15/09/2016 19:41 GMT+7

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa chưa chịu nộp giấy phép xây dựng

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Chiều 15-9, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết chủ dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa vẫn chưa chịu nộp lại giấy phép xây dựng (GPXD) đã bị thu hồi.

Dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa - Ảnh tư liệu


Trong khi đó, DNTN xây dựng số 1 Điện Biên đã có văn bản đề nghị bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa “hướng dẫn và chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi GPXD” công trình được nêu của doanh nghiệp này.

DNTN xây dựng số 1 Điện Biên cho rằng “đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã huy động vốn, ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với hơn 300 khách hàng tại các căn hộ từ tầng 41 đến tầng 47 của dự án, các khách hàng đã thực hiện chuyển nhượng cho nhiều người khác, ký kết hợp đồng vay vốn, thế chấp tài sản…”.

Đồng thời, DNTN xây dựng số 1 Điện Biên cho rằng quyết định thu hồi GPXD và phụ lục điều chỉnh giấy phép, của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày 9-9-2016, là “không phù hợp, không có cơ sở pháp lý”. Bởi dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa được Sở Xây dựng cấp phép tới 48 tầng (gồm cả tầng kỹ thuật áp mái) và hai tầng hầm là đều “phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt” theo thỏa thuận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho dự án này.

Cụ thể, theo văn bản ngày 12-9-2014 do chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi ấy là ông Nguyễn Chiến Thắng ký thỏa thuận cho Mường Thanh Khánh Hòa xây tới 47 tầng và hai tầng hầm, trên tổng diện tích đất 5.864m2 (trong khi đó theo quy hoạch TP Nha Trang của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt từ tháng 9-2012 chỉ cho xây tối đa 40 tầng).

Sau đó, Sở Xây dựng kiểm tra, xác định vào tháng 6-2015, chủ dự án Mường Thanh Khánh Hòa xây đến tầng thứ 6 và có các vi phạm: vượt diện tích, tổng mặt bằng và hệ thống trụ thi công thực tế đều đã thay đổi so với hồ sơ, bản vẽ thiết kế kèm theo GPXD đã được cấp.

Tuy nhiên nhà đầu tư không bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý, thu hồi GPXD. Ngược lại, UBND tỉnh quyết định cho doanh nghiệp vi phạm thuê bổ sung luôn 1.031m2 đất mà Mường Thanh Khánh Hòa lấn chiếm, xây vượt diện tích ngoài dự án.

Đồng thời, ngày 17-6-2015 phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh (nay là chủ tịch UBND tỉnh) đã ký văn bản thỏa thuận điều chỉnh cho chủ khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa xây lên đến 48 tầng (gồm 1 tầng kỹ thuật áp mái) và hai tầng hầm, với tổng diện tích đất được tăng lên tới 6.895m2.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng cấp GPXD và phụ lục điều chỉnh GPXD cho Mường Thanh Khánh Hòa với diện tích đất, số tầng theo các công văn thỏa thuận nêu trên.

Theo chủ dự án, các công văn thỏa thuận đó của UBND tỉnh Khánh Hòa “đang có hiệu lực, chưa bị đình chỉ hay hủy bỏ”.

Còn GPXD của Sở Xây dựng đã cấp là phù hợp với các thỏa thuận của tỉnh, không thể coi là “không đúng quy định pháp luật” nên không thể thu hồi.   

DNTN xây dựng số 1 Điện Biên cũng lý giải về việc không chịu chấp hành, thực hiện quy định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch TP Nha Trang chỉ được phép xây tối đa 40 tầng. Doanh nghiệp này cho rằng trong công văn của Văn phòng Chính phủ ngày 6-12-2015 (thông báo ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ “bác” kiến nghị của tỉnh xin “tăng trần” quy hoạch TP Nha Trang), “Văn phòng Chính phủ không yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý những trường hợp đã được điều chỉnh quy hoạch hoặc đã được cấp GPXD cho các chủ đầu tư trước đó”.

Còn đối với thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa (ngày 5-1-2016), yêu cầu DNTN xây dựng số 1 Điện Biên chấp hành theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, điều chỉnh công trình không được xây vượt quá 40 tầng thì doanh nghiệp này cho rằng “không phải là văn bản xử lý vi phạm sai phép xây”.

Theo doanh nghiệp này, lý do đưa ra để thu hồi GPXD vì không chấp hành thông báo vừa nêu của UBND tỉnh Khánh Hòa “là không có căn cứ pháp lý”.

Vì vậy, chủ dự án “vượt trần” Mường Thanh Khánh Hòa đã đề nghị bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa thực hiện “hướng dẫn, chỉ đạo” như đã nêu trên.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên