Trên lề đường Thái Văn Lung (quận 1, TP.HCM), xe máy xếp trật tự chừa lối cho người đi bộ - Ảnh: N.KHANG
Tháo dỡ mấy đoạn hàng rào không khó. Trả lại nguyên trạng vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật mới là nan giải, và không chỉ là vỉa hè xung quanh các bệnh viện. Hàng chục năm qua, biết bao lần người bán hàng rong bán bưng, bán tạm ở vỉa hè bị tịch thu hàng hóa nhưng sau đó mọi thứ vẫn như cũ. Rất nhiều hàng quán, cơ sở thương mại chiếm vỉa hè làm "của riêng" vẫn không bị sao, hẳn nhiên lợi ích từ vỉa hè của họ lớn hơn gấp bội so với người bán rong.
Người đi bộ dừng lâu một chút trên vỉa hè, trước các cửa hàng sẽ được mời khéo đi chỗ khác hoặc nặng hơn thì bị quát tháo đuổi đi chỗ khác. Cứ ngỡ vỉa hè là giang sơn riêng của các cửa hàng, quán ăn mặt tiền. Không biết đã có bao nhiêu văn bản chỉ đạo đề nghị, rất nhiều hội thảo và hội nghị, các bài báo về việc trả lại vỉa hè. Tất cả thừa quyết tâm nhưng thiếu cách làm cụ thể và triệt để.
Những người không mua bán gì cũng có đủ cách lấn chiếm vỉa hè. Nhà mặt tiền cứ tha hồ đổ ximăng làm lối lên xuống riêng theo ý chủ nhà. Vô lý nhất là việc làm các thanh chắn inox trên vỉa hè để ngăn xe gắn máy, vừa cho thấy sự bất lực với việc xe leo lề vừa "cấm cửa" xe lăn và người khuyết tật, chưa kể mất mỹ quan đô thị. Vài lề đường có lót gạch riêng cho người khiếm thị nhưng chỉ vài năm là bong tróc hết. Rất nhiều vỉa hè không có tối thiểu lối lên xuống cho xe lăn.
Các bãi giữ xe tự phát quanh những bệnh viện còn có lý do để tồn tại chờ giải pháp thay thế. Các bãi xe vỉa hè khắp nơi cũng vẫn trơ trơ ra đó, không có hàng rào nào thì dẹp cách nào?
Việc "giải phóng" vỉa hè nên có lộ trình cụ thể, không dây dưa nhưng cũng không thể "đùng một cái" ở khắp nơi. Phải có nơi thí điểm từ phường lên quận và nhân rộng và làm tới nơi tới chốn.
Vỉa hè gắn với hàng rong, buôn bán nhỏ. Nhiều nước cho sử dụng vỉa hè sau giờ hành chánh, dĩ nhiên phải đảm bảo thông thoáng theo quy định. Các vỉa hè phải có lối lên xuống cho xe lăn và lát gạch đường đi cho người khiếm thị. Nên dẹp bỏ ngay các gờ lên xuống tự phát, lấn chiếm lòng đường và vỉa hè của các nhà mặt tiền.
Khi cấp phép kinh doanh cần đảm bảo chỗ giữ xe tương ứng, đó là điều kiện bắt buộc. Các nước đều làm vậy. Những vỉa hè rộng 4m trở lên có thể được phép tận dụng, cho thuê lại. Vỉa hè 6m ở Chiang Mai (Thái Lan) còn được sử dụng làm chợ đêm, người bán quay lưng ra đường, chính giữa có lối đi cho người mua, xe cộ vẫn lưu thông và không có việc dừng xe lòng đường để mua hàng vỉa hè.
Chuyện vỉa hè của người đi bộ, trong đó có người khuyết tật, phải là ưu tiên hàng đầu của các đô thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận