15/02/2012 16:57 GMT+7

Du khách tàu Costa Concordia đòi bồi thường nửa tỉ đô

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - 39 du khách còn sống sót trong vụ đắm tàu Costa Concordia đã gửi đơn kiện đến Tòa án bang Florida, Mỹ đòi được bồi thường hơn nửa tỉ USD cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu.

6 du khách tàu Costa Concordia đòi 460 triệu USDTrở về từ “thảm họa tàu Titanic 2”

wI4QuCOF.jpgPhóng to
32 người được cho là đã chết trong vụ chìm tàu Costa Concordia - Ảnh Mirror

Trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 14-2, các du khách từ Ý, Mỹ, Đức, Canada, Hàn Quốc và Trung Quốc đã kiện Hãng du lịch tàu thủy Carnival Cruise Lines Inc., công ty mẹ của Costa Cruise Line - doanh nghiệp sở hữu chiếc tàu bị chìm Costa Conconrdia có trụ sở tại thành phố Miami.

Những du khách này đòi bồi thường 528 triệu USD, trong đó 78 triệu USD cho những thiệt hại và 450 triệu USD tiền phạt.

“Phía bị đơn phải chịu trách nhiệm cho những hành vi khinh suất, coi thường tính mạng và sự an toàn của hành khách” - Marc Bern, luật sư đại diện các nguyên đơn, cho biết.

Oscar Aleman, một hành khách may mắn sống sót sau thảm kịch chìm tàu, nói thêm: “Mục đích của vụ kiện là để hãng tàu dừng ngay việc phung phí tiền của vào những quảng cáo không có thật. Thay vào đó, hãy đầu tư cho hệ thống an toàn và đạo tạo đội ngũ thủy thủ".

Các chuyên gia pháp lý nhận định các nguyên đơn khó có thể giành chiến thắng tại một tòa án Mỹ bởi trên vé hành khách do Costa Cruise Line phát hành đã ghi rõ những vướng mắc về mặt pháp lý nhằm chống lại công ty đều phải giải quyết tại Ý. Nhưng Lewis Shelton, một luật sư khác đại diện cho các hành khách, tự tin cho biết khả năng Carnival Cruise Lines Inc hoàn toàn bị thua kiện bởi công ty này đặt văn phòng đại diện tại Florida nên cũng là một thực thể thuộc quyền quản lý của bang Florida.

Tàu Costa Concordia chở 4.229 người, gồm cả 1.000 nhân viên, đã va vào bãi đá ngầm và bị đắm tại khu vực gần đảo Isola del Giglio, miền Bắc nước Ý ngày 13-1. 32 người được cho đã chết trong vụ tai nạn trên, trong đó 15 nạn nhân hiện vẫn mất tích. Thuyền trưởng tàu, ông Francesco Schettino, đang đối mặt với cáo buộc ngộ sát và hiện bị quản thúc tại nhà.

Kể từ khi thảm kịch chìm tàu xảy ra, Hãng Carnival Cruise Lines Inc đã ba lần bị kiện. Cuối tháng trước, 6 hành khách đã gửi đơn kiện đòi hãng phải bồi thường 460 triệu USD. Đầu tháng vừa qua, một phụ nữ người Ý cũng buộc công ty chủ quản con tàu du lịch Costa Concordia phải chịu trách nhiệm về việc cô bị sẩy thai trong khi sơ tán khẩn cấp khỏi con tàu.

Bên cạnh đó, nhiều hiệp hội khách hàng tuyên bố sẽ kiện Costa Cruise Lines mặc cho công ty này đã đề nghị bồi thường hơn 14.000 USD cho mỗi du khách. Thời hạn chót để các nạn nhân chấp thuận mức bồi thường này là ngày 31-3 tới.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên