12/02/2013 11:31 GMT+7

Du hoc sinh Việt chảy nước mắt gói bánh tét đón tết

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TTO - Không về nước ăn tết được nhưng cộng đồng người Việt Nam tại các nước cũng cố gắng tổ chức khá nhiều hoạt động truyền thống đón tết Quý Tỵ 2013.

Kc4QA5uQ.jpgPhóng to
Thi gói bánh Tét tại đại học Nangyang (Singapore) - Ảnh: Vietnamese Community in NTU

Tại Singapore, cộng đồng sinh viên Việt Nam của trường Nanyang Technological University (NTU) đã tổ chức trang trọng chương trình “Tết celebration”.

N0r44DOg.jpgPhóng to
Múa nón lá đón Tết tại đại học Nangyang (Singapore) - Ảnh: Vietnamese Community in NTU

Năm nay, bên cạnh các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, ban tổ chức đã thu trước một video clip các phụ huynh ở Việt Nam gửi lời chúc tết đến các con mình không về VN ăn tết.

Nguyễn Duy Anh (sinh viên NTU) cho biết: “Đoạn video này ngắn thôi những đã lấy không ít nước mắt của các bạn ở đây, vì nhớ nhà, nhớ tình cảm gia đình thiêng liêng chỉ tết ở Việt Nam mới có”.

Tại Phần Lan, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Lahti, Helsinki cũng đã có một buổi họp mặt thân mật nhân dịp tết Nguyên đán.

nesapnQm.jpgPhóng to
Thi nhảy bao bố ngày tết - Ảnh: VNYA Lahti

Giữa thời tiết lạnh, tuyết rơi trắng xóa, không khí đón tết tại đây vẫn diễn ra ấm cúng với bánh chưng, mứt tết, ông đồ viết câu đối và các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, đốt “pháo” bằng que pháo mini ngoài trời chào năm mới. Bên cạnh người Việt Nam, chương trình cũng đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên nước ngoài đến tham dự, góp phần gắn kết tình cảm bạn bè quốc tế.

XapYKLFP.jpgPhóng to
Pháo hoa mừng năm mới - Ảnh: VNYA Lahti

Tại Zurich, Thụy Sĩ, cộng đồng người Việt Nam cũng đã quây quần bên nhau tổ chức đón năm mới với các món ăn Việt Nam, lì xì cho trẻ em Việt Nam và đặc biệt là màn múa lân tí hon của các em nhỏ. Dù thời tiết âm 1, 2 độ, nhiều người vẫn cố gắng mặc áo dài truyền thống đến dự chương trình. Vào ngày 16-2 sắp tới, cộng đồng người Việt tại vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ sẽ tổ chức ngày hội mừng năm mới trọng thể với sự tham gia của hơn 600 người.

Tại vùng South Bend, bang Indiana, Hoa Kỳ, do không có nhiều người Việt tại đây nên không khí đón tết có phần lặng lẽ hơn so với các khu vực có đông đúc người Việt như bờ Tây Hoa Kỳ.

cr5GZrDU.jpgPhóng to
Bữa ăn ngày Tết tại một gia đình ở South Bend, Indiana, Hoa Kỳ - Ảnh: Hùng Trương

Bà Nguyễn Diệu Hiền (một người dân đang sống tại South Bend) cho biết: “Cộng đồng người Việt ở đây ít nên chủ yếu là tự trang trí trong nhà, nấu các món ăn Việt Nam, sau đó tôi cũng có mời vài em du học sinh tại trường đại học Notre Dame gần nhà đến cùng đón năm mới, sáng mùng một trùng ngay chủ nhật nên cả nhà đi chùa ở Chicago, vậy là xong một cái tết”.

Tại nhiều vùng khác trên thế giới, từ Anh, Australia, Pháp, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... dù ít dù nhiều, các cộng đồng Việt Nam đều cố gắng tổ chức một buổi gặp mặt đầm ấm tiễn năm cũ, đón năm mới, bên cạnh những bộn bề công việc ngày thường ở xứ người.

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên