25/09/2012 03:46 GMT+7

Đông tay vỗ nên kêu?

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Không đợi đến bản tin “Ủy ban Olympic VN có đến tám phó chủ tịch” (Tuổi Trẻ ngày 24-9), đã có rất nhiều cán bộ trong ngành thể thao gọi điện bày tỏ sự bức xúc trước khi tổ chức này tiến hành đại hội hôm 23-9.

TT - Không đợi đến bản tin “” (Tuổi Trẻ ngày 24-9), đã có rất nhiều cán bộ trong ngành thể thao gọi điện bày tỏ sự bức xúc trước khi tổ chức này tiến hành đại hội hôm 23-9.

Sự bức xúc đầu tiên thể hiện ở cảm tính, khi mà đoàn thể thao VN dự Olympic 2012 gây thất vọng lớn cho người hâm mộ, vậy mà tổ chức này lại có quá nhiều quan chức. Cụ thể, về số lượng ủy viên ban chấp hành, tuy có giảm được ba ghế nhưng cũng quá đông với con số 88 người. Đặc biệt, bộ máy của nhiệm kỳ mới tạo cho mọi người cảm giác là sự yêu thích quyền lực, khi từ bốn phó chủ tịch ở nhiệm kỳ trước nay tăng lên đến tám; hay ban thường vụ nhiệm kỳ trước chỉ có 16 nay tăng lên 29! Điều bức xúc kế tiếp là có cơ sở để nghi ngờ về tính hiệu quả, khi nhiều nhân vật chưa hề làm tốt trong vai trò lãnh đạo các liên đoàn thể thao mà mình tham gia, nay lại tiếp tục hiện diện trong Ủy ban Olympic quốc gia.

Việc trước tiên khi tôi nghe kết quả bầu bán của đại hội Ủy ban Olympic VN vừa diễn ra, đó là tìm hiểu về bộ máy của một số ủy ban Olympic quốc gia các nước. Và đây là những gì chúng tôi tìm thấy: Hàn Quốc có tổng cộng 21 thành viên trong Ủy ban Olympic, gồm một chủ tịch và ba phó chủ tịch. Nhật có gần 60 thành viên trong Ủy ban Olympic, trong đó có một chủ tịch và hai phó chủ tịch. Ủy ban Olympic Vương quốc Anh có một chủ tịch và hai phó chủ tịch. Quốc gia có nền thể thao số một thế giới là Mỹ thì Ủy ban Olympic chỉ có 16 thành viên, trong đó có một chủ tịch và một giám đốc điều hành cùng 14 thành viên phụ trách các tiểu ban. Hay Trung Quốc, quốc gia có 1,3 tỉ dân, có nền thể thao đứng thứ nhì thế giới (căn cứ qua bảng xếp hạng Olympic 2012), thì Ủy ban Olympic nước này có một chủ tịch và 12 phó chủ tịch...

Qua các con số vừa nêu, có thể nói bộ máy Ủy ban Olympic VN quá đông.

Nhưng, ông bà ta có câu “đông tay thì vỗ nên kêu”. Biết đâu đông như thế nên làm việc lại càng thêm hiệu quả? Như tân chủ tịch Hoàng Tuấn Anh (bộ trưởng Bộ VH-TT&DL) giải thích rằng làm như thế để đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa.

Rất mong tân chủ tịch Ủy ban Olympic sẽ làm được như đã nói. Riêng với dân làng thể thao, thú thật rằng mọi người không có nhiều niềm tin cho lắm về “chiếc bình mới” này, khi “rượu” bên trong vẫn rất cũ. Nhưng dù sao, chúng ta cứ chịu khó chờ bốn năm nữa xem thể thao VN có cải thiện gì hơn tại Olympic 2016.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên