22/12/2012 08:23 GMT+7

Động đất mạnh rung chuyển Vanuatu

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho hay một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi quốc đảo Vanuatu tại Nam Thái Bình Dương ngày hôm nay 22-12.

DeCCWgIy.jpgPhóng to
Trận động đất xảy ra đầu giờ sáng nay cách đảo Santo (trong hình) khoảng 130 km về phía bắc - Ảnh minh họa: vanuatuinformation

Trận động đất xảy ra vào 5g30 sáng (theo giờ Việt Nam), có độ sâu hơn 200 km, cách đảo Santo - đảo lớn nhất tại Vanuatu - 130 km về phía bắc.

"Tâm chấn trận động đất rất sâu vì vậy sẽ không có sóng thần”, David Jepsen, một nhà địa chấn tại cơ quan nghiên cứu địa chấn Úc, nói với Hãng thông tấn AFP. Theo cơ quan này, trận động đất chỉ có cường độ 6,6 độ Richter.

"Trận động đất xảy ra ở khá xa so với thủ đô Port Vila nhưng gần với một số hòn đảo ở vùng tây bắc nên người dân ở đây có thể cảm nhận được sự rung lắc ở mức độ vừa phải”, Jepsen cho hay.

Dựa trên thực tế trận động đất hôm nay và số liệu cũ về những trận sóng thần trước đây, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, có trụ sở đặt tại Hawaii, cho biết trận động đất nói trên không có khả năng gây ra sóng thần ở mức tàn phá lớn.

Vanuatu nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra những hoạt động địa chất do các mảng kiến tạo chuyển động và va chạm vào nhau.

Thời gian gần đây, trung bình mỗi năm Vanuatu lại rung chuyển bởi 3 trận động đất có cường độ từ 7,0 độ Richter trở lên nhưng rất may là những rung chấn này không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên