Thứ 5, ngày 6 tháng 10 năm 2022

Đồng Nai cho rằng Bộ Giao thông vận tải mới đủ thẩm quyền đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 91.000 tỉ

28/07/2022 17:30 GMT+7

TTO - Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành gần 37,5km (từ ga Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành) có tổng mức đầu tư 40.566 tỉ đồng. Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu 65km (từ ga Trảng Bom đến cảng Cái Mép - Thị Vải) có tổng mức đầu tư 50.822 tỉ.

Đồng Nai cho rằng Bộ Giao thông vận tải mới đủ thẩm quyền đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 91.000 tỉ - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài gần 37,5km - Ảnh: H.M.

Liên quan đến việc đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai vừa rà soát thủ tục đầu tư và cho rằng Bộ Giao thông vận tải là đơn vị có thẩm quyền, năng lực để làm chủ đầu tư 2 dự án này.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trước đó lãnh đạo Chính phủ và TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đề xuất, ủng hộ Đồng Nai làm 2 dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành đi qua đây.

Cụ thể, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài gần 37,5km (khởi đầu từ ga Thủ Thiêm và điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành) với tổng mức đầu tư 40.566 tỉ đồng. 

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 65km (khởi đầu từ ga Trảng Bom, Đồng Nai và điểm cuối là cảng Cái Mép - Thị Vải) có tổng mức đầu tư 50.822 tỉ đồng. Cả hai dự án này được đầu tư theo phương thức PPP.

Tuy nhiên, theo tỉnh Đồng Nai, qua rà soát cho thấy Luật đường sắt không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia. Luật này quy định Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt như đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt...

Vì vậy, thẩm quyền tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác 2 tuyến đường sắt trên thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng Bộ Giao thông vận tải đã có Ban quản lý dự án đường sắt, có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm nên việc điều hành quản lý dự án sẽ thuận lợi. Hiện ban này cũng đang tổ chức đấu thầu chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án đường sắt.

Mặt khác, 2 dự án đường sắt có nguồn vốn đầu tư rất lớn, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải là đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng sẽ thuận lợi hơn.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ là đơn vị tổ chức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên để sớm hoàn thành, kịp kết nối, khai thác cùng với sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, lưu ý tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đi chung hành lang an toàn với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên cần đầu tư sớm để tránh tình trạng một hộ dân bị thu hồi đất nhiều lần...

Đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành Đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành

TTO - Ngày 30-3, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hai dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

H.MI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận