10/03/2019 10:24 GMT+7

Đón tỉ phú đến xài tiền

KHOA NAM  - NHƯ BÌNH
KHOA NAM - NHƯ BÌNH

TTO - Không phải ngẫu nhiên cặp đôi tỉ phú Ấn Độ chọn Phú Quốc để tổ chức lễ cưới sang trọng bậc nhất thế giới. Đằng sau đó là câu chuyện phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý để tạo cú chuyển mình cho du lịch Việt.

Đón tỉ phú đến xài tiền - Ảnh 1.

Nhóm bạn chụp ảnh chung với cô dâu Kaabia Grewal (thứ hai từ phải sang) trong ngày thứ hai của tiệc cưới tại Phú Quốc - Ảnh: HOA TRÂN

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE) hoàn toàn có cơ hội phát triển sau những sự kiện quốc tế được tổ chức ở VN gần đây.

Nhà nước xắn tay vào lo đám cưới

Trong một lần đón đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Kiên Giang do ông Phạm Vũ Hồng - chủ tịch UBND tỉnh này - dẫn đầu sang Ấn Độ công tác vào cuối năm 2018, đại sứ Phạm Sanh Châu đã đem ý tưởng thử mời gia đình cô dâu tỉ phú Kaabia sang VN, mà cụ thể là đảo Phú Quốc, tổ chức lễ cưới ra bàn bạc.

Điều đầu tiên ai cũng nhận ra là rất khó để biến ý tưởng tốt đẹp kia thành hiện thực. Người Ấn Độ, đặc biệt là giới thượng lưu, có những yêu cầu hết sức khắt khe và những nét văn hóa rất đặc biệt khi tổ chức những sự kiện quan trọng, mà lễ cưới thuộc hàng quan trọng bậc nhất.

Ấn Độ, với đại bộ phận người VN vẫn chỉ được biết tới qua những bộ phim hành động, truyền hình dài tập, nên việc chuẩn bị không hề dễ dàng. 

Ông Pawan Mirchandani, giám đốc điều hành Công ty Horizon (SM) - có bề dày 30 năm chuyên tổ chức những lễ cưới cực kỳ sang trọng cho giới nhà giàu Ấn Độ, cho hay "đề bài" mà cặp đôi tỉ phú cô dâu Kaabia Grewal và chú rể Rushang Shah đưa ra là: "Lễ cưới của chúng tôi phải được tổ chức ở một địa điểm hoàn toàn khác biệt, độc đáo chưa từng có".

Ông Nguyễn Việt Thông, phó giám đốc Sở Ngoại vụ Kiên Giang, nhớ lại đã có không ít chuyến công tác, hàng trăm văn bản trao đổi qua lại giữa địa phương, các bộ ngành trong nước với Đại sứ quán VN tại Ấn Độ để xử lý, tháo gỡ từng nút thắt một nhằm đưa lễ cưới của cô dâu tỉ phú Kaabia đến gần hơn.

Về nhập cảnh, đảo Phú Quốc miễn visa 30 ngày là một thuận lợi lớn. Tiếp theo là vấn đề thực phẩm. Do đặc trưng văn hóa, người Ấn Độ rất ít khi dùng thức ăn của nước khác, trong lễ cưới lại càng không. Và yêu cầu đặt ra là toàn bộ thực phẩm, nguyên liệu chế biến cũng như đội ngũ đầu bếp, phụ bếp phải là người Ấn và phải được đưa thẳng sang nơi tổ chức lễ cưới.

Ông Bùi Quốc Thái, phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, chia sẻ cơ quan này đã phải làm hết sức mình để tránh việc gia đình cô dâu, chú rể phải quá cảnh ở Thái Lan. Bởi việc trung chuyển khoảng 700 người với hàng chục tấn hàng hóa (bao gồm trang phục, trang sức đắt giá, thực phẩm, đạo cụ...) là rất phức tạp. Cuối cùng, vấn đề cũng được giải quyết.

Khi những trở ngại lớn nhất được giải quyết ổn thỏa, là lúc tiến hành giới thiệu điểm đến. Công ty Horizon và đại diện gia đình cô dâu, chú rể đã khảo sát hàng chục địa điểm, cuối cùng khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở phía nam đảo Phú Quốc được chọn.

Ngành du lịch Kiên Giang cho rằng tổ chức lễ cưới cho cặp đôi tỉ phú Ấn Độ là dấu ấn quan trọng với ngành du lịch của địa phương. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để Kiên Giang phát triển thêm một sản phẩm du lịch mới với tiềm năng to lớn là du lịch sự kiện, du lịch lễ cưới, vốn là một trong những sản phẩm "chịu chi" cao nhất.

Đón tỉ phú đến xài tiền - Ảnh 2.

Hai vợ chồng tỉ phú quay phim, chụp ảnh trong ngày thứ hai của lễ cưới tại Phú Quốc - Ảnh: HOA TRÂN

VN - điểm đến của người giàu thế giới

"Dòng tour du lịch cao cấp VN đã đón rất nhiều vị khách hoàng gia, các doanh nhân, giới chủ và rất nhiều trong số đó quay lại nhiều lần", giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM tiết lộ.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - giám đốc một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các khách sạn, resort, với đặc thù địa lý trải dài, ba miền có những phong cảnh, đặc trưng thổ nhưỡng khác nhau, VN có nhiều tiềm năng lý tưởng cho dòng tour du lịch cao cấp. Các vùng đất có nhiều khác biệt, mỗi nhóm đối tượng khách đều có không gian riêng nên không gây ảnh hưởng đến nhau.

"Riêng tư là yếu tố những người giàu rất quan tâm và ưu tiên đầu tiên khi họ chọn đi du lịch. Đó là những hòn đảo hoang vắng, địa điểm không bị dòm ngó, tránh được ồn ào. Địa điểm đó cũng phải thơ mộng, khác biệt và họ chưa từng thấy trong cuộc sống. 

Với những tiêu chí như vậy, VN trở thành điểm đến mới ưa thích của giới nhà giàu không chỉ ở châu Á mà cả các nước từ châu Âu, Mỹ... So với Thái Lan dường như đã quá quen thuộc thì VN vẫn còn là điểm đến kỳ bí, đang thu hút du khách tầng lớp giàu có sang khám phá" - ông Anh Tuấn nhận định.

Theo các công ty du lịch chuyên tổ chức khai thác dòng khách cao cấp, với giới khách sang, VN đang nổi lên như là điểm đến có nhiều cơ sở lưu trú sang trọng. Nhưng điều đang hấp dẫn du khách chính là ẩm thực đa dạng, và VN cần phải tập trung hơn những loại hình ẩm thực khác nhau. Đặc biệt, cần đáp ứng chuẩn mực rất cao với các dịch vụ và hạ tầng cho đối tượng khách doanh nhân trung, cao cấp.

Vẫn cần nhạc trưởng điều phối

Theo ông Từ Quý Thành - tổng giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, VN hiện đã có thể tổ chức những sự kiện sang trọng, đẳng cấp nhà giàu quốc tế. Những chuyên cơ của các tỉ phú xuất hiện ở Đà Nẵng hay TP.HCM đã không còn xa lạ...

Tuy vậy, để tổ chức những đoàn khách MICE với quy mô lớn từ 1.000 khách trở lên, VN vẫn còn lúng túng do thiếu nhạc trưởng điều phối dù đây là sản phẩm đang mang lại nguồn thu lớn cho du lịch các nước.

"Năm rồi, ngành du lịch chứng kiến một đoàn khách MICE 2.000 khách của công ty Mỹ sang VN hội họp kết hợp du lịch. Bên tổ chức VN vã mồ hôi sắp xếp đoàn. Từ việc tìm kiếm xe, khách sạn, nhà hàng, tour guide... đụng đâu cũng muốn khóc vì không thể kết nối tất cả các dịch vụ để đáp ứng cho 2.000 khách cùng một lúc. Trong khi ở các nước khác, đầu mối Tổng cục Du lịch sẽ đứng ra điều phối, đứng ra kết nối cho các doanh nghiệp những dịch vụ" - ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, ngay như việc di chuyển, để sắp xếp cho 2.000 khách cần một số lượng xe lớn, dù phải chia ra nhiều đầu nhưng việc di chuyển vẫn hết sức khó khăn. VN có thể tham khảo cách làm từ các nước trong việc kết nối các dịch vụ từ biểu diễn, ẩm thực đến quà tặng... Nếu cơ quan ban ngành cùng chung tay tham gia thì doanh nghiệp sẽ đỡ vất vả và tự tin với các sản phẩm du lịch MICE hơn.

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty du lịch APEX, cũng cho rằng VN đang sở hữu những yếu tố để phát triển thị trường du lịch MICE như sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, lượng khách sạn 4-5 sao tăng nhanh. Tuy vậy, năng lực hạ tầng hiện nay chỉ đáp ứng được những đoàn khách từ vài trăm đến dưới 1.000 khách. Trên con số này, việc tổ chức sẽ gặp nhiều khó khăn.

"VN cần thêm thời gian để trở thành một điểm đến du lịch dành cho loại hình MICE như hoàn chỉnh hạ tầng sân bay, tuyến xe điện công cộng... điều mà Thái Lan đã làm rất thành công" - ông Đăng nói và cho rằng để nâng cấp quy mô cũng như có một chiến lược lâu dài, sự chủ động của chính quyền như UBND tỉnh Kiên Giang làm được là rất cần thiết để góp sức cho ngành du lịch, sự kiện VN thực sự phát triển hiệu quả.

Bà Trần Bảo Thu (giám đốc phòng tiếp thị & truyền thông Fiditour):

Cần đánh giá tổng thể để phát triển

tranbaothu 3(read-only)

Sau những sự kiện quốc tế diễn ra ở VN rất thành công gần đây, VN cần đánh giá tổng thể năng lực phát triển du lịch MICE của mình, trọng điểm để chuyên biệt sản phẩm này nhằm tạo sự khác biệt giữa du lịch MICE VN so với những trung tâm MICE nổi tiếng châu Á khác như Singapore, Thái Lan, Hong Kong...

Từ trọng điểm khác biệt đó thì các hoạt động quảng bá sẽ hiệu quả và tập trung hơn.

KHOA NAM - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên