16/06/2015 16:53 GMT+7

​"Ăn" theo những mùa sen

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Mới tờ mờ sáng các đầm sen ven hồ Tây (Q.Tây Hồ, Hà Nội) đã có nhiều người tìm đến chụp ảnh. Thuê trang phục, trang điểm rồi tạo dáng chụp ảnh..., chưa bao giờ những hồ sen ồn ào như những ngày này. 

Đông khách trong khi nơi đứng tạo dáng chụp ảnh thì không nhiều, các "người mẫu" phải đứng chờ đến lượt chụp - Ảnh: QUANG THẾ

“Đoàn nhà mình có bao nhiêu người? Thích chụp với trang phục nào? Có chụp sexy không? Cứ yên tâm về chất lượng đi vì ở đây chụp nhiều rồi, ảnh chắc chắn sẽ đẹp. Chụp xong trả file ảnh luôn. Đông người thì mình sẽ bảo các bạn cùng đội giảm giá cho” - vừa thấy chúng tôi, một “nháy” (người chụp ảnh dạo ở đầm sen) nhanh nhảu mời chào.

Từ A đến... Z

Sau khi giới thiệu sắp tới cần chụp ảnh kỷ yếu cho sinh viên với số lượng lớn, Hưởng “nháy” đang chụp ảnh tại hồ sen cạnh công viên Hồ Tây nhảy thoắt lại gần bảo: “Năm nay ở các đầm sen có rất đông đội ngũ phó nháy, trang điểm. Anh thích gọi đội nào chụp cũng được, quan trọng họ có làm ăn chuyên nghiệp không thôi. Bọn em tuy chỉ làm thời vụ nhưng cứ lấy chất lượng lên hàng đầu. Chụp để người này giới thiệu cho người khác đến chứ không làm kiểu chộp giật đâu”.

Rồi Hưởng chỉ tay ra phía các cô gái trẻ đang tạo dáng nóng bỏng bên váy áo yếm ở đầm sen nói: "Hoa sen tầm này đang đẹp, bọn em sẽ cho khách tạo dáng thoải mái. Trọn gói một bộ ảnh khoảng 300.000 đồng, nhưng nếu chụp đông phải gọi thêm “nháy” bên ngoài, giá lúc đó có thể lên đến 350.000 đồng/bộ ảnh/người vì tầm này nháy ở các đầm đang hót nên giá thuê chụp rất cao”.

Khác với những ngày cuối tuần làm không hết việc, ngày thường vắng người vào đầm sen không chỉ “nháy” Hưởng mà nhiều “nháy” khác cùng đội ngũ make up (trang điểm) phải thường xuyên túc trực ngay tại khu vực ra vào cửa để đón khách. Nếu đông khách mỗi “nháy”, make up cũng kiếm được khoảng 2 triệu đồng/ngày.

Điều bất ngờ với nhiều người khi đến tham quan, chụp ảnh tại các hồ sen năm nay là những “chuyên gia” make up đưa cả đồ nghề từ phấn, son, chì kẻ mi đến máy làm tóc... ra tận hồ để phục vụ khách. 

Tiếng gọi nhau í ới từ lúc sáng sớm tới chiều muộn của những người trong nhóm. Rồi tư thế tạo dáng này, dáng kia giữa khách và phó nháy đã tạo nên không gian sôi động ở các đầm sen.

Hoa (bìa phải) - phụ trách trang điểm, làm tóc và cho thuê trang phục tại đầm sen - Ảnh: QUANG THẾ
“Nháy” Hưởng chụp ảnh tại đầm sen cạnh công viên Hồ Tây - Ảnh: QUANG THẾ
Ông Lân chụp ảnh dạo tại đầm sen - Ảnh: QUANG THẾ

Hoa - phụ trách trang điểm, làm tóc và cho thuê trang phục - vừa thoăn thoắt trang điểm cho nhóm sáu người, từ làm tóc đến kẻ mi rồi tô son, vừa kể: “Thường bọn em không nhận chụp theo giờ mà chỉ nhận khách chụp theo bộ vì thời gian có hạn. Nếu nhận theo giờ thì giá khách phải trả quá cao mà làm việc không năng suất. Ngày nào đông em có thể làm được 20-30 mặt, giá làm cả mặt và tóc 100.000 đồng/người”.

Đã hơn 4g chiều nhưng vẫn đông người kéo đến đầm sen chụp ảnh nên khách vẫn phải ngồi chờ trang điểm lần lượt. Sau một ngày làm việc, Hoa thu dọn đồ nghề rồi cười tươi khoe với bạn nhóm khác: “Hôm nay đông khách nên mệt một chút nhưng vui vì có thêm thu nhập, mong hôm nào cũng có nhiều người tìm đến với sen”.

Hiện các đầm thu tiền vé qua “cửa” 30.000 - 50.000 đồng/người, thuê váy áo yếm 50.000 đồng, áo dài 70.000 - 80.000 đồng, make up và làm tóc 100.000 đồng, chụp ảnh dao động 100.000 - 150.000 đồng/người nhưng vẫn được khách thuê khá nhiều.

Giá chụp một bộ ảnh cùng sen với áo dài, áo yếm, áo tứ thân 320.000 - 400.000 đồng.

Để hút khách, nhiều nhóm chụp, trang điểm còn kiêm cả dịch vụ ăn nhẹ và các món ăn về ẩm thực sen cũng được giới thiệu tại đây.

“Chú chỉnh lại máy chụp cho đẹp đẹp chút coi!”

Tại một đầm sen khác, ông Lân (trạc ngoài 50 tuổi) cũng hành nghề chụp ảnh dạo tại hồ sen. Số điện thoại của ông được in vào tấm biển dịch vụ chụp ảnh đặt ngay lối ra vào cửa.

Ngày thường khách vào đầm ít hơn, ông Lân đưa hai cô gái trẻ mặc váy cùng áo yếm mỏng manh ra ngoài khu vực hồ sen bấm máy. Ông tỉ mỉ tạo từng kiểu dáng đứng, ngồi. Thỉnh thoảng ghé mắt lại xem ảnh, hai cô gái lại phản ứng: “Ảnh xấu quá, sao cháu béo vậy? Chú chỉnh lại máy chụp cho đẹp đẹp chút coi!”.

Ông Lân lấy tay quệt ngang mồ hôi trên trán rồi trả lời: “Theo giao hẹn 300.000 đồng thì chú chụp cho hai cháu khoảng 50 tấm hình, bây giờ gần 100 tấm rồi. Tấm nào chưa đẹp thì trừ hao đi”. 

Tranh thủ vắng khách, ông Lân nói: "Làm nghề chụp ảnh dạo ở hồ sen như “làm dâu trăm họ”, có người khen mình chụp đẹp nhưng nhiều người chê rồi định bớt tiền công". 

Một bạn trẻ tạo dáng với sen - Ảnh: QUANG THẾ
 
Các bạn trẻ tạo dáng chụp ảnh tại đầm sen cạnh công viên nước - Ảnh: QUANG THẾ

Với tấm biển quảng cáo đặt ngay tại hồ với nội dung: “Chụp ảnh sen, trang điểm, làm tóc, áo dài, áo yếm, áo tứ thân, áo bà ba, trả file tại chỗ” - Kiên (32 tuổi) và những người cùng “đội” đã kiếm được nhiều hợp đồng chụp sen từ A-Z. Giá trọn gói của "đội" là 350.000 đồng/người.

“Nếu khách muốn chụp ảnh sexy một chút nhóm cũng sẽ đáp ứng. Muốn ảnh đẹp thì phải tạo dáng thoải mái nên nếu có thời gian thì lên mạng xem qua mấy người hay chụp ảnh với sen thì sẽ có kinh nghiệm”, Kiên nói.

“Cần bao nhiêu "nháy", bao nhiêu trang điểm mình cũng lo được. Nếu chụp đông thì không nên đi vào cuối tuần. Đầm của mình có ngày khoảng 500 lượt khách ra vào, trong khi nơi đứng tạo dáng chụp ảnh thì không nhiều. Muốn đẹp, thoải mái tạo dáng thì cứ đi vào các ngày trong tuần” - Kiên bật mí.

Đang thời điểm hút khách, không chỉ thợ chụp ảnh dạo tứ xứ đổ về các đầm sen mà nhiều sinh viên còn tranh thủ kiếm thu nhập nhờ chụp ảnh sen. Nhất (sinh viên năm 3 Trường ĐH Mỏ địa chất Hà Nội) đưa mấy bạn trẻ qua đầm sen rồi chạy đi chạy lại tạo tư thế đứng, điệu cười cho từng người để kiếm chút đỉnh.

“Em để mặt buồn thì mới hợp với trang phục và bối cảnh đầm sen", "Em tươi lên chút đi hình mới đẹp vì mặt em không góc cạnh nên ảnh không tươi nhìn xấu lắm", "Đẩy vòng một ra một chút cho đẹp", "Một, hai, ba... chụp”..., Nhất liên tục nhắc các “người mẫu”.

Nhất cho biết hay dẫn một tốp 4-5 người qua hồ sen chụp với giá 50.000 đồng/giờ. Nếu chụp đông giá một buổi chụp 700.000 - 800.000 đồng.

Một chỗ cho thuê váy áo tại đầm sen - Ảnh: QUANG THẾ

Còn tiếp 1 kỳ: Ngày thu trên trăm triệu nhờ sen

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên