13/10/2014 06:25 GMT+7

​Dự hội và “đặt hàng” cho Hội

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hàng ngàn bạn trẻ TP.HCM đã có mặt để cùng trải nghiệm các hoạt động trong ngày hội thanh niên 2014 vào hôm qua 12-10.

Các bạn trẻ tham gia làm hoa hướng dương gây quỹ ủng hộ chương trình “Ước mơ của Thúy” của báo Tuổi Trẻ tại ngày hội - Ảnh: Q.L.
Các bạn trẻ tham gia làm hoa hướng dương gây quỹ ủng hộ chương trình “Ước mơ của Thúy” của báo Tuổi Trẻ tại ngày hội - Ảnh: Q.L.

Được diễn ra tại ba công viên: Tao Đàn (Q.1), Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) và Gia Định (Q.Gò Vấp), ngày hội “Sức trẻ thành phố anh hùng” là không gian mở với đa sắc màu và nhiều sân chơi để các bạn lựa chọn tham gia.

Nhiệt tình dự hội

Nếu công viên Tao Đàn là “thủ phủ” của các đội nhóm, câu lạc bộ kỹ năng của nhiều đơn vị cùng hội ngộ thì công viên Hoàng Văn Thụ lại là “đại bản doanh” của những đội nhóm tình nguyện vì cộng đồng. Trong khi đó, công viên Gia Định níu chân các bạn trẻ bằng không gian văn hóa bản sắc dân tộc và nghề nghiệp, việc làm.

Sức trẻ cuồn cuộn qua từng hoạt động, trong cách các đội nhóm thể hiện kỹ năng, tham gia hoạt động và cả những sân chơi đầy tiếng cười.

Ngồi nghỉ sau khi vừa tham gia hiến máu, chàng sinh viên năm thứ nhất ĐH Y dược TP.HCM Công Thảo cho biết mới vào thành phố chừng hai tháng, biết thông tin về ngày hội nên tìm đến tham gia.

“Lần đầu tiên mình hiến máu, thấy vui vì có thể góp một chút công sức của mình, hi vọng có thể giúp thêm cho ai đó” - Thảo khoe.

Nhiều bạn trẻ không chuẩn bị trước, nhưng khi đến công viên Hoàng Văn Thụ thấy các xe hiến máu lưu động vẫn sẵn sàng tham gia. Có bạn còn giấu bác sĩ chuyện thức khuya nên sau khi lấy máu bị choáng, ngất nhẹ.

Không gian của ngày hội còn là các đội hình tham gia nhặt rác tại công viên, tặng 1.000 phần cơm cho người bệnh và thân nhân tại hai bệnh viện trong thành phố cùng nhiều sân chơi khác.

Đến ngày hội tại công viên Gia Định, bạn Thúy Hoa (ĐH Công nghiệp TP.HCM) bày tỏ: “Mình muốn tìm việc làm thêm nhưng chưa thấy ưng ý lắm dù có nhiều công việc, nhưng do thời gian học của mình không cố định nên cũng không dễ kiếm”.

Không gian việc làm giúp các bạn có thêm thông tin về nhiều ngành nghề, cả những cơ hội tìm kiếm việc làm được một số đơn vị mang đến ngày hội.

Phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Phan Thị Thanh Phương chia sẻ: “Ngày hội được thiết kế với không gian đa dạng mà mỗi không gian sẽ mang một màu sắc riêng để các bạn có thể lựa chọn tham gia.

Đây cũng là cơ hội để Hội LHTN giới thiệu với xã hội sự đa sắc trong hoạt động của mình, là môi trường sinh hoạt của rộng rãi thanh niên thành phố”.

“Đặt hàng” cho Hội

Ngày hội “Sức trẻ thành phố anh hùng”, ngoài việc chào mừng kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống của Hội LHTN còn là đợt hoạt động cao điểm hướng đến Đại hội Hội LHTN VN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019.

Phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Phan Thị Thanh Phương cho rằng với các cuộc vận động: thanh niên sống đẹp sống có ích, tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp và hai chương trình: Khi Tổ quốc cần, Xây dựng Hội vững mạnh đã trở thành điểm tựa để thanh niên hoạt động.

Bạn Nguyễn Minh Hân (Q.Gò Vấp) nói khi tính toán, thiết kế hoạt động, Hội nên tham khảo ý kiến của thanh niên trước về nhu cầu, mong muốn của họ.

“Chính việc khảo sát này sẽ giúp cho các hoạt động, chương trình sát với nguyện vọng để thanh niên thấy muốn tham gia, Hội đừng tổ chức hoạt động theo kiểu ấn từ trên xuống, ai muốn thì chơi, không thì thôi”.

Có chung suy nghĩ ấy, song bạn Mạnh Hà (Q.Tân Bình) còn mong muốn Hội phải hiểu thực chất thanh niên đang cần gì, nghĩ gì và muốn gì thông qua những khảo sát, đánh giá sau mỗi hoạt động để xem thanh niên “cảm” thế nào về nội dung ấy.

Mạnh Hà chia sẻ: “Điều đó chỉ có thể làm được khi tổ chức Hội thật sự sẻ chia và gần gũi với thanh niên. Mà trước hết mỗi cán bộ Hội phải làm sao có thể trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy để khi gặp khó khăn trong cuộc sống, công việc, các bạn thanh niên nghĩ ngay và tìm đến với Hội.

Từ trước đến giờ, mình thấy phần nhiều các vụ việc đều do báo chí thông tin rồi sau đó Đoàn, Hội mới vào cuộc”.

Trăn trở ấy không chỉ của riêng các bạn thanh niên mà còn là thao thức của rất nhiều thế hệ cán bộ làm công tác Hội LHTN nhiều thời kỳ.

Dù với vai trò là mặt trận tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên nhưng một thực tế khó phủ nhận là số lượng, thành phần tìm đến với Hội trong nhiều hoạt động ở một chừng mực nào đó vẫn còn khiêm tốn, khoanh vùng trong số những bạn trẻ yêu thích, tha thiết với Hội, với phong trào.

Đây cũng là điều được không ít cán bộ Hội đương nhiệm nhìn nhận và vẫn miệt mài tìm lời giải.

TS Đinh Phương Duy (Trường Cán bộ TP.HCM) khi góp ý cho dự thảo văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Hội LHTN VN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019 đã nhắc đi nhắc lại rằng Hội cần đầu tư nhiều hơn, quan tâm hơn đến thanh niên địa bàn dân cư.

Theo ông Duy, việc tập hợp, tạo môi trường hoạt động cho thanh niên công sở, tại nơi họ làm việc cũng chỉ là trong giờ hành chính, còn “nơi cư trú mới chính là đất để Hội LHTN thể hiện sức sống, sức lan tỏa của mình sâu rộng đến đâu trong các đối tượng thanh niên”.

24 và 25-10: Đại hội chính thức

Theo dự kiến, Đại hội đại biểu Hội LHTN VN TP.HCM lần 7, nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ được tổ chức chính thức vào hai ngày 24 và 25-10.

450 đại biểu chính thức sẽ tham gia đại hội để cùng nhìn lại hoạt động của nhiệm kỳ năm năm qua, xây dựng phương hướng hoạt động cho năm năm sắp tới và hiệp thương chọn các thành viên ủy ban Hội LHTN VN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên