TP.HCM đón Robot TBM về ga Nhà hát TP - Thực hiện: QUANG ĐỊNH
Đây là sự kiện đánh dấu một giai đoạn mới trong thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 là một công trình trọng điểm của TP. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng trong nước. Dự án nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Bắc TP.
Các đại biểu ấn nút đón máy khoan hầm TBM sáng 31-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo ông Tuyến, tiến độ công trình được đảm bảo như hiện nay là nhờ vào sự nỗ lực của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Liên danh nhà thầu SMJO.
Các đợi vị đã phối hợp với nhau tổ chức tốt quá trình thi công, quan Trắc, kiểm soát các vị trí lún, đảm bảo thi công chính xác theo hướng tuyến, thi công đạt chất lượng.
Trong thời gian tới, TP mong rằng các cơ quan sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện việc thi công an toàn, đúng tiến độ. Đến năm 2020, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Cận cảnh máy TBM tại ga Nhà hát TP - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) và khởi công tháng 8-2012.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết , dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), khởi công tháng 8-2012.
Đường hầm metro do robot TBM đào được từ ga Ba Son hướng về Nhà hát TP - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Hiện nay, chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (SMJO) đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son. Qua hơn 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã khoan hoàn tất 781 mét, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Tuyến hầm phía Đông đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng đi đến ga Nhà hát TP.
Cận cảnh máy khoan TBM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Robot TBM tại ga Nhà hát TP - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo kế hoạch, robot TBM dài 70m và nặng 300 tấn sẽ được tháo rời tại ga Nhà hát TP và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại trong thời gian 3 tháng.
Sau đó, robot này tiếp tục vào khoan đường hầm thứ 2 phía Tây về ga Nhà hát TP và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018. Với hai đường hầm metro này, mỗi đường hầm sẽ cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm TP.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - đơn vị tài trợ vốn cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 - cho biết lần đầu tiên tại VN sử dụng robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận