm ngự thuyền Long Quang lờ lững xuôi dòng Hương giang trong tiếng nhạc réo rắt, tôi quyết định đăng ký tour dạo chơi sông Hương trên ngự thuyền vào đầu năm mới.

*** Error ***
Tiệc trà chiều trên ngự thuyền. Khách vừa uống trà vừa ngắm cảnh sông Hương - Ảnh: H.C.T.

“Chúng tôi đã có một trải nghiệm đáng nhớ trên thuyền với rất nhiều khoảnh khắc thú vị và niềm vui với âm nhạc. Rất cảm ơn các nhân viên trên thuyền đã giới thiệu một nét truyền thống rất đẹp và những âm thanh của Huế cho gia đình chúng tôi. Chúng tôi đến đây để hồi tưởng về nguồn gốc Việt Nam của mình

Lưu bút ngày 20-12-2016 của gia đình Việt kiều The Vo

Đêm đầu tháng giêng, trời Huế vừa ấm áp lại sau nhiều ngày mưa dầm, tôi xuống thuyền cùng một đoàn khách đến từ Anh, Úc, Trung Quốc... Đoàn khách năm mới này do Công ty G. Adventures - một hãng lữ hành lớn của Canada - đưa đến Huế.

Đêm nay đoàn dạo chơi, ngắm cảnh sông Hương cùng một bữa tối trên ngự thuyền Long Quang được phục chế, mô phỏng theo mẫu ngự thuyền của các vua triều Nguyễn vẫn còn lưu hình ảnh tư liệu trong bảo tàng.

Đón “quốc khách” lên ngự thuyền

Khách được đón ngay tại khách sạn trong tiếng nhạc lễ chào mừng, được mặc trang phục như vua quan của triều đình. Vợ chồng vị khách lớn tuổi nhất đến từ Scotland là ông bà Patrick được cả đoàn chọn làm vua và hoàng hậu, khoác lên mình trang phục của hoàng đế trong nụ cười rạng rỡ.

Những chiếc xích lô màu tím thong thả đưa đoàn khách đi qua những con đường ven sông Hương và dừng lại ở bến Văn Lâu ngay trước kinh thành Huế, nơi ngự thuyền Long Quang đang sáng đèn lung linh chờ đón khách.

Nội thất chiếc thuyền được bài trí với những chiếc bàn chạm trổ và sơn son thếp vàng rất sang trọng. “Nhà vua và hoàng hậu” Patrick mời quần thần an tọa. Âm nhạc tấu lên liên khúc lưu thủy - kim tiền - xuân phong - long hổ.

Đây là những bản nhạc trong Thập thủ liên hoàn, còn gọi là mười bản ngự của nhã nhạc cung đình Huế. Các vị khách Tây da trắng, tóc vàng trở nên nổi bật trong những bộ trang phục cung đình.

Tiệc lần lượt dọn ra với thực đơn hai món khai vị, năm món chính, một món tráng miệng, thức uống là ngự tửu đựng trong những chiếc bình sứ mô phỏng theo ẩm thực cung đình Nguyễn.

Thuyền nhẹ nhàng rời bến. Khi khách dùng xong món khai vị, ngự thuyền đã ra giữa sông, xuôi dòng về phía Vĩ Dạ.

Lâu nay khách dạo chơi sông Hương bằng thuyền máy, với nhược điểm là tiếng động cơ phành phạch làm tan mất sự tĩnh lặng vốn rất dịu dàng của sông Hương. Ngự thuyền Long Quang có gắn máy, nhưng động cơ được bảo bọc rất êm.

Nhờ đó, các vị khách quốc tế vốn rất mệt mỏi với tiếng ồn công nghiệp này mới chịu chi tiền cho chuyến du ngoạn của họ chứ!

Bữa tối ấn tượng!

Thuyền cứ trôi nhẹ nhàng trên sông, các vị khách thưởng thức những món ăn đặc sắc của Huế trong tiếng đàn, tiếng sáo hòa tấu nhạc Huế.

Tôi rời khoang thuyền lên trên lầu và cảm thấy khoan khoái với ngọn gió sông mát rượi. Trên lầu ngự đã bố trí một dãy bàn để khách ngồi ngắm cảnh. Hai bờ sông Hương hiện ra với những đèn màu lung linh.

Thuyền vừa qua cầu Trường Tiền thì dừng máy thả trôi. Các vị khách Tây kéo nhau lên lầu ngắm cảnh, chụp ảnh. Trên trời, vầng trăng tháng chạp chìm lấp trong mây mù đã ló ra khiến ai cũng trầm trồ.

“Một bữa tối thật vui tươi và mát mẻ. Xin cảm ơn sự phục vụ thịnh tình và các món ăn ngon. Âm nhạc thật ấn tượng!” - Rhyk, du khách đến từ Úc, cho biết.

Nguyễn Đình Ân, ông chủ trẻ của tour ngự thuyền, nói nếu vào đêm trăng mùa hè mà ngồi trên lầu ngự này ngắm sông còn tuyệt vời hơn. Nhưng nếu trời mưa, sông Hương cũng sẽ hiện ra một vẻ đẹp khác, mờ ảo xa vắng.

Ngồi trong khoang thuyền với một tách trà nóng hoặc ly rượu mà ngắm dòng sông mờ dần trong màn mưa, nhiều khách không muốn bước lên bến nữa.

Trong khi khách thoải mái ngắm cảnh sông nước trời đêm, ngự thuyền đã lẳng lặng về đến bến. Khách xuống lầu để thả hoa đăng kèm theo lời cầu nguyện năm mới.

Tôi hỏi Patrick về cảm giác của buổi tối này, ông hồ hởi nói: “Chuyến đi này mang lại rất nhiều thứ: thức ăn rất ngon, những người đồng hành dễ mến, người phục vụ chu đáo, âm nhạc cũng rất hay. Tôi từng du lịch nhiều nơi trên thế giới, nhưng chuyến dạo chơi này thật sự đặc biệt. Tôi mong các bạn sẽ tiếp tục hình thức du lịch này”.

Kakada - hướng dẫn viên người Campuchia - cho biết đã thưởng thức tour dạo chơi sông Hương bằng ngự thuyền này ba lần rồi.

“Các vị khách mà tôi đưa đến đây đều cảm thấy rất thích thú với trải nghiệm này. Hằng tháng, tôi đều đưa khách đến Huế. Tôi đã làm nghề này gần bảy năm rồi và đến Huế cả trăm lần. Các tour khác thường tổ chức các bữa ăn trong nhà hàng. Còn bữa ăn tối này thì rất khác, trên chiếc thuyền cung đình với thức ăn ngon, vừa ăn vừa ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành và không gian yên tĩnh” - Kakada cho biết.

Du lịch bằng ngự thuyền Long Quang do Công ty CP du lịch Huế Của Ta tổ chức từ tháng 7-2016. Ngoài bữa tiệc đêm trên sông, ngự thuyền Long Quang còn có tiệc trà chiều trên sông Hương hoặc nghe ca Huế.

Huế Của Ta cũng đang phát triển thêm những sản phẩm mới như: tập yoga buổi sáng trên boong thuyền, tour về làng hoa giấy Thành Tiên, xem tranh làng Sình, về cầu ngói Thanh Toàn, kết hợp người dân làm du lịch cộng đồng.

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên