06/08/2012 04:01 GMT+7

Du khách ngại thăm chùa Cầu

L.TRUNG - Đ.VŨ - T.VŨ
L.TRUNG - Đ.VŨ - T.VŨ

TT - Đoạn sông Hoài gần chùa Cầu (TP Hội An, Quảng Nam) đang dần bị ô nhiễm và bốc mùi hôi do nước thải chưa qua xử lý được xả thẳng ra sông.

Zb8XZYHF.jpgPhóng to
Con kênh đi qua chùa Cầu đen ngòm, bốc mùi hôi - Ảnh: Lê Trung

Đi dọc hai bên bờ sông Hoài ở khu vực chùa Cầu có thể dễ dàng nhận ra nguồn nước đang ô nhiễm nghiêm trọng. Con kênh nối liền hồ điều hòa, qua khu vực chùa Cầu ra đến bờ sông nước đen ngòm, bốc mùi khó chịu.

Tanh và hôi

Bà Nguyễn Thị Thu (46 tuổi), một người dân làm nghề lái đò trên sông Hoài, cho biết: “Trước đây lòng sông Hoài sâu và nước sạch lắm, bây giờ lớp đất bùn ngày một dày lên, nước sông vừa tanh vừa có mùi thối”.

Nhà nằm sát ngay bên bờ sông Hoài, bà Trần Thị Hai (50 tuổi), trú tại khối 4, phường Cẩm Phô, TP Hội An, bức xúc: “Nước sông Hoài hôi lắm rồi, ngày mưa nước chảy về mạnh còn đỡ bốc mùi chứ ngày nắng nóng nước thải sinh hoạt nhiều không biết chảy đi đâu nên bốc mùi thối không chịu nổi”. Đoạn hôi thối nhất phải kể đến đoạn kênh, rạch nối từ hồ điều hòa đi qua chùa Cầu và xả thẳng ra sông. Theo nhiều người dân, do nước sông Hoài bốc mùi tanh và hôi nên khách du lịch chỉ ghé ngang một chút rồi đi vì không thể chịu nổi.

Năm 2005, trước nguy cơ sông Hoài bị bức tử, TP Hội An đã xây dựng một hồ chứa (hồ điều hòa) nằm giữa hai phường Minh An và Cẩm Phô rộng hơn 500m2, cách chùa Cầu gần 100m để điều hòa nguồn nước thải sinh hoạt của người dân, làm sạch đoạn kênh đi qua chùa Cầu, đồng thời góp phần điều tiết nước trước khi thải ra sông Hoài. Tuy nhiên do lượng nước thải sinh hoạt đổ ra mạnh mà không có hệ thống xử lý đã làm cho hồ điều hòa trở thành một hồ chứa ô nhiễm ngay giữa lòng thành phố.

Ông Trần Thanh Thái (45 tuổi), người dân phường Minh An, cho biết thời gian gần đây nguồn nước giếng của nhà ông và các nhà nằm trong khu vực hồ điều hòa có màu vàng đục. Nước múc lên có mùi hôi tanh rất khó chịu, có lúc nổi váng đóng cục giống như dầu mỡ.

Sẽ giải quyết một cách căn cơ

Bí thư Thành ủy TP Hội An Nguyễn Sự cho biết việc sông Hoài khu vực quanh chùa Cầu bị ô nhiễm là có thật và chính quyền cũng đã biết điều đó. Nước tù đọng nên hôi là chắc chắn. Tuy nhiên phải biết lịch sử của dòng sông mới đánh giá hết được vấn đề và từ đó mới giải quyết một cách căn cơ.

Trước đây, sông Hoài nối dài từ kênh trên Bến Trễ xuống nhưng nay dòng kênh bị bồi lắng không còn nữa. Sông Hoài thành dòng sông cụt. Năm 1991-1992, chính quyền đã khai thông chùa Cầu, đến năm 2007-2008 thì xẻ dòng sông Hoài cho nước lưu thông từ sông Thu Bồn vào. Nhưng đến nay thì dòng Thu Bồn nước xuống cạn do hàng chục thủy điện đầu nguồn, dòng sông lại nghẽn mạch lần nữa, thế là mọi thứ thành ao tù và bốc mùi.

Chính quyền đang tiến hành nạo vét dòng sông Hoài khơi thông với Thu Bồn lần nữa. Nhưng trước tiên là dùng máy bơm đặt ở phía dưới chùa Cầu hút nước xả sạch các cống phía khu dân cư quanh đó. Việc tiếp theo là sẽ tiến hành lấp các hồ điều hòa bị tù đọng để tránh thành vũng ô nhiễm.

Giải pháp cuối cùng và căn cơ hơn là Tổ chức JICA (Nhật Bản) sẽ tài trợ một nhà máy xử lý nước thải của dân cư quanh phố cổ Hội An trước khi trả lại sông Hoài. Khi đó chắc chắn sẽ giải quyết dứt điểm chuyện ô nhiễm. “Bây giờ chẳng lẽ đi nạo vét dưới chùa Cầu. Đụng đến chùa Cầu là đụng đến biểu tượng thiêng liêng, thậm chí là tâm linh của người Hội An, nên việc giải quyết vấn đề đều được chính quyền cân nhắc hết sức cẩn trọng”, ông Sự nói.

L.TRUNG - Đ.VŨ - T.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên