Du khách không muốn quay lại vì giao thông

02/12/2019 06:40 GMT+7

TTO - Tôi sống ở Việt Nam đã được 6 năm, từng chạy xe ở Hà Nội, Sa Pa, Hà Giang, Hội An, Buôn Ma Thuột, Bạc Liêu, Bến Tre...

Du khách không muốn quay lại vì giao thông - Ảnh 1.

Tay chạy xe, tay cầm điện thoại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tôi cũng từng chạy xe máy từ Trà Vinh lên Đắk Mil, Đắk Nông hai lần. Suốt thời gian ở Việt Nam, số lần tôi thấy người ta phạm luật giao thông khá nhiều. Tôi nghĩ có khi tôi còn viết được cả một quyển sách về chuyện giao thông ở Việt Nam luôn đó chứ!

Nhiều người vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, họ nhét điện thoại vào một bên mũ bảo hiểm để vẫn có thể chạy xe bằng hai tay. 

Nhiều xe tải và xe buýt "muốn chạy thế nào thì chạy", bởi các phương tiện này lớn và có còi to, thường vượt mặt xe khác trong những tình huống rất nguy hiểm, và nhìn chung là "bắt" các phương tiện nhỏ hơn phải tránh mình. 

Còn nữa, có nhiều người lái xe bằng một tay vì tay kia bận... vịn một đứa bé trên xe. Cái này thì thật sự tôi không hiểu được! Họ lái như thể họ chẳng quan tâm đến sống chết đã đành đi, nhưng sao lại đặt con mình vào tình huống nguy hiểm như vậy!?

Sau nhiều năm lái xe ở Việt Nam, tôi có thể rút ra một số hành vi giao thông mà mình ghét nhất, trong số đó là rẽ mà không bật đèn xinhan, tông người khác rồi bỏ chạy, vừa chạy vừa gọi điện thoại/nhắn tin, chạy hàng hai hàng ba, chạy buổi tối mà không bật đèn, người đi bộ không đi trên vỉa hè dù có thể đi, xe máy leo lề...

Ngoài ra, một hành vi mà tôi không đồng tình nữa là không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Theo tôi, tất cả những hành động và thói quen trên đều rất nguy hiểm, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn cũng như mức độ nghiêm trọng của tai nạn.

Tôi từng hỏi nhiều học sinh của mình rằng các em có được dạy về an toàn giao thông ở trường không, chỉ một ít trả lời có. Một người bạn của tôi cho rằng cha mẹ có thể dạy con an toàn giao thông, tôi thì nghĩ "nếu cha mẹ còn lái xe ẩu thì dạy con cái gì?".

Có lẽ có nhiều du khách không muốn quay lại Việt Nam nữa vì tình hình giao thông ở đây. Điều này gây tổn hại cho ngành du lịch. Tôi nghĩ có một số giải pháp có thể xem xét để cải thiện tình hình giao thông ở Việt Nam. Đầu tiên là việc nâng cấp đường sá. Hiện nay, nhiều con đường quá nhỏ, lại đầy ổ gà, bề mặt gồ ghề. Nhiều đường nhỏ đến mức xe hơi và xe tải phải chạy ngay giữa đường.

Ngoài ra, hãy tăng cường việc giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường, đồng thời có đường dây nóng để người dân có thể trình báo những lái xe có hành vi nguy hiểm (ví dụ như tài xế xe buýt nói chuyện điện thoại khi lái xe, xe tông người khác rồi bỏ chạy, người lái xe say xỉn...). 

Lực lượng cảnh sát giao thông cũng nên thực thi luật pháp nghiêm minh hơn, và nên xây dựng quan hệ tốt với công chúng. 

Ở Canada, cảnh sát giao thông đến các trường công lập để nói chuyện với trẻ em về an toàn giao thông, đồng thời qua đó xây dựng quan hệ với công chúng.

Chuẩn bị "tinh thần" đối phó với giao thông ở Việt Nam

Là người nước ngoài, một trong những điều đầu tiên tôi nghe về Việt Nam trước khi đến chính là vấn đề giao thông.

Vì vậy, khi tới Việt Nam gần 3 năm trước, tôi đã phần nào chuẩn bị tinh thần cho việc phải sang đường ở một nơi mà người lái xe dường như chẳng thích tuân theo luật giao thông!

Khi có bạn bè sang thăm tôi ở Sài Gòn, lời khuyên về sang đường tôi nói với họ là: Luôn đi chậm nhưng tiến thẳng tới phía trước, đừng ngừng lại hoặc tệ hơn là đi lùi.

Thật lòng mà nói, nghĩ đến việc tự mình lái xe ở Việt Nam là tôi thấy sợ. Cho đến nay tôi vẫn đi xe ôm, taxi, xe buýt chứ chưa bao giờ dám cầm lái ở Việt Nam dù có bằng lái xe ở Canada đã gần 20 năm.

Đến Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, bạn nên hiểu về văn hóa giao thông ở đây để đối phó với nó. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khi tham gia giao thông ở Việt Nam.

RYAN PATEY (người Canada) - HỒNG VÂN (ghi)

BILL HARANY (người Canada) - NGỌC ĐÔNG ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận