21/10/2015 08:00 GMT+7

​Dòng tiền đầu tư BĐS đang tập trung ở phân khúc cao cấp

TDV
TDV

Với nhiều chính sách, quy định mới thông thoáng cho môi trường đầu tư bất động sản, cùng với đó là thanh khoản thị trường đang tốt hơn là những lý do để dòng tiền đầu tư chuyển dịch về thị trường BĐS, nhất là ở phân khúc cao cấp.

Phân khúc cao cấp tạo đà thu hút từ đầu năm 2015

Bước ra khỏi thời kỳ trầm lắng, thị trường bất động sản đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi nhanh chóng ngay từ đầu năm 2015. Hiện trên thị trường BĐS, số căn hộ cao cấp chiếm đến gần 1/3 tổng số căn mở bán mới, đạt kỷ lục về số lượng căn hộ cao cấp giao dịch trong vòng 3 năm qua. 

Số căn hộ cao cấp tăng gấp ba lần so với quý trước với 1.518 căn. Tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ cao cấp đang tăng lên. Tính cả sáu tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014.

Trên tổng số lượng giao dịch, người nước ngoài đặt mua căn hộ cao cấp chiếm khoảng 20%. Số lượng còn lại chủ yếu là người Việt Nam thành đạt, các gia đình kinh tế khá hoặc giới trẻ có thu nhập cao. Chính từ nhu cầu này mà ngày càng có nhiều công ty địa ốc đầu tư vào những dự án bất động sản cao cấp để đáp ứng phân khúc khách hàng nói trên.

Không gian sống đầy đủ tiện ích là yếu tố thu hút khách hàng nước ngoài.

Không những thế, đến giữa năm 2015, thị trường BĐS đón nhận thêm những động thái tích cực từ Chính phủ như việc gia hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Luật Nhà ở sửa đổi với việc cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam,.. và đầu tháng 10-2015, Việt Nam gia nhập vào Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngoài ra, tín dụng BĐS trong nước cũng tăng mạnh, các chủ đầu tư dễ tiếp cận với nguồn vốn vay, ngân hàng cũng cởi mở hơn trong việc cho vay mua BĐS và bảo lãnh dự án, đó là chưa kể đến 1,81 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Sự sôi động của thị trường BĐS cùng những chính sách hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước đang mở ra cơ hội mới cho các dự án đẳng cấp, thuộc phân khúc “trên” của thị trường. Một số chủ đầu tư cũng thừa nhận, cơ hội “vàng” để có thể phát triển các dự án tâm huyết đang tới.

Cao cấp ở chất lượng sống

Không phải dự án nào gắn “mác” cao cấp cũng sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng. Người mua ngày càng thận trọng trong việc cân nhắc, đánh giá các yếu tố cao cấp như vị trí, giá thành, tiện ích, pháp lý, uy tín chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm… trong khi thị trường đang có nhiều lợi thế, để người mua tìm hiểu nhiều dự án khác nhau với mức giá hợp lý.

Vì thế, các doanh nghiệp cũng phải không ngừng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường. Trong đó, không gian sống đang là tiêu chí cạnh tranh giữa các chủ đầu tư. Các dự án ngày càng được phát triển theo xu hướng xanh hóa, đưa thiên nhiên gần hơn với cư dân. Chất lượng dịch vụ cũng không ngừng nâng tầm, mang đến nhiều trải nghiệm cảm xúc cho khách hàng thông qua các tiện ích như: spa, gym, hồ bơi, khu vui chơi, sân tennis,…

Một dự án cao cấp ngay giữa trung tâm thành phố có đầy đủ tiện ích như một resort 5 sao

Bên cạnh đó, phân khúc BĐS cao cấp không chỉ hướng tới tiêu chuẩn nhà đẹp, nội thất đẹp, tiện ích đầy đủ mà còn phải gắn với giao thông thuận tiện, kết nối với khu trung tâm, gần các tiện ích trong khu vực như trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm văn hóa, khu thương mại-giải trí, mật độ dân cư không quá cao, an ninh tốt…. Do đó, tuy giá trị đầu tư ban đầu cao nhưng về thanh khoản tốt và lợi nhuận tương đối nên phân khúc cao cấp đang là hướng đi của các nhà đầu tư mạnh về tài chính.

Mặt khác, các nhà đầu tư cũng cần phải đánh giá đúng nhu cầu thực của thị trường, thay đổi quan điểm bán hàng cởi mở, công khai, giá cả hợp lý thì mới có thể tồn tại được. Nếu làm được điều này, thị trường sẽ ngày càng ổn định, tạo ra môi trường đầu tư công bằng và phát triển, đem lại lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên