27/09/2008 05:24 GMT+7

Du lịch, khách đến thiếu người tiếp...

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Trong ba tháng qua lượng khách quốc tế đến VN giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nỗ lực khai thác những thị trường khác để lấp vào các thị trường bị giảm sút, trong đó có thị trường Nga, đang gặp trở ngại do thiếu người biết tiếng Nga...

Z8jcIvbE.jpgPhóng to
Khách du lịch Hàn Quốc là thị trường lớn nhưng VN vẫn thiếu hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Hàn-Ảnh: L.N.
TT - Trong ba tháng qua lượng khách quốc tế đến VN giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nỗ lực khai thác những thị trường khác để lấp vào các thị trường bị giảm sút, trong đó có thị trường Nga, đang gặp trở ngại do thiếu người biết tiếng Nga...

Tình hình này từng xảy ra với khách du lịch Hàn Quốc và có thể xảy ra với du khách đến từ Đức, Tây Ban Nha, Thái Lan...

Kiếm người biết tiếng Nga khó quá!

Trong khi khách từ các thị trường chính giảm, khách từ thị trường mới như Nga, Tây Ban Nha, Đức, Thái Lan, Singapore, Malaysia... lại tăng trưởng hai con số. Thế nhưng việc cố gắng khai thác các thị trường này đang gặp trở ngại.

Tại Triển lãm quốc tế du lịch TP.HCM 2008 (ITE 2008) vừa diễn ra giữa tháng 9-2008, 24 doanh nghiệp lữ hành Nga đã được ban tổ chức mời sang để bàn đưa khách Nga vào VN. Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh - phó trưởng ban tổ chức ITE - cho biết khách Nga được xác định là thị trường tiềm năng. Mặc dù có chuẩn bị nhưng các cuộc thương thảo giữa đối tác Nga và VN trong suốt thời gian diễn ra ITE gần như không đạt được thỏa thuận nào. Phía VN không kiếm ra người biết nói tiếng Nga, còn phía bạn thì khả năng nói tiếng Anh chỉ ở mức chào hỏi thông thường. “Tìm người biết nói tiếng Nga bây giờ khó lắm, biết sẽ có khách hàng sang nhưng nghĩ dân làm du lịch thì biết tiếng Anh, nào ngờ...” - giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài một doanh nghiệp du lịch VN tiếc rẻ.

Các công ty du lịch kinh doanh khách Nga khẳng định dù khách quốc tế có giảm nhưng tăng trưởng từ thị trường Nga thời gian tới là khả quan. “Các doanh nghiệp đã tiếp thị, quảng bá, cộng với việc Chính phủ đồng ý từ đầu năm 2009 khách Nga sẽ được miễn visa vào VN trong vòng 15 ngày sẽ là cơ hội để có thêm du khách Nga vào VN” - ông Võ Anh Tài, giám đốc Công ty du lịch lữ hành Saigontourist, nói. Theo ông Tài, lượng khách Nga có thu nhập cao đến VN thời gian tới sẽ tăng nhanh. Họ chịu chi tiêu, không quá khó tính, chủ yếu đến VN để nghỉ biển. Thế nhưng các công ty du lịch cũng đang lo vì thiếu hướng dẫn viên (HDV) biết nói tiếng Nga, tương tự như đã xảy ra với khách Hàn Quốc.

Khách từ thị trường truyền thống giảm

Theo Tổng cục Du lịch, khách nước ngoài đến VN bằng đường biển giảm 19%, khách Nhật giảm 4,2%, Hàn Quốc giảm 6,3%, Mỹ, Canada, Anh giảm hơn 3%, Trung Quốc giảm 8,3%... Tình hình này là khá nghiêm trọng vì bốn thị trường trên chiếm đến 40% tổng lượng khách quốc tế đến VN.

Ngoại ngữ “hiếm”!

Tổng cục Du lịch dự báo đến hết năm nay lượng khách Nga đến VN du lịch có thể đạt 70.000 lượt. Trong khi đó, HDV biết tiếng Nga hiện chủ yếu là những người từng học, làm việc ở Nga, phần lớn đã khá lớn tuổi. Với lượng khách chỉ khoảng 70.000 lượt/năm, lực lượng HDV này có thể đảm đương nổi, nhưng nếu thị trường này phát triển thì không đáp ứng được.

HDV phải trẻ, năng nổ, có sức khỏe mới có thể phục vụ tốt du khách nước ngoài. Vì vậy nước Nga dù rất quen thuộc với người VN nhưng tìm người trẻ nói được tiếng Nga lại quá khó, nên với ngành du lịch tiếng Nga lại trở thành ngoại ngữ... hiếm. Không chỉ có tiếng Nga, tiếng Đức, Thái Lan, Tây Ban Nha cũng đang có nguy cơ trở thành ngoại ngữ... hiếm.

Tổng cục Du lịch cho biết năm nay sẽ có khoảng 100.000 lượt khách Đức sang du lịch VN, năm ngoái đã có hơn 200.000 lượt khách Thái sang VN, khách Tây Ban Nha.... cũng tăng rất nhanh nhưng HDV cho những nguồn khách này chủ yếu vẫn dựa vào những ai đã từng học tập, sinh sống tại Cuba, Đức, Thái Lan, sau đó được bồi dưỡng thêm kiến thức cơ bản về du lịch để trở thành HDV.

Chưa quảng cáo nhưng khách đã đến, cơ hội quá lớn nhưng nếu cứ làm như hiện nay thì khách đến nhiều có khi lại là “tai họa” vì không đủ người tiếp đón và chuyển tải cho họ những nét đẹp của văn hóa, đất nước và con người VN.

Đã có ý kiến đề nghị nên “đãi cát tìm vàng”, linh hoạt hơn trong đào tạo các HDV ngoại ngữ hiếm, chẳng hạn thi qua mạng, đào tạo ở những mùa thấp điểm... Bên cạnh đó, cũng cần phải có chiến lược lâu dài để đủ nhân lực cho ngành du lịch phục vụ khách đến từ bất kỳ thị trường nào.

Bài học” tiếng Hàn”

Năm 2007 có hơn 450.000 lượt khách Hàn Quốc đến VN, đứng thứ hai sau khách Trung Quốc, nhưng chỉ khoảng 50 HDV biết tiếng Hàn. Với số khách trên, phải có 800-1.000 HDV mới đủ đáp ứng nhu cầu. Không ít HDV và nhân viên du lịch người Hàn Quốc đã qua VN làm “chui” để lấp vào chỗ thiếu hụt này, dẫn đến tình trạng lộn xộn. Khi Tổng cục Du lịch chấn chỉnh, nhiều công ty phải tháo lui, kéo theo sự tụt giảm lượng du khách Hàn Quốc. Đến nay dù đã liên tục đào tạo nhưng số HDV, nhân viên biết tiếng Hàn vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên