03/05/2011 03:26 GMT+7

Dortmund hồi sinh từ đống tro tàn

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Lần đầu tiên sau 10 năm đầy thăng trầm, Borussia Dortmund trở lại ngôi vương Giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga). Đội bóng vùng Ruhn chạm tới thiên đường mùa giải 1996-1997, rồi rơi xuống bờ vực của sự sụp đổ nhưng đã hồi sinh một cách thần kỳ.

TT - Lần đầu tiên sau 10 năm đầy thăng trầm, Borussia Dortmund trở lại ngôi vương Giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga). Đội bóng vùng Ruhn chạm tới thiên đường mùa giải 1996-1997, rồi rơi xuống bờ vực của sự sụp đổ nhưng đã hồi sinh một cách thần kỳ.

Dortmund là một hiện tượng kỳ lạ. Trong thập niên 1990, Dortmund là đội bóng số một nước Đức với một dàn siêu sao như quả bóng vàng châu Âu 1997 Matthias Sammer, trung vệ thép Jurgen Kohler, nhạc trưởng Andreas Moeller và thần đồng Lars Ricken. Dortmund giành cúp Champions League năm 1997 sau khi hạ gục Juventus của những ngôi sao như Zinedine Zidane, Alessandro Del Piero, Didier Deschamps... với tỉ số 3-1. Năm 2002, Dortmund giành danh hiệu vô địch Bundesliga lần 3 sau bảy năm và vào chung kết Cúp UEFA thua đội bóng Hà Lan Feyenoord.

Tuy nhiên, việc ban quản trị Dortmund mua các ngôi sao với mức giá ngất ngưởng và trả lương cao đã đẩy CLB vào cảnh nợ nần, đặc biệt là khi Dortmund không thể thường xuyên tham dự Champions League. Năm 2005 Dortmund nợ tới 140 triệu USD và đứng bên bờ vực phá sản, buộc phải cắt giảm 20% mức lương của các cầu thủ.

Sân vận động Westfalenstadion cũng bị rao bán. Nhờ đạt được thỏa thuận vay 79 triệu euro vào phút cuối từ Ngân hàng Morgan Stanley, Dortmund thoát cảnh phá sản, mua lại sân vận động, đổi tên thành Signal Iduna Park để tăng thu nhập và bắt đầu cải thiện tình hình tài chính.

Việc bán những ngôi sao như Tomas Rosicky cho Arsenal và David Odonkor cho Real Betis năm 2006 cũng giúp Dortmund kiếm thêm tiền trang trải nợ nần. “Chúng tôi muốn đạt thành công mà không phải tăng thêm một xu nợ nào.

 Do đó chúng tôi tập trung vào các cầu thủ trẻ, tài năng để chơi một thứ bóng đá hiện đại, tốc độ cao” - nhật báo Bild dẫn lời giám đốc điều hành Dortmund Hans-Joachim Watzke cho biết. Sự thay đổi không đem lại thành công trong một sớm một chiều. Các mùa giải sau đó Dortmund lặn ngụp ở giữa bảng xếp hạng Bundesliga.

Nhưng khi HLV Jurgen Klopp đến sân Signal Iduna Park từ mùa hè 2008, tình hình bắt đầu thay đổi. Một lối chơi tấn công với tốc độ cao, biến hóa bắt đầu hình thành. Mùa giải 2009-2010, Dortmund kết thúc ở vị trí thứ 5 Bundesliga, một kết quả rất khả quan. Và chính sách đầu tư vào các cầu thủ trẻ bắt đầu đơm hoa kết trái.

Bước vào mùa giải 2010-2011, Dortmund sở hữu một dàn cầu thủ với độ tuổi trung bình dưới 24 và đầy tài năng như cặp trung vệ Mats Julian Hummels - Neven Subotic (cùng 22 tuổi), tiền vệ Sven Bender (21 tuổi), Mario Goetze (18 tuổi)... Ngôi sao sáng nhất trong đội hình Dortmund là tiền vệ trung tâm gốc Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Sahin (22 tuổi). Với sáu bàn thắng và chín đường chuyền thành bàn, nhạc trưởng Sahin đóng vai trò trung tâm trong sự thành công của Dortmund mùa giải này.

Với sức trẻ và tài năng đỉnh cao, Dortmund sẽ là một đối thủ khó nhằn với bất kỳ CLB nào ở Champions League mùa giải tới.

HIẾU TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên