23/02/2005 12:01 GMT+7

Đồng bệnh tương lân thời Internet

THỦY TÙNG (Theo The Sunday Times)
THỦY TÙNG (Theo The Sunday Times)

TT - "Nhìn bề ngoài, đố ai nghĩ tôi là một kẻ có quá nhiều bệnh trong người. Trên xe buýt, tôi muốn xỉu nhưng không dám mở miệng xin người khác một chỗ ngồi. Đứng hát quốc ca trong một, hai phút tôi còn không làm nổi.

ee6hbZro.jpgPhóng to
Joanne Ho
TT - "Nhìn bề ngoài, đố ai nghĩ tôi là một kẻ có quá nhiều bệnh trong người. Trên xe buýt, tôi muốn xỉu nhưng không dám mở miệng xin người khác một chỗ ngồi. Đứng hát quốc ca trong một, hai phút tôi còn không làm nổi.

Nhiều người hỏi vậy sao lúc nào trông tôi cũng có vẻ hạnh phúc. Tôi đã trả lời: Nếu bạn muốn tôi vác một bộ mặt sầu thảm đi khắp nơi, tôi có thể làm được chứ, nhưng điều đó đâu giúp ích gì cho bạn lẫn tôi. Bạn chẳng bao giờ có thể quen với sự đau đớn nhưng bạn có thể tập quen sống chung với nó mà không nhăn mặt mỗi khi có bộ phận nào đó trong người bạn nhói đau".

Trên đây là trích đoạn nhật ký của Joanne Ho, một cô gái Singapore 21 tuổi, người đang uống mỗi ngày 20 viên thuốc và cứ cách vài tháng lại phải làm xét nghiệm một lần. Nhật ký của cô rất dài nằm trên trang web của một tổ chức phi lợi nhuận (www2.caringbridge.org). Ba năm trước, đang khỏe mạnh, Joanne Ho bỗng ngã quị.

Sau lần mổ ruột thừa, những vết sẹo trong ổ bụng đã khiến dạ dày cô bị dính, từ đó gây xáo trộn huyết áp và nhịp tim, gây mệt, đau đớn và làm cô thường xuyên ngất xỉu. Các bác sĩ không thể giải thích được vì sao cô lại bị nhiều rối loạn đến vậy. "Cách đây ba năm, tôi vào Trường đại học Quản lý Singapore. Với tình trạng sức khỏe của mình, năm thứ nhất trôi qua đầy khó nhọc. Cảm giác bất lực, có lúc tôi thấy nên kết thúc số phận của mình đi là vừa. Rồi tôi lang thang trên mạng mong tìm những lời khuyên hữu ích. Tôi bắt gặp tâm sự của nhiều người còn bệnh nặng hơn cả tôi và điều đó giúp tôi có một cái nhìn rộng mở và con tim bao dung với chính mình hơn. Cho đến một ngày tôi tìm được địa chỉ mạng của CaringBridge, có thể giúp tôi tạo ra trang web riêng của mình và nhận được lời khuyên khắp nơi. Tôi yêu đời hơn hẳn. Và bạn thấy đó: tôi trở nên nổi tiếng)".Ít ra là Joanne Ho vẫn sống đến ngày nay; cô ý thức rõ điều đó nên càng cười nhiều hơn. Bởi trên 22.000 trang web cá nhân được tạo ra trên www2.caringbridge.org kể từ lúc địa chỉ này ra đời vào năm 1997 đến nay, có nhiều cuộc đời chỉ tồn tại như một vệt sao băng, như trường hợp bé Alllison Leigh Scott, với khoảng thời gian sống được ghi rõ: 4-5-2004 đến 13-9-2004. Em chết vì ung thư bạch cầu và thông tin của em đã được người thân cập nhật để chia sẻ với thế giới còn lại.Số người truy cập vào www2.caringbridge.org đến nay đã là 100 triệu lượt và hơn 3 triệu người để lại ý kiến của mình. Đối với những người bệnh, thật hạnh phúc khi có ai đó nói rằng "tôi quan tâm đến bạn" và "nhờ bạn, tôi đã sống tốt hơn". Như ví dụ của Jim, ở Mỹ, đang trong "giai đoạn hồi phục" sau nhiều đợt sử dụng hóa chất để trấn áp căn bệnh ung thư của anh.

Mỗi ngày anh nhận được những dòng tin nhắn như: "Như nhiều người khác, tôi rất phấn khởi trước thông tin tuyệt đến vậy về sức khỏe của bạn. Việc chúng ta có thể kết nối với nhau cũng thật tuyệt, phải không? Câu chuyện của bạn nhắc nhớ rằng cần phải quan tâm đến nhau nhiều hơn nữa, cho dù trong số chúng ta không phải ai cũng đã trải qua những cơn đau như bạn. Gần đây, tôi làm việc hơi căng thẳng nhưng tôi cũng sẽ ráng nhớ yêu đời sống của mình". "Cảm hứng của CaringBridge đến từ kinh nghiệm thật của một người bạn rất thân thiết với chúng tôi -nhóm tác giả của CaringBridge giải thích vì sao họ đã nghĩ ra một chương trình đơn giản mà tạo nên sức cộng hưởng lớn đến như vậy - Một người bạn đột nhiên rối loạn tiểu cầu nên phải sinh non vào đầu tuần thứ 24.

Trong thời gian cô ấy vật lộn với tình trạng sức khỏe của mình, chúng tôi tạo ra một trang web kêu gọi mọi người gửi đến những lời động viên. Kết quả là chúng tôi thật sự ngạc nhiên và xúc động về sức lan tỏa của lòng cảm thông trên mạng. Cuối cùng, người bạn ấy cũng không qua khỏi, vào ngày thứ chín sau khi sinh. Để làm một điều có ý nghĩa và tưởng niệm bạn mình, chúng tôi cùng gia đình cô ấy đã thành lập quĩ và tạo ra trang web này. Tên gọi của nó phỏng theo âm gọi tên cô ấy: Brighid".

THỦY TÙNG (Theo The Sunday Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên