13/04/2014 08:00 GMT+7

Động đất 7,6 độ Richter ở quần đảo Solomon

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-4, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Solomon, gây sóng lớn đánh vào bờ biển.

IAUHy8uZ.jpgPhóng to
Nước ngập trên quần đảo Solomon sau trận động đất và sóng thần năm 2013 - Ảnh: Guardian

Theo hãng tin AFP, trận động đất xảy ra vào lúc 7g14 sáng (giờ địa phương). Mặt đất rung chuyển đã đánh thức cư dân thành phố Honiara, thủ đô Solomon, cách tâm chấn khoảng 300 km. Sau đó 10 phút là một đợt dư chấn mạnh 5,9 độ Richter.

Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 29 km và cơ quan này đánh giá mức độ thiệt hại không lớn.

Ban đầu Ủy ban Hải dương học liên chính phủ (IOC) ra cảnh báo sóng thần đối với quần đảo Solomon, Vanuatu và Papua New Guinea, nhưng sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo này.

Nhà chức trách New Zealand, ở cách đó 3.400 km về phía đông nam, cũng hủy bỏ cảnh báo sóng thần. Dù vậy, Hội đồng Thảm họa quốc gia Solomon vẫn yêu cầu người dân quần đảo này tạm thời di tản ra khỏi các vùng trũng. Bởi những đợt sóng lớn đã đánh vào bờ biển nước này.

Quần đảo Solomon nằm trong “vòng cung lửa” Thái Bình Dương, do đó động đất thường xuyên xảy ra tại đây. Hôm 12-4, một trận động đất 6,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi quần đảo này. Hôm 11-4, một cơn địa chấn mạnh tới 7,1 độ Richter và một đợt dư chấn mạnh 6,7 độ Richter cũng đã làm rung chuyển Papua New Guinea, rất gần Solomon.

Hồi tháng 2-2013, một trận động đất 8 độ Richter đã gây sóng thần nhỏ đánh vào quần đảo Solomon. Năm 2007, một đợt sóng thần khác cũng do địa chấn 8 độ Richter gây ra đã cướp đi sinh mạng của 52 người trên quần đảo này và làm hàng nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên