29/11/2015 09:05 GMT+7

Du lịch Nhật “lôi kéo” khách Việt

LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Trong khi mục tiêu thu hút 1 triệu du khách Nhật của VN bị thất bại, lượng khách Việt sang Nhật ngày càng tăng mạnh nhờ sự quan tâm “chăm sóc” của ngành du lịch Nhật Bản với thị trường du khách VN.

Các công ty du lịch Nhật Bản và VN gặp gỡ, trao đổi về các địa điểm du lịch của hai nước tại một cuộc hội thảo diễn ra ở TP.HCM vào giữa tháng 11-2015 - Ảnh: Thanh Tùng
Các công ty du lịch Nhật Bản và VN gặp gỡ, trao đổi về các địa điểm du lịch của hai nước tại một cuộc hội thảo diễn ra ở TP.HCM vào giữa tháng 11-2015 - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Ito Kazuhiro - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Ito Kazuhiro -
Ảnh: Thanh Tùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ito Kazuhiro - trưởng đại diện Cơ quan Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) tại Bangkok, phụ trách thị trường VN - cho biết:

Đầu năm 2016, JNTO sẽ tổ chức các sự kiện để giới thiệu tiềm năng du lịch Nhật trực tiếp đến người dân VN và dự kiến kế hoạch định kỳ tổ chức các cuộc gặp mặt của đại diện phía Nhật với các doanh nghiệp du lịch VN để giới thiệu tiềm năng du lịch Nhật.

* Vì sao du lịch Nhật Bản lại dành nhiều sự quan tâm tới thị trường khách Việt, thưa ông?

- Lượng khách VN sang Nhật đang ngày càng tăng, tính đến thời điểm này đã tăng hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, VN nằm trong nhóm 10 thị trường du khách nước ngoài hàng đầu vào Nhật, trong đó tốc độ tăng trưởng du khách Việt tại thị trường Nhật đứng hàng thứ ba, chỉ sau Trung Quốc và Hong Kong.

Dù chưa có thống kê chính thức nhưng theo ước tính của chúng tôi, khoảng 10% khách Việt đã trở lại Nhật lần thứ hai.

Do đó, nhu cầu gặp gỡ, giới thiệu tiềm năng du lịch Nhật cho các công ty du lịch VN là rất lớn, các tỉnh có tiềm năng du lịch đều muốn đón du khách VN. Thậm chí có đoàn do JNTO tổ chức, gồm 41 đại diện chính quyền địa phương Nhật sang VN giới thiệu tiềm năng du lịch.

* Nhưng trong số 5 triệu lượt khách VN đi du lịch nước ngoài mỗi năm, chỉ có 200.000 lượt khách sang Nhật?

- Thị thực (visa) chắc chắn là rào cản đầu tiên. Tuy điều kiện cấp visa cho du khách Việt sang Nhật đã dễ dàng hơn nhưng không phải ai muốn xin visa vào Nhật cũng được. Chúng tôi mong có nhiều du khách Việt được đến Nhật nhưng cũng không thể can thiệp để thay đổi chính sách này hay miễn visa cho du khách.

Ngoài ra, vẫn chưa có nhiều chuyến bay thẳng từ các sân bay lớn ở VN sang Nhật, hiện VN chỉ mới có bốn điểm đến ở Nhật nhưng tần suất bay mỗi ngày cũng thấp, trong khi một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay đến ít nhất 6 - 7 điểm đến ở Nhật từ các sân bay Thái Lan.

Chúng tôi rất mong các hãng hàng không mở thêm nhiều chuyến bay nối những thành phố VN và Nhật cũng như cần có nhiều điểm đến du lịch được giới thiệu. Người Việt đến Nhật hiện chỉ mới đến vài thành phố chính như Tokyo, Kyoto, Osaka, Nagoyga trong khi Nhật còn rất nhiều thành phố, điểm đến đẹp mà người VN chưa biết.

* Ngành du lịch VN từng có đề án thu hút khách du lịch Nhật đến VN với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách Nhật vào năm 2015 nhưng đã thất bại, theo ông vì sao?

- Thật sự người Nhật rất thích du lịch VN, họ thích các món hàng lưu niệm, trang trí nho nhỏ ở VN, món ăn Việt cũng thu hút du khách Nhật, phong cảnh đẹp... Tuy nhiên, có lý do khách quan đã ảnh hưởng đến lượng khách Nhật ra nước ngoài, trong đó có VN, là kinh tế Nhật đi xuống.

Xu hướng người dân Nhật không đi hoặc giảm đi du lịch đã kéo dài hai năm và chưa có dấu hiệu thay đổi. Người dân Nhật không còn nhiều tiền nhàn rỗi để dành cho du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, theo tôi được biết, chuyến bay thẳng từ Đà Nẵng sang Tokyo đã được đưa vào khai thác, nhiều du khách Nhật thích Hội An nên đây sẽ là một cơ hội đưa du khách Nhật đến VN gia tăng trong thời gian tới.

Ngoài ra, du khách Nhật cũng cần có thêm nhiều thông tin về du lịch VN, các điểm đến mới, những dịch vụ mới và cả ẩm thực tuyệt vời của VN.

Đại diện Cơ quan Du lịch quốc gia Nhật Bản tại VN cho biết hiện mỗi tháng có ít nhất 3 - 4 đoàn gồm nhiều công ty du lịch Nhật đến VN giới thiệu tiềm năng du lịch với các công ty du lịch VN, do lượng khách Việt du lịch Nhật Bản có xu hướng tăng mạnh.

Trong khi đó, theo Tổng cục Du lịch VN, tính đến hết tháng 10-2015 du lịch VN đón 551.992 lượt khách Nhật, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên