Thứ 6, ngày 7 tháng 10 năm 2022

Đón giao thừa và phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần tại cảng Tân Cảng - Cát Lái

31/01/2022 23:27 GMT+7

TTO - Tối 31-1, ngay trong khoảnh khắc đón giao thừa của xuân Nhâm Dần 2022, những lô hàng xuất khẩu đầu tiên của TP.HCM từ Tân Cảng - Cát Lái (TP Thủ Đức) được công nhân khẩn trương xếp dỡ lên các tàu container, vận chuyển đi khắp thế giới.

Đón giao thừa và phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần tại cảng Tân Cảng - Cát Lái - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP.HCM và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ấn nút phát lệnh làm hàng đầu xuân tối 31-1 - Ảnh: N.BÌNH

Trong 7 tàu container làm hàng đêm giao thừa (31-1), lô hàng đầu tiên được xếp lên tàu CAPE QUEST của hãng tàu CMA CGM (Pháp), tải trọng 30.000 tấn, là mặt hàng thủy hải sản.

Năm qua, đây là một trong những mặt hàng chủ lực góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đạt 43,89 tỉ USD. Tàu sẽ có hành trình đi đến cảng Singapore và trung chuyển tiếp đến Mỹ.

Theo thống kê, tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm giao thừa tại cảng Tân Cảng - Cát Lái khoảng 15.000 Teu, tương đương 210.000 tấn hàng, cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022.

Chia sẻ tại lễ đón giao thừa và phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần tại cảng Tân Cảng - Cát Lái đêm 31-1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong bức tranh xám màu về kinh tế của TP năm 2021, vẫn còn những điểm sáng đầy hy vọng như tổng thu ngân sách vượt 4,5% so với dự toán, trong đó thu từ hoạt động xuất khẩu vượt 8,9% dự toán, đầu tư nước ngoài tăng 38,4%, kiều hối tăng 9%...

Đặc biệt tỉ trọng thu nội vẫn chiếm tỉ lệ đa số, điều này thể hiện sức sống mãnh liệt của doanh nghiệp thành phố.

"Với vị thế là hàng đầu trong khai thác cảng, TP mong muốn Tân Cảng Sài Gòn đóng góp nhiều hơn nữa vào kinh tế TP trong quá trình cùng TP hồi phục, tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn, thích ứng linh hoạt với COVID-19.

TP sẽ thực hiện thật tốt đề án phát triển ngành logistics đến năm 2025 định hướng 2030, tạo nền tảng quan trọng để phát triển các cảng trên địa bàn TP", Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định.

Lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần 2022 tại cảng Tân Cảng - Cát Lái - Video: N.BÌNH

Ông Ngô Minh Thuấn - tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho biết để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, tại cảng Tân Cảng - Cát Lái mỗi ca sản xuất có hơn 910 người lao động đang trực tiếp quản lý, điều hành và phục vụ.

Trong những ngày Tết, trung bình cảng đón hơn 10 chuyến tàu/ngày, sản lượng thông qua 118.097 Teu, tương đương hơn 1,65 triệu tấn hàng hóa.

Năm 2022, tổng công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 6,8% so với năm 2021, đạt 9,5 triệu Teu container xuất nhập khẩu, tương đương 135 triệu tấn hàng hóa, thông qua các cảng của hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn.

Nói thêm về mặt hàng thủy hải sản, đại diện Tân Cảng Sài Gòn cho biết năm 2021, nhóm hàng này đã đạt trị giá xuất khẩu ở mức 8,89 tỉ USD, tăng 5,6% so với năm 2020. Đây là kỷ lục mới trong xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam từ trước đến nay.

Dự báo trong năm 2022, sự phục hồi của ngành dịch vụ thực phẩm ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, châu Âu, Nhật, Trung Quốc… sẽ tạo điều kiện cho triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của thủy sản Việt Nam.

Riêng với TP.HCM, tổng công ty sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh một số ngành hàng chủ lực có kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và ngân sách lớn như hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, dệt may, giày dép, nông thủy hải sản, gỗ và các sản phẩm gỗ, cà phê…

Năm 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng lượng hàng xuất khẩu qua cảng Tân Cảng - Cát Lái vẫn giữ được mức sản lượng cao như năm 2020, đạt 2,52 triệu Teu.

Tổng thu thuế xuất nhập khẩu của hàng hóa thông qua cảng đạt trên 78.000 tỉ đồng, tương đương 20,5% tổng thu ngân sách của TP.

Hàng tồn tại cảng Cát Lái giảm vì doanh nghiệp khó đến làm thủ tục Hàng tồn tại cảng Cát Lái giảm vì doanh nghiệp khó đến làm thủ tục

TTO - Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics không thể ra cảng làm thủ tục do gặp khó về giấy đi đường, khiến hoạt động thông quan hàng hóa cũng bị chững lại.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận