04/06/2025 08:18 GMT+7

Dự án 3.200 tỉ 'giải cứu' cửa ngõ nam Hà Nội: Công trường vắng lặng, máy móc nằm im

Khởi công từ tháng 7-2023 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm, dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 đến nay vẫn 'giậm chân tại chỗ'. Nguyên nhân là quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (Hà Nội) chậm trễ giải phóng mặt bằng.

dự án - Ảnh 1.

Toàn cảnh dự án hơn 3.200 tỉ sau gần 2 năm khởi công. Tuyến đường nối giữa 2 nút giao cũng chưa có dấu hiệu triển khai - Ảnh: HỒNG QUANG

Được khởi công từ giữa tháng 7-2023, dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỉ đồng.

Dự án gồm 3 hợp phần: nút giao bán hoa thị với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao vành đai 3 và tuyến đường nối giữa 2 nút giao này dài khoảng 3,4km với 10 làn xe.

Đây được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại phía nam Hà Nội.

Gần 2 năm sau ngày khởi công, các nhà thầu chỉ có thể làm việc trên phạm vi dải đất hẹp ven cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và vành đai 3. Khu vực này đã hết công địa thi công từ gần 1 năm qua, khiến máy móc gần như không hoạt động, lác đác vài công nhân làm việc cầm chừng.

Cửa ngõ phía nam Hà Nội vẫn tắc dài, dự án 3.200 tỉ đồng án binh bất động

Hợp phần tuyến đường dài 3,4km chưa được triển khai. Trong đó mặt bằng dự án 70% là ao hồ, phải thi công trên nền đất yếu, di chuyển đường điện 220kV nên đòi hỏi thời gian thi công dài. 

Trong khi đó theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn bộ sau 2 năm kể từ ngày khởi công.

dự án - Ảnh 2.

Điểm đầu của dự án là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì). Gần 1 năm qua tại đây không có dấu hiệu tiến triển, máy móc gần như nằm im, công nhân làm việc cầm chừng

dự án - Ảnh 3.

Mặt bằng dự án 70% là ao hồ, phải thi công trên nền đất yếu, di chuyển đường điện 220kV nên đòi hỏi thời gian thi công dài. Trong khi đó theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn bộ trong năm nay

dự án - Ảnh 4.

Công trường dự án hơn 3.200 tỉ vắng lặng, máy móc nằm im dù đang trong giờ làm việc buổi chiều ngày giữa tuần

dự án - Ảnh 5.

Để thi công dự án, đường Tứ Hiệp bị chặn lại. Điều này khiến việc đi lại của người dân quanh vùng gặp nhiều bất tiện

dự án - Ảnh 6.

Trong khi đó, một đoạn dài đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị đào xới ngổn ngang. Nhiều tài xế cho biết gần 2 năm qua họ thiếu đi lựa chọn khi cao tốc ùn tắc

dự án - Ảnh 7.

Hết công địa thi công, nhóm công nhân khoảng 5-7 người tranh thủ đúc các cấu kiện tại chỗ

dự án - Ảnh 8.

Một vài người khác thì hoàn thiện các hạng mục phụ như hầm chui dân sinh. Các hạng mục chính gần như chưa có dấu hiệu triển khai

Dự án 3.200 tỉ 'giải cứu' cửa ngõ nam Hà Nội: Công trường vắng lặng, máy móc nằm im - Ảnh 9.

4 trụ cầu vượt đã được hoàn thiện gần 1 năm là kết quả rõ rệt nhất của dự án này sau gần 2 năm. Phần khung sắt phía trên đã có dấu hiệu hoen gỉ

Nguyên nhân chậm trễ được chỉ ra là UBND huyện Thanh Trì và UBND quận Hoàng Mai chưa thể hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công. Theo kế hoạch, cơ quan chức năng cần thu hồi hơn 316.200m2 đất. Trong số này, 8.709m2 là đất ở, 212.613m2 đất nông nghiệp và 94.901m2 đất công.

Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, công trình này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp giải tỏa ùn tắc tại nút giao đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Dịp lễ Tết và giờ cao điểm, điểm ùn tắc này thường kéo dài nhiều km do nút giao cuối tuyến chưa được hoàn chỉnh. Đây luôn là điểm nóng ùn tắc lớn nhất trong các cửa ngõ ra, vào Hà Nội.

dự án - Ảnh 10.

Tại điểm công trường giao với vành đai 3, nhà thầu đã gỡ bỏ một phần rào chắn, rút phần lớn thiết bị máy móc. Khu vực xung quanh chưa có tín hiệu về giải phóng mặt bằng

dự án - Ảnh 11.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội và luôn là điểm nóng về ùn tắc trong giờ cao điểm và các kỳ nghỉ lễ ở Hà Nội

Dự án 3.200 tỉ đồng 'vỡ' tiến độ, công trường vắng lặng, máy móc nằm im - Ảnh 13.Lãng phí từ loạt dự án giao thông thi công dang dở, bỏ hoang ở Hà Nội

Nhiều dự án giao thông triển khai bởi các quận, huyện ở Hà Nội chậm tiến độ nhiều năm. Hệ quả là nguồn lực rất lớn của thành phố bị lãng phí, giao thông đô thị ngày càng quá tải.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên