11/09/2015 18:29 GMT+7

​Đông Âu bác bỏ “hạn ngạch” tiếp nhận người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-9, các nước Đông Âu bác bỏ đề xuất phân bổ người tị nạn đến từng quốc gia Liên minh châu Âu (EU) dù Đức cảnh báo khủng hoảng tị nạn là “thách thức lớn nhất trong lịch sử EU”.

Người tị nạn xếp hàng chờ vào Macedonia từ Hi Lạp Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đàm phán với những người đồng cấp của CH Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia ở Prague, nhưng không thuyết phục được họ đồng ý với kế hoạch phân chia 160.000 người tị nạn đến các nước thành viên EU.

“Chúng tôi cho rằng các quốc gia chúng tôi phải giữ quyền kiểm soát số lượng người tị nạn mà chúng tôi có thể chấp nhận” - Ngoại trưởng CH Czech Lubomir Zaoralek tuyên bố sau cuộc đàm phán. Trong khi đó, chính quyền Hungary thông báo đã tăng thêm số lượng binh sĩ xây dựng hàng rào cao 4m ở biên giới phía nam để ngăn dòng người tị nạn.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis mô tả việc thảo luận về “hạn ngạch” người tị nạn bắt buộc mà mỗi nước phải tiếp nhận là “không phù hợp”. Thủ tướng Slovakia Robert Fico khẳng định ông “không muốn một ngày thức dậy và phải đón tiếp 50.000 người xa lạ”.

Trước đó Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả cuộc khủng hoảng tị nạn là thách thức lớn nhất trong lịch sử EU. Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho rằng châu Âu cần một cơ chế phân bổ đồng đều người tị nạn bởi một quốc gia không thể giải quyết được khủng hoảng của cả khu vực.

Trong vòng 24 giờ qua, hàng nghìn người tị nạn tiếp tục đổ vào châu Âu, bao gồm 7.600 người đến Macedonia. Tại Hungary, chỉ trong hôm qua đã có 3.601 người tị nạn đi vào quốc gia này. Chính quyền Hungary dọa sẽ bắt những người tị nạn xâm nhập nước này bất hợp pháp.

Trong khi đó, nhà báo nữ Petra Laszlo vừa bị Đài truyền hình N1TV sa thải vì ngáng chân người tị nạn ở biên giới gần Áo lên tiếng xin lỗi. Nữ nhà báo Hungary giải thích rằng cô ta không phải là kẻ vô lương tâm hay phân biệt chủng tộc, mà chỉ “sợ hãi” khi thấy người tị nạn ùa bỏ chạy, nên mới hành động như vậy. Video quay cảnh Laszlo ngáng chân người tị nạn đã gây bão mạng và bị dư luận quốc tế lên án dữ dội.

Cộng đồng quốc tế cũng chỉ trích kịch liệt việc cảnh sát Hungary đối xử tàn tệ với người tị nạn trong một trại tị nạn ở biên giới nước này. Trên mạng đang lan truyền video quay cảnh cảnh sát Hungary ném thức ăn vào đám đông người tị nạn bị giam hãm.

Nhiều người cho rằng đây là hành vi vô nhân đạo, coi con người không bằng cầm thú.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên