28/03/2016 11:52 GMT+7

Donald Trump mạt sát đối thủ như hàng tôm hàng cá

HOÀNG DUY - N. QUÂN
HOÀNG DUY - N. QUÂN

TTO - Chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa ngày càng dung tục. 1/8 câu tweet của tỉ phú Donald Trump có lời chửi rủa mạt sát để hạ bệ đối thủ.

Bà Melania Trump (trái) và bà Heidi Cruz nay cũng dính vào cuộc chiến của các ông chồng - Ảnh: AFP
Bà Melania Trump (trái) và bà Heidi Cruz nay cũng dính vào cuộc chiến của các ông chồng - Ảnh: AFP

Nhật báo New York Times đã phân tích nội dung 4.000 câu tweet trên tài khoản mang tên @realDonaldTrump thì thấy 1/8 số câu này có lời chửi rủa bêu xấu đối thủ!

Đối tượng bị ứng viên bên đảng Cộng hòa nhắm đến thì đủ cả, từ các đối thủ chính trị của ông cho đến các cơ quan truyền thông, rồi cả doanh nghiệp lẫn... các nghệ sĩ.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ tôi chưa từng thấy ai dám đi xa đến thế trong hành xử và ăn nói như Donald Trump

Giáo sư DAVID GREENBERG

Trò chơi mạng của Trump

Điều lạ lùng là kiểu công kích như hàng tôm hàng cá như thế lại rất thành công trên mạng xã hội và các chuyên gia phải nhìn nhận rằng nó thuộc vào hàng “chiêu thức tranh cử có tính toán” của ông Trump.

Bằng chứng là tài khoản trên Twitter của ông có đến 6,5 triệu người theo dõi và ông đi đến đâu thì gần như được ủng hộ đến đó.

Tỉ phú Trump phát ngôn dường như không cần giữ lời. Để chỉ trích thống đốc bang Texas, ông viết: “Lẽ ra phải ép buộc đưa hắn đi làm trắc nghiệm trí thông minh”. Với nhạc sĩ Neil Young, Trump viết “một tên đạo đức giả hoàn toàn”. Ông em cựu tổng thống George W. Bush là Jeb Bush bị gọi là “một thảm họa hoàn toàn”.

Cách tấn công của Donald Trump được cho là phá vỡ mọi quy cách tranh cử lâu nay ở Mỹ. Ông không chỉ tấn công nhằm vào giải pháp ý tưởng hoặc thái độ của đối thủ mà còn buông ra những lời lẽ nhục mạ nhắm vào hình thể hoặc trí thông minh của đối thủ.

 

 

Các ứng viên bị Donald Trump rủa xả nhiều nhất trên Twitter
Các ứng viên bị Donald Trump rủa xả nhiều nhất trên Twitter

Kiểu ăn nói bạt mạng của Donald Trump khiến các đối thủ bên đảng Cộng hòa cũng không thể giữ mồm giữ miệng và càng đẩy cuộc khẩu chiến ở đảng này lên mức chưa từng có. Thực sự khó giữ được bình tĩnh với kiểu công kích của tỉ phú Trump.

Những từ ngữ chợ búa

Chẳng hạn như ứng viên Jeb Bush thuộc gia đình danh gia vọng tộc có hai tổng thống mà bị đối thủ Trump miệt thị bằng những từ ngữ kiểu như “bệnh hoạn, buồn tẻ, yếu đuối, không có động lực, nực cười, không ra gì...”.

Với ứng viên - thượng nghị sĩ Ted Cruz, ông Trump mô tả đó là “kẻ tệ hại, dối trá, lừa đảo, trộm cắp, thiếu tư cách, đạo đức giả, bị mua chuộc”.

Với ứng viên - thượng nghị sĩ Marco Rubio, ông Trump dùng những từ ngữ như “hạng ruồi, con rối nhỏ nhít và nhút nhát”.

Đến cả tổng thống đương nhiệm Barack Obama, tỉ phú Trump cũng chẳng tha khi có 11 lần công kích qua mạng xã hội Twitter!

Báo New York Times phân tích thấy rằng ông Trump đã tranh thủ tấn công mọi đối thủ qua mạng xã hội và điều lạ lùng là với những nhân vật hoặc tổ chức lớn của bên đảng Cộng hòa, ông Trump càng dùng lời lẽ cay nghiệt hơn.

Các chuyên gia cho rằng do từng là ngôi sao trên truyền hình nên tỉ phú Trump đã biết cách khai thác chiêu thức của nghề trình diễn đem lại lợi thế trên sân khấu chính trị cho mình.

HOÀNG DUY - N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên