30/04/2012 11:26 GMT+7

Du khách say hội cấp sắc người Dao Đỏ

HỒNG THẢO
HỒNG THẢO

TTO - Lên Sa Pa nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, hàng ngàn du khách lần đầu được khám phá tục cấp sắc quan trọng của người Dao Đỏ diễn ra ở “Bảo tàng gia đình” tại Tả Van, cách thị trấn Sa Pa khoảng 12km về phía nam.

0YmAVlK5.jpgPhóng to
Rất đông du khách đến tả Van xem lễ cấp sắc

Người Dao Đỏ ở Sa Pa (Lào Cai) quan niệm người con trai phải trải qua lễ cấp sắc từ ba đèn trở lên mới có tâm, có đức để phân biệt phải trái, mới được công nhận là con cháu của “Bàn Vương” - tổ tiên của người Dao, mới trở thành người lớn. Do vậy, người đàn ông Dao nào cũng phải làm lễ cấp sắc.

Riêng lễ cấp sắc 12 đèn thì không bắt buộc vì muốn lên bậc này thì người đàn ông phải học rất nhiều và có một chức thầy cúng nhất định.

Điều đặc biệt, trong suốt quá trình làm lễ cấp sắc, những người đàn ông được cấp sắc phải ăn ở tập trung một chỗ, không được đi đâu xa. Vợ của những người được cấp sắc cũng phải ở chung một chỗ. Trước mỗi bữa ăn những người được cấp sắc đều phải đến trước bàn thờ thần ăn chay ở giữa gian nhà để vái lạy rồi mới được ăn.

Nghi lễ linh thiêng nhất của lễ cấp sắc 12 đèn, gọi là lễ “đăng quang”. Sau khi kết thúc lễ này, “chẩu chiếu” (thầy cúng) hướng dẫn các trò bái tổ tiên. Như vậy, từ nay các trò đã trở thành con của thánh trời, làm gì cũng phải có tâm, có đức.

Trong lễ kết thúc, thầy cúng dẫn các trò lên "tồ sên" (nghĩa là thiên đình) để các trò nhận dấu ấn của Ngọc Hoàng và văn bằng âm - dương. Đây là bằng cấp cao nhất trong cuộc đời của người đàn ông Dao Đỏ.

Sau khi làm xong lễ thông báo, các trò cùng vợ lần lượt quỳ dưới chân cầu thang nhận dấu ấn và văn bằng do các thầy cấp cho. Đây là thời khắc linh thiêng và quan trọng. Nhận bằng xong, các trò đem một bản đốt đi, còn một bản đem cất kỹ đến khi nào về cõi âm mới được đem đốt để thánh trời nhận ra và thu nạp họ.

Nghi lễ cấp sắc 12 đèn chứa đựng nhiều quan niệm giáo dục, triết lý về nhân sinh quan rất có ý nghĩa giáo dục hướng thiện con người.

TTO ghi lại một số hình ảnh về tục cấp sắc độc đáo này:

VLu5vrjA.jpgPhóng to
Treo tranh các vị thần của Bàn Vương để chuẩn bị làm lễ cấp sắc
NBlXwh6k.jpgPhóng to
Chẩu chiếu (thầy cúng) chuẩn bị áo mũ làm lễ cấp sắc
gFIgkWAh.jpgPhóng to
Các thanh niên xin được cấp sắc mặc trang phục truyền thống của người Dao Đỏ. Họ đặc biệt chú ý sửa sang mũ đội trên đầu, vì theo quan niệm đó là nơi thần linh trú ngụ trong mỗi người được cấp sắc.
eTnbqHJD.jpgPhóng to
Phụ nữ Dao Đỏ phải trùm kín mặt khi cùng chồng đến nhận sắc cấp
ZWpYHwJr.jpgPhóng to
Chẩu chiếu và các thanh niên bái lạy Bàn Vương
GwdQ5YmN.jpgPhóng to
Nhảy và lắc chuông đồng theo các bài cúng
IVA3QTeO.jpgPhóng to
Thầy cúng “cấp đèn” cho các thanh niên đã đỗ đạt
JsF2NFjA.jpgPhóng to
Những người đàn ông cùng vợ nhận “sắc được cấp” từ “chẩu chiếu”. Từ nay họ mới thật sự trưởng thành trong cộng đồng người Dao Đỏ
P2y1KlV2.jpgPhóng to
Sau khi nhận sắc cấp, họ đốt một bản để báo với Bàn Vương và trở về nhà, hoàn thành tục cấp sắc
HỒNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên