26/10/2013 08:29 GMT+7

Động đất mạnh gây sóng thần ở Nhật Bản

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một cơn sóng thần nhỏ xuất hiện sau một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đánh vào biển phía đông Nhật Bản ngày 26-10, theo AFP.

Người dân được cảnh báo tránh xa bờ biển khi sóng thần cao 55cm tràn vào bờ biển ở Onagawa, tuy nhiên theo các quan chức địa phương không có dấu hiệu thiệt hại cũng như chưa có thông tin về thương vong.

AFP khẳng định các nhà máy hạt nhân khu vực xảy ra sóng thần không bị ảnh hưởng.

V2OTxYmn.jpgPhóng to
Đồ họa cho thấy vị trí tâm chấn động đất ngày 26-10 - Ảnh: AFP

Kênh truyền hình NHK dẫn lời công ty điện Tokyo Electric Power cho biết nhà máy hạt nhân Fukushima, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần tháng 3-2011, cũng trong tình trạng an toàn.

Trận động đất có độ sâu chấn tiêu 10km xuất hiện lúc 2g10 sáng (giờ địa phương) cách thành phố Ishinomaki ở quận Miyagi 327km về phía đông, theo Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS).

USGS đo trận động đất ở mức 7,3 độ richter và đưa báo động xanh trên trang web, dấu hiệu cho biết khả năng gây chết người và thiệt hại kinh tế của trận động đất và sóng thần thấp.

“Chúng tôi đã dỡ bỏ tất cả các cảnh báo sóng thần nhưng mực nước biển có thể tiếp tục thay đổi trong nửa ngày do vậy hãy cẩn thận khi làm việc gần biển” - một quan chức Nhật Bản phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hãng thông tấn Pháp cũng cho biết một cơn sóng thần cao 20cm xuất hiện ở thị trấn Ofunato trong khi tại Ishinomaki, khu vực bị tàn phá nặng nề bởi cơn sóng thần và lịch sử năm 2011, ghi nhận một cơn sóng thần cao 30cm.

Tháng trước, miền đông Nhật Bản hứng chịu một trận động đất mạnh 6,5 độ richter, mà dư chấn của nó có thể được cảm nhận ở Tokyo, cách khu vực này 600km.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên