02/11/2024 16:23 GMT+7

Dự án sân bay Long Thành: Cần thiết xây sớm đường băng thứ hai

Thành viên đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đồng tình kiến nghị đầu tư xây sớm đường băng thứ hai thuộc dự án sân bay Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành: Cần thiết xây sớm đường băng thứ hai - Ảnh 1.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trao đổi với đơn vị tư vấn về hướng tuyến cũng như vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong sân bay Long Thành - Ảnh: AN BÌNH

Ngày 2-11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và làm việc về nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Tiến Việt - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết tiến độ dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai rất tốt.

Tiến độ gói thầu chính ở sân bay Long Thành đang đảm bảo

Theo đó, gói thầu 5.10 (công trình nhà ga hành khách) đến nay giá trị khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 10.110 tỉ đồng, tương đương 30,4% giá trị hợp đồng.

Liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn cả 4 lầu. Hiện tại đang gia công, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng.

Song song thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống xử lý hành lý (BHS)... đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà sản xuất.

Các gói thầu 4.6 (công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) hiện đạt 42,2% so với giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Gói thầu 6.12 (đường kết nối T1 và T2) đến nay đạt sản lượng 55,3% so với giá trị hợp đồng.

Ngoài ra, các gói thầu 4.7 (công trình sân đỗ tàu bay), gói thầu 4.8 (công trình giao thông nội cảng), gói thầu 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay) cũng đang đảm bảo tiến độ đề ra…

Dự án sân bay Long Thành: Cần thiết xây sớm đường băng thứ hai - Ảnh 2.

Công trình nhà ga hành khách hiện đạt 30,4% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-8-2026 - Ảnh: AN BÌNH

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư

Về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, theo ông Việt, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và ACV đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội điều chỉnh một số nội dung quy định tại nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội.

Theo đó, ACV đề xuất xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỉ đồng ở giai đoạn 1. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 (99.019 tỉ đồng).

Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5-11. Và nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai trong năm 2025, chạy thử và hoàn thiện các thủ tục đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2026.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh thứ hai thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa sân bay vào khai thác.

Bên cạnh đó, công trường sân bay Long Thành đặc thù đất đỏ, bụi sét mịn. Vì vậy, quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, không chỉ ảnh hưởng môi trường mà còn có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay và vận hành sân bay.

Đồng quan điểm, ông Võ Văn Phi - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho rằng quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn thay vì giai đoạn sau mới thực hiện.

"Đất đai đã có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khai thác sân bay, đồng bộ, không ảnh hưởng đến môi trường", ông Phi nói.

Ông Nguyễn Minh Sơn, phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết những đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần, đảm bảo về đích đúng hẹn.

ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào ngày 2-9-2026 theo kế hoạch.

Cần quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho sân bay Long Thành. Dù Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm đào tạo nhân lực để phục vụ cho việc khai thác sân bay về sau nhưng không được chủ quan.

Hai tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Về việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã thông tin hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành.

Trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ kết nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.

Trong đó, các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hòa với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay.

Còn việc kết nối giữa các địa phương khác của Đồng Nai như Biên Hòa, Long Khánh đến sân bay Long Thành sẽ đầu tư đường sắt đô thị giai đoạn sau năm 2030.

Dự án sân bay Long Thành: Cần thiết xây sớm đường băng thứ hai - Ảnh 5.ACV khởi động gói thầu với Hàn Quốc tư vấn, quản lý khai thác sân bay Long Thành

Liên danh Incheon Airport được ACV chọn là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành. Gói này chính thức khởi động.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên