02/01/2012 15:01 GMT+7

Dự đoán thị trường âm nhạc thế giới 2012

THIÊN HƯƠNG (Theo Guardian)
THIÊN HƯƠNG (Theo Guardian)

TTO - Ngành công nghiệp thu âm đã có một năm đáng nhớ nhưng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2012. Sau đây là những phân tích mang tính dự báo của các chuyên gia Guardian về những chuyển biến trong thị trường âm nhạc sắp tới.

Sáp nhập nhiều công ty âm nhạc

Sẽ là một cuộc đua song mã giữa Universal và Sony, theo sát là Hãng Warner, để giành quyền sở hữu công ty EMI - thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc ở Anh - đã chính thức phá sản và được mang ra đấu giá.

Cùng với sự sáp nhập nhiều công ty lớn, các nghệ sĩ và nhạc sĩ có nguy cơ mất việc làm rất cao vì thực chất các công ty không cần đầu tư quá dàn trải vào nhiều nghệ sĩ.

Những công ty chế tác âm nhạc còn lại tuyên bố họ sẽ không để cho việc sáp nhập thành công, nhằm tránh tình trạng lũng đoạn thị trường khi các công ty lớn chiếm được quá nhiều thị phần.

Vị cứu tinh của năm: Adele

8OFrfDwh.jpgPhóng to
Nữ ca sĩ Adele được xem là hiện tượng làng âm nhạc năm 2011 - Ảnh: Guardian

Năm 2011, ngành công nghiệp âm nhạc sôi động hơn nhờ đóng góp không nhỏ của nữ ca sĩ mới nổi Adele. Tại một vài thời điểm, doanh số bán đĩa của Adele chiếm đến 7% trong tổng doanh thu từ thị trường âm nhạc.

Tuy nhiên, việc này cũng kéo theo sự khó chịu của các nhà sản xuất khác khi Hãng đĩa XL, nơi phát hành album của Adele, nhảy vào chia sẻ thị trường với họ. Một giám đốc đại diện một hãng ghi âm lớn phát biểu: “Chúng tôi có thể chấp nhận việc Hãng đĩa XL sở hữu nghệ sĩ có đĩa bán chạy nhất trong năm 2011. Tuy nhiên, năm tới mọi việc sẽ trở lại tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Mặc dù vậy, các chuyên gia không khỏi lo ngại nếu như Adele không có kế hoạch phát hành album mới trong năm 2012 thì thị trường âm nhạc sẽ như thế nào! Chắc chắn sẽ trở lại ảm đạm như trước, trừ phi có ai đó có thể tạo nên một cơn sốt như Adele.

Nghệ sĩ tẩy chay dịch vụ nhạc số Spotify

Oq4bRVRZ.jpgPhóng to
Dịch vụ nhạc trực tuyến Spotify - Ảnh: Internet

Mặc dù rất thành công tại châu Âu và sở hữu những thành tích khá ấn tượng khi mở rộng thị trường sang Mỹ, nhưng dịch vụ nhạc trực tuyến nổi tiếng Spotify vẫn vấp phải nhiều cáo buộc.

Các nghệ sĩ cho rằng dịch vụ này trả tiền phí quá ít khi sử dụng tác phẩm của họ. Những nghệ sĩ như The Black Keys, Adele, nhóm nhạc Coldplay đã chọn lựa giải pháp không đăng tải album mới của mình lên các dịch vụ âm nhạc như thế này.

Tuy nhiên, các hãng đĩa lớn vẫn cho rằng dịch vụ Spotify là cánh tay đắc lực, giúp họ mở rộng thị trường sang nhiều nước khác như Thụy Điển.

Trong tương lai, nếu các nhà sản xuất và những nhà cung cấp dịch vụ vẫn không chứng minh được lợi ích từ dịch vụ Spotify và những dịch vụ tương tự, có khả năng nhiều nghệ sĩ sẽ quay lưng lại với dịch vụ này và nó sẽ mất đi nhiều nguồn cung cấp .

SOPA sẽ là vũ khí mới chống lại nạn đạo nhạc?

Dự luật chống vi phạm bản quyền của Mỹ mang tên SOPA đang được các nhà sản xuất nội dung như Hiệp hội Những nhà làm phim, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ vận động thông qua để ngăn chặn việc vi phạm bản quyền phim ảnh và âm nhạc trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, dự luật này đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Mặc dù nhiều chính trị gia và các nhà phát triển phần mềm ủng hộ dự luật này, nhưng những công ty cung cấp dịch vụ trên Internet lớn như Google, Facebook, Twitter… lại ra sức ngăn cản. Họ cho rằng dự luật này sẽ ngăn cản quyền tự do phát tán thông tin của con người.

Jason Zengerle từ tờ tạp chí New York đã phân tích: “Dự luật SOPA đã dẫn đến một cuộc chiến giữa hai phe. Một bên là các công ty trong ngành giải trí không muốn lợi nhuận bị tụt giảm và một bên là các công ty cung cấp dịch vụ trên mạng không muốn bị phụ thuộc bởi chi phí bản quyền”.

Cuộc thi The X-Factor đi xuống

YBIQYFAh.jpgPhóng to
Vị giám khảo tài năng Simon Cowell đã chia tay chương trình The X-Factor - Ảnh: Guardian

Ra đời từ năm 2004, cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc The X-Factor đã thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả ở Anh và thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây The X-Factor dường như đang mất dần vị thế của mình.

Tỉ suất người xem giảm mạnh và một lần nữa người chiến thắng cuộc thi The X-Factor đã không thành công với những sản phẩm âm nhạc sau cuộc thi. Ngoài ra, sự thay đổi trong thành phần giám khảo, nhất là sự ra đi của Simon Cowell chính là những nguyên nhân làm sụt giảm lượng khán giả theo dõi chương trình.

Tình hình xấu nhất là khán giả sẽ phải chứng kiến sự kết thúc của chương trình tìm kiếm tài năng này. Tuy nhiên, có thể hi vọng hàng giám khảo mới của The X-Factor năm nay là Jessie J, Will.i.am, Danny O’Donoghue và Tom Jones vẫn sẽ níu chân khán giả thêm một thời gian nữa.

Chương trình hứa hẹn sẽ thay thế The X-Factor chính là cuộc thi âm nhạc tương tác truyền hình thực tế The Voice sẽ phát sóng tập đầu tiên vào đầu năm nay.

THIÊN HƯƠNG (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên