Vài ngày qua, mạng xã hội Weibo như muốn "nổ tung" bởi màn khẩu chiến nảy lửa giữa blogger công nghệ Navis (đầy đủ là Navis-Mạn Điểm Bình Trắc) và một blogger chuyên về xe Li Auto.
Stelato thành lập năm 2023 từ sự hợp tác giữa Huawei và BAIC BluePark (một chi nhánh của hãng xe BAIC), mục tiêu là thách thức các mẫu xe sang của Đức.
Mọi chuyện bắt đầu từ một bài đăng của Navis về chiếc xe Trung Quốc Stelato S9, trong đó có bình luận hỏi tại sao dải đèn LED ban ngày của xe không liền mạch.
Navis trả lời ngắn gọn: "Vì luật quy định phải tách rời", đồng thời dẫn chứng thêm quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai đèn LED ban ngày là 600mm, không được thiết kế liền mạch.
Không ngờ câu trả lời mang tính chất "thông tin đại chúng" này lại vô tình đụng chạm đến một blogger xe Li Auto có tên Turbo__Car. Ngay lập tức, người này đăng bài "bóng gió" Navis đang ám chỉ đèn xe Li Auto phạm luật.
Turbo__Car cho rằng các hãng xe khác không làm đèn LED liền mạch là vì "hạn chế về chi phí", còn Li Auto "không ngại đầu tư" nên mới có thiết kế độc nhất vô nhị. Blogger này cũng không quên "đá xéo" Navis là dân ngoại đạo, kém hiểu biết về xe cộ.
Bị tấn công trực diện, Navis tung đòn phản công cực mạnh. Anh dẫn chứng tiêu chuẩn quốc gia Trung Quốc GB 4785-2019 về quy định lắp đặt đèn xe ô tô, trong đó quy định rõ ràng khoảng cách tối thiểu giữa hai đèn LED ban ngày.
Navis còn "cà khịa" Turbo__Car: "Thử đoán xem tại sao đèn LED liền mạch của Xpeng và Huawei khi bật lên, phần giữa lại tối hơn hai bên?".
Cuộc chiến dải đèn LED của Li Auto chính thức bùng nổ. Giữa lúc "dầu sôi lửa bỏng", "người trong cuộc" là "Lão Thang Ca Tango" - tài khoản của giám đốc sản phẩm của Li Auto - bất ngờ lên tiếng. Ông khẳng định: "Dải đèn LED dạng vòng sao của Li Auto là đèn định vị, không phải đèn LED ban ngày".
Tuy nhiên, tuyên bố này của "Lão Thang" khiến không ít người ngã ngửa, bởi lẽ từ trước đến nay Li Auto chưa từng công bố thông tin này rộng rãi. Trên các diễn đàn, hội nhóm, nhiều người vẫn lầm tưởng dải đèn LED hình vòng sao là đèn ban ngày.
Một số ý kiến cho rằng: "Lúc quảng cáo thì rầm rộ 'chỉ mình Li Auto có dải đèn LED liền mạch, hãng khác không sáng bằng, không dài bằng'. Đến khi bị bóc phốt không đạt chuẩn thì lại lật bài là đèn định vị chứ không phải đèn LED ban ngày. Thế lúc đầu quảng cáo kiểu gì vậy? Ai cũng tưởng là đèn LED ban ngày!".
Sau phát ngôn của "Lão Thang", Turbo__Car phải vội vàng xóa bài đăng trước đó.
Tưởng chừng như cuộc chiến lắng xuống, blogger Nhất Châm Kiến Huyết bất ngờ đổ thêm dầu vào lửa với nghi vấn: "Nếu dải đèn LED hình vòng sao của Li Auto là đèn định vị, vậy thì tương ứng với loại đèn nào trong tiêu chuẩn quốc gia? Tiêu chuẩn chỉ đề cập đến đèn trước với quy định là có 2 chiếc và khoảng cách tối thiểu 600mm. Vậy đèn định vị của Li Auto là đèn gì?
Tôi đã tra cứu định nghĩa của các loại đèn khác, nhưng vẫn không tìm thấy loại nào phù hợp. Xin nhấn mạnh, tôi hoàn toàn không có ý nói đèn xe Li Auto vi phạm luật! Tôi chỉ muốn biết loại đèn này được định nghĩa như thế nào?".
Câu hỏi hóc búa của Nhất Châm Kiến Huyết khiến dư luận càng thêm xoắn não. Nếu là đèn định vị, tại sao dải đèn LED hình vòng sao của Li Auto lại chỉ có một và thiết kế liền mạch? Liệu có phải Li Auto đang lách luật một cách tinh vi?
Trong khi đó, một số người lại lên tiếng bênh vực Li Auto, cho rằng Navis đang "tiêu chuẩn kép", chỉ soi Li Auto mà bỏ qua các hãng xe khác.
Thậm chí, một số ý kiến còn kéo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vào cuộc, cho rằng việc bộ này cho phép xe Li Auto với dải đèn LED liền mạch lưu hành đồng nghĩa với việc hãng xe này không hề "lách luật".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận