02/02/2012 11:29 GMT+7

6 du khách tàu Costa Concordia đòi 460 triệu USD

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một nhóm sáu du khách của chiếc tàu du lịch hạng sang bị đắm Costa Concordia muốn đòi bồi thường thiệt hại và đền bù 460 triệu USD, theo báo Anh Telegraph ngày 2-2.

Cô gái Việt kể lại chuyện tàu chìm ở ÝThuyền trưởng Ý bị quản thúc tại giaĐêm định mệnh trên tàu “Titanic 2”

y1U508Qm.jpgPhóng to
Sẽ phải mất một năm để trục vớt tàu Costa Concordia - Ảnh: Reuters

Nhóm này, bao gồm bốn người Mỹ và hai người Ý, đã từ chối khoản bồi thường 11.000 euro (14.500 USD) mà họ cho là “sỉ nhục” do công ty sở hữu chiếc tàu du lịch có trụ sở tại Genoa, Costa Cruises, đưa ra trước đó.

Đơn kiện dân sự đã được nộp cho một tòa án ở Miami, bang Florida, Mỹ, theo ý kiến các luật sư của nhóm này. Tuy Costa Cruises là một công đăng ký kinh doanh ở Ý, nhưng lại thuộc sở hữu Hãng Carnival ở Mỹ, hãng kinh doanh tàu du lịch lớn nhất thế giới.

Việc nộp đơn kiện được công bố trong một cuộc họp báo ở Genoa với một đại diện của nguyên đơn, luật sư người Mỹ Mitchell Proner. Luật sư này cho rằng thảm kịch ngày 13-1 vừa rồi là do lỗi của thuyền trưởng tàu Francesco Schettino, 52 tuổi, người đã để tàu đi quá gần đảo Giglio và gây ra tai nạn.

Hành vi đưa chiếc tàu 17 tầng này đến cách đất liền chỉ không tới 150m là “cố ý” và “không phải do vô tình”, theo lời ông Proner, thuộc Công ty luật Proner & Proner. Ông cũng thông báo đang hợp tác chặt chẽ với một công ty luật Mỹ khác Napoli Bern Ripka Shkolnik và hãng luật ở Ý Codacons.

Các hãng luật này đại diện cho hơn 500 trong số 3.000 hành khách có mặt trên tàu, bao gồm các du khách đến từ Đức, Pháp và Nga. Mười bảy thi thể đã được tìm thấy sau vụ tai nạn, 16 người khác vẫn còn mất tích, bao gồm một bé gái người Ý mới 5 tuổi.

Nhà chức trách Ý nói có thể phải mất hàng năm trời để trục vớt chiếc tàu, gây ra phẫn nộ cho những người dân trên đảo, vốn dựa nhiều vào ngành du lịch để kiếm sống. Các con số do nhà chức trách Giglio cung cấp cho thấy doanh thu từ du lịch năm ngoái của hòn đảo này là 50 triệu euro, chiếm 90% các hoạt động kinh doanh của đảo.

Mùa du lịch ở đây bắt đầu từ ngày lễ Phục sinh cho tới cuối tháng 10, với khoảng 10.000 du khách lên thăm đảo mỗi ngày trong các tháng 7 và 8.

Hiện một công ty Hà Lan đã bắt tay ngay vào việc chuyển gần 2 triệu lít dầu ra khỏi tàu để tránh nguy cơ dầu tràn ra biển gây ra một thảm họa sinh thái.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên