28/10/2015 18:09 GMT+7

Con đường truyện tranh 

ĐAN THY (Theo skynet, amusingplanet)
ĐAN THY (Theo skynet, amusingplanet)

TTO - Bỉ là nước duy nhất trên thế giới có nhiều nghệ sĩ truyện tranh tập trung trên 1km2 ngay thủ đô. Và nay, tuyến đường truyện tranh ở Brussels đã trở thành một hành trình khác biệt để du khách khám phá văn hóa nước này.

 

Con đường truyện tranh và một trong những bích họa truyện tranh đầu tiên ở Brussels - Ảnh: wp

Truyện tranh luôn là niềm tự hào của người dân Bỉ với hơn 700 tác giả. Đây cũng là nước đứng đầu về lĩnh vực truyện tranh trên thế giới, đồng thời được xem là cái nôi của nghệ thuật thứ chín.

Năm 1991, chính quyền thành phố phối hợp với trung tâm truyện tranh Bỉ thực hiện dự án hành trình truyện tranh tại Brussels ở một số căn nhà đầu hồi hay các bức tường với bức tường truyện tranh đầu tiên có kích thước hơn 45m2 khánh thành tháng 7-1991.

Nhưng theo người dân và du khách, điều này chưa xứng tầm với vị trí của một thủ đô truyện tranh. Vì vậy, dự án nhanh chóng mở rộng phạm vi. Đến nay, Brussels có không dưới 50 bích họa truyện tranh khổng lồ nằm trên những con đường quen thuộc ở khu trung tâm cùng khoảng chục bức khác lẩn khuất ở một số khu phố khác. 

Ở thủ đô Brussels, các cửa hiệu chuyên biệt với các bộ sưu tập mô hình thu nhỏ, các nhà sách, các bảo tàng, tượng đài, tranh tường về truyện tranh xuất hiện khắp các nẻo đường. Vì vậy, nhiều fan của truyện tranh đã “hành hương” đến Bỉ để “gặp gỡ” những nhân vật giả tưởng nhưng vẫn bất tử với thời gian.

Tại các công ty du lịch địa phương, các tour khám phá truyện tranh đa dạng luôn được giới thiệu đến du khách.

Theo đó, hành trình theo dấu những cuộc phiêu lưu của Tintin, nhân vật truyện tranh tiêu biểu của Bỉ xuất hiện đầu tiên vào những năm 1929 dưới nét vẽ của họa sĩ Hergé, luôn được du khách tìm đến.

Một số nhân vật truyện tranh Pháp - Bỉ nổi tiếng thế giới như Lucky Luke, The Smurfs (Xì trum), Vượn Đốm hay Asterix cũng có mặt trên các bích họa khổng lồ cũng là điểm hẹn của du khách.

Giờ đây, trong số hàng triệu du khách đến Bỉ, không ít người chỉ muốn khám phá hành trình truyện tranh Brussels!

Nếu không là một fan cuồng truyện tranh, hành trình thả bộ qua các con đường truyện tranh giữa lòng Brussels, giữa mơ và thực cũng giúp bạn nâng tầm kiến thức về nền văn hóa phong phú của Bỉ.

Và trên hết, đây sẽ là một hướng khám phá thủ đô nước Bỉ khác lạ và cực kỳ vui nhộn...

Bích họa Tintin ở Mỹ rộng khoảng 64m2 ở nhà ga Midi - Ảnh: skynet
Bích họa Tintin ở Brussels luôn hút khách - Ảnh: wp
Không ít du khách đến Bỉ là fan của truyện tranh - Ảnh: wp

Với 2 giờ đi bộ, du khách sẽ khám phá sự tương tác giữa biểu hiện của nghệ thuật thứ chín và cảnh quan đô thị.

Theo nhận định của giới xã hội học, ngắm nhìn những nhân vật, bối cảnh trong các bích họa truyện tranh cũng là một cách thức để khách du lịch tiếp cận khí chất của dân địa phương, đồng thời khám phá thành phố, một số di tích và các khu phố ở góc độ độc đáo khác hẳn.

Tại một khúc quanh của một con hẻm nhỏ, bạn sẽ đối mặt với nhân vật trong truyện tranh Boule và Bill.

Đi đến khu vực đặt bức tượng nổi tiếng Manneken Pis, bạn sẽ thấy Tintin, chú chó Snowy và thuyền trưởng Haddock. Hay chỉ cách công viên châu Âu thu nhỏ hai bước chân là nhân vật truyện tranh Spirou đang chờ...

Bích họa đầy màu sắc về Astérix và những người bạn trên một bức tường của một sân chơi - Ảnh: wp
Bích họa Quick và Flupke ở số 195 Hogestraat, phố Marolles - Ảnh: wp
Bích họa về gia đình vượn đốm Marsupilami trên đường Houba de Strooper - Ảnh: visitbrussels
Bích họa về nhân vật Spirou ở quảng trường Sainctelette - Ảnh: wiki 
Bích họa Ric Hochet trên tường tòa nhà ở đường Cobblestone - Ảnh: wp
Bích họa về Boule & Bill ở phố Marolles - Ảnh: wp
Bích họa về Lucky Luke - Ảnh: amusingplanet

Sau khi theo dấu các nhân vật truyện tranh từng làm say mê biết bao thế hệ độc giả năm châu trên các đại lộ ở Brussels, bạn còn biết thêm cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp, đến với căn nhà thời thơ ấu và nơi làm việc của họa sĩ truyện tranh bậc thầy nước Bỉ qua những câu chuyện kể thi vị của hướng dẫn viên nơi đây.

Brussels có không dưới bốn bảo tàng truyện tranh. Trong đó, Trung tâm truyện tranh Bỉ, Ngôi nhà truyện tranh nằm sát bên nhà ga trung tâm, Bảo tàng và Hội Marc Sleen... là những địa điểm đón nhiều du khách nhất.

Đến Brussels vào tháng 5, 6 hay tháng 9, 10, bạn có cơ hội sống cùng truyện tranh bởi đây cũng là lúc diễn ra các lễ hội truyện tranh với nhiều hoạt động vui chơi ấn tượng. Và đến Brussels vào thời điểm này, hẳn bạn phải chuẩn bị tinh thần chen chân cùng đám đông!

Brussels tràn ngập du khách trong thời điểm diễn ra lễ hội truyện tranh - Ảnh: wp
Diễu hành các nhân vật truyện tranh tại lễ hội truyện tranh ở Brussels - Ảnh: wp
Một bảo tàng truyện tranh ở Brussels - Ảnh: wp
Tintin, chó Snowy và thuyền trưởng Haddock trong bảo tàng về Tintin - Ảnh: huffingtonpost
ĐAN THY (Theo skynet, amusingplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên