10/07/2011 07:13 GMT+7

Dư chấn tiếp tục lan truyền

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau khi đánh sập tờ báo lá cải News Of The World (NoW), những đợt chấn động từ vụ bê bối nghe lén điện thoại này tiếp tục lan truyền trong giới truyền thông và chính trị Anh.

t8S4YjPq.jpgPhóng to

Cảnh sát Anh với các thiết bị tịch thu được sau khi khám nhà ông Andy Coulson - cựu tổng biên tập NoW, cựu giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron - ở London ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Báo chí Anh bị phanh phui vì "nghiệp vụ" nghe lénCái chết của một tờ báo

Cảnh sát Anh đang điều tra khả năng một lãnh đạo cấp cao của News International (NI), công ty sở hữu NoW, đã xóa hàng triệu thư điện tử trong phần lưu trữ nội bộ nhằm cản trở việc điều tra của cơ quan chức năng liên quan đến vụ nghe lén điện thoại. Theo Guardian, số thư điện tử này lưu giữ liên lạc giữa các biên tập viên, phóng viên của NoW với những nhân vật bên ngoài và cả thám tử tư từ tháng 1-2005. Nội dung các bức thư được cho có thể có lợi cho cảnh sát và nhiều đối tượng đang muốn kiện NI.

Mở rộng điều tra, thêm 4 người bị bắt

Theo nguồn tin cảnh sát, số thư điện tử trên bị xóa làm hai đợt, trong đó một đợt diễn ra tháng 1-2011 ngay trước khi việc điều tra bắt đầu. Cảnh sát cho biết qua kiểm toán điện tử đã phát hiện sai phạm ở cấp quản lý và họ đang cho phục hồi hơn 500 gigabyte dữ liệu. Ngoài ra, theo Guardian, các quản lý của NI còn vi phạm cam kết không tiết lộ thông tin nhạy cảm với cảnh sát và che giấu một số thông tin khác của một nhà báo bị bắt giữ hồi tháng 4-2011 liên quan đến vụ việc.

Trong khi đó, thêm bốn nhân vật liên quan bị bắt giữ. Theo tờ Telegraph, cựu tổng biên tập khác của NoW là Clive Goodman, 53 tuổi, cũng bị bắt giữ và thẩm vấn hôm 8-7 về cáo buộc đột nhập các hộp thư thoại trên điện thoại di động. Ông Goodman từng bị giam năm 2007 cũng liên quan đến điều tra nghe lén điện thoại. Một nghi can 63 tuổi khác đã bị bắt giữ tại Surrey. Tổng giám đốc điều hành của NI Rebekah Brooks trong thông điệp gửi các nhân viên của NoW cho biết sẽ có nhiều vi phạm được hé lộ sắp tới và công ty buộc phải đóng cửa tờ NoW.

Trong vài tuần qua, một vài phóng viên cũng bị bắt giữ trong cuộc điều tra của cảnh sát Anh, hầu hết đều dựa vào thông tin từ một thám tử tư bị bắt cùng ông Goodman cách đây bốn năm.

Tỉ phú Rupert Murdoch đích thân bay đến London (Anh) ngày 9-7 để giải quyết vụ bê bối. Dù vậy, rắc rối cho tỉ phú này có thể không chỉ gói gọn ở Anh. Tờ Daily Mail cho biết Tập đoàn News Corp của ông Murdoch có thể đối mặt với các cáo buộc ở Mỹ liên quan đến việc hối lộ cảnh sát Anh. Các cáo buộc có thể dẫn đến những khoản tiền phạt hoặc tịch thu tài sản. Ngoài ra, cá nhân phó tổng giám đốc thường trực James Murdoch, con trai ông Murdoch, có thể bị truy tố theo đạo luật cấm hối lộ ở nước ngoài (FCPA) của Mỹ. Trước đó, ông James đã thừa nhận ký các khoản dàn xếp hơn 1 triệu USD bên ngoài tòa án cho các nạn nhân trong một vụ nghe lén vào năm 2009.

“Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chính quyền Mỹ không tham gia xem xét vụ bê bối này” - chuyên gia về luật FCPA Mike Koehler của Đại học Buler nhận định.

Luật báo chí mới?

Tranh cãi tiếp tục bùng nổ trên chính trường Anh. Thủ tướng Anh David Cameron, người đang chịu nhiều chỉ trích liên quan đến việc đưa cựu tổng biên tập bị bắt Andy Coulson của NoW làm trợ lý vào năm 2007, khẳng định cần có một hệ thống luật truyền thông mới bên cạnh việc điều tra cặn kẽ những sai trái của NoW. “Vụ bê bối không chỉ liên quan đến vài phóng viên của một tòa báo. Nó không chỉ về truyền thông mà còn là vấn đề của cảnh sát, và công việc của các chính trị gia và các chính sách” - ông nói. Một hội đồng độc lập sẽ được thành lập trong vòng một tháng tới để đưa ra các đề xuất thắt chặt các quy tắc đưa tin báo chí.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Nick Clegg kêu gọi các lãnh đạo của NI từ chức, nhưng ông bác bỏ việc chính phủ sẽ đưa ra các đạo luật mới hạn chế sự tự do báo chí như lo ngại của giới truyền thông Anh và các nhóm dân sự. Ông Clegg cũng khẳng định: “Anh là một trong những nền báo chí điều tra đỉnh cao thế giới”, bằng chứng là có nhiều báo tham gia phanh phui vụ bê bối của NoW, “và sẽ là sai trái nếu vơ đũa cả nắm”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên