14/01/2012 06:18 GMT+7

Đôn đáo gửi con tuần sát tết

HOA HỒNG (Q.Bình Thạnh)
HOA HỒNG (Q.Bình Thạnh)

TT - Kỳ nghỉ tết năm nay ở nhiều trường mầm non đến sớm và kéo dài hơn mọi năm giúp cô trò có thời gian nghỉ nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến không ít gia đình phải đau đầu tìm mọi cách xoay xở để vượt qua tuần cuối cùng của năm Tân Mão.

AhZcOJJW.jpgPhóng to
Giờ vui chơi của các bé lớp cơm nát (19-24 tháng) Trường mầm non Sài Gòn Q.10, TP.HCM. Trường này vẫn nhận giữ trẻ đến hết ngày 22-1 (27-12 âm lịch) với mức học phí khoảng 120.000 đồng/ngày - Ảnh: Như Hùng

Chiều thứ năm (12-1), tại Trường Mầm non 24B, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, anh Huy - phụ huynh có con đang học tại trường - cho biết: “Gia đình tôi đang khổ sở vì chưa biết giữ hai đứa nhỏ thế nào, hai vợ chồng đều là cán bộ nhà nước, phải 27 tháng chạp mới được nghỉ”. Gia đình anh Huy có hai bé, đứa lớn học lớp 2, đứa nhỏ gần 4 tuổi. Anh tính: “Vợ tôi nói có thể gửi con ở nhóm trẻ gần nhà nhưng tôi chưa yên tâm. Có thể tạm thời tôi phải đưa đứa lớn tới cơ quan, còn đứa nhỏ gửi nhà hàng xóm một vài ngày, sau đó vợ tôi sẽ nghỉ phép sớm để giữ con”.

Góp tiền mời cô

Một số cơ sở nhận giữ trẻ

Một số trường đã thông báo nhận giữ trẻ trong dịp tết tại TP.HCM: Mầm non Bé Ngoan, Mầm non Hoa Lư (Q.1), Mầm non Sóc Nâu, Mầm non Thần Đồng Đất Việt (Q.3), Mầm non Họa Mi 1, Sơn Ca (Q.5), Mầm non Nguyễn Tất Thành (Q.4), Mầm non Thiên Tài Nhỏ (Q.7), Mầm non Ngôi Sao Nhỏ (Q.8), Mầm non

Nhiều phụ huynh chọn cách phổ biến nhất là gửi trẻ ở các trường tư, nhóm trẻ. Tuy nhiên họ khá lo ngại khi đột ngột chuyển con sang môi trường mới, thay đổi thức ăn, giáo viên... dễ gây ra những phản ứng về cả tâm sinh lý của trẻ.

Cùng nỗi lo giữ con những ngày cận tết, chị Ngọc - phụ huynh ở Q.7, TP.HCM - phải mang con sang gửi một trường tư ở Q.3 để tiện đường đi làm. Chị cho biết: “Tôi tìm trên mạng những địa chỉ nhận giữ trẻ dịp tết ở gần nơi làm việc rồi đưa con đi luôn. Chồng tôi cũng 27 tháng chạp mới được nghỉ. Còn một tuần dài đằng đẵng mà để con ở nhà thì không yên tâm. Cháu đã quen nề nếp ở trường, nếu về nhà không được ăn ngủ đúng giờ đúng bữa thì sẽ sụt cân ngay”.

Chị V., phụ huynh ở Q.Phú Nhuận, vừa giải tỏa được nỗi lo giữ con dịp tết. Chị cho biết: “Trường nghỉ tết sớm, phụ huynh ai cũng kêu trời. Cũng may giáo viên trong lớp con tôi nhận giữ các bé cho tới sát tết. Phụ huynh góp tiền để tổ chức lớp học ngay tại nhà nên khá rộng rãi và chỉ có tám bé tham gia lớp này. Các cô còn nhận giữ trẻ tới tận 29 tết để các bà mẹ có thời gian lo chuẩn bị cho tết, vì phụ nữ đến 26, 27 âm lịch vẫn còn bận rộn lắm”. Theo chị V., mức học phí 150.000 đồng/ngày không quá cao so với ngày thường. “Các giáo viên không phải làm vì muốn có thu nhập thêm mà vì thông cảm với nỗi lo lắng của phụ huynh và cũng muốn tự tay chăm sóc các học sinh của trường mình” - chị V. cho biết. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có thể tổ chức giữ con trong những ngày cận tết như trường hợp của chị V..

Trường tư “đắt sô”

Tại TP.HCM rất hiếm trường công lập nhận giữ trẻ dịp giáp tết. Q.Gò Vấp có hơn 60 trường mầm non nhưng chỉ có một trường công lập đăng ký giữ trẻ dịp tết. Tại các quận 1, 3, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh..., phụ huynh có nhu cầu gửi con đều phải cậy nhờ các trường tư thục hoặc nhóm trẻ gia đình.

Riêng ở Q.10, TP.HCM, một số trường công lập nhận giữ trẻ do nhu cầu của phụ huynh quá cao. Trường Mầm non P.1, Q.10 đã trả trẻ về nghỉ tết sáng 13-1, nhưng vẫn tổ chức một lớp với hơn 30 trẻ được phụ huynh gửi lại trường cho đến 27 tháng chạp. Nhà trường đã huy động ban giám hiệu, giáo viên, bảo mẫu và các bộ phận liên quan như cấp dưỡng, bảo vệ... đăng ký túc trực suốt những ngày giáp tết để đảm bảo cho lớp học này hoạt động.

Tại Trường tư thục Sóc Nâu, sát tết nhưng tất cả cán bộ công nhân viên vẫn làm việc bình thường bởi số lượng phụ huynh đăng ký gửi con tại hai cơ sở của trường ở Q.3 và Q.10 khá đông. Ở đây với mức phí 150.000 đồng/ngày, nhà trường bố trí cứ 4-6 trẻ/cô. Số giáo viên tham gia giữ trẻ những ngày cận tết đều là giáo viên ở gần trường, có điều kiện làm việc tới sát tết. Một số trường giữ trẻ dịp tết ở Q.Gò Vấp với mức thu 100.000-120.000 đồng/trẻ/ngày, trong đó 30.000 đồng là tiền ăn.

Tại Q.6, bà Phan Thị Phượng, trưởng phòng giáo dục - đào tạo, cho biết: “Có năm tổng số 17 đơn vị công lập nhận giữ trẻ những ngày cận tết. Trường ở khu vực phụ huynh khó khăn chỉ thu 60.000 đồng/ngày. Các trường còn lại thu khoảng 100.000 đồng/ngày. Khối các trường tư thục vẫn duy trì hoạt động đến 26 tết để phục vụ nhu cầu gửi con của phụ huynh”.

Nở rộ dịch vụ trông trẻ

Ngày 13-1, một số trường mầm non tại Hà Nội đã công bố sẽ bắt đầu cho học sinh nghỉ tết. Nhiều phụ huynh lo lắng vì không biết gửi con ở đâu trong khoảng một tuần tới. Chị Phương, có con gửi Trường mầm non Định Công, Hà Nội, cho biết chị phải gửi con về quê cho ông bà trông. Một phụ huynh khác có con học Trường mầm non Thanh Xuân cho biết: “Phải phân công vợ một buổi, chồng một buổi cho con đến cơ quan vì người giúp việc cũng về quê, không thể để con ở nhà”.

Trong khi đó, một số trường tư thục khác ở Hà Nội công bố lịch nghỉ tết theo lịch chung, nhưng thông báo sẽ mở dịch vụ trông trẻ những ngày giáp tết. Một phụ huynh đăng ký gửi con ở Trường mầm non Mai Ca, Hà Nội phải tốn 700.000 đồng cho dịch vụ trông trẻ ngày tết nhưng vẫn mừng rỡ. Chị cho biết: “Tốn tiền nhưng vẫn là giải pháp tốt hơn so với việc tha con lếch thếch đến cơ quan những ngày này”.

Theo một giáo viên của Trường mầm non Mặt Trời Đỏ, Hà Nội, những ngày này sĩ số học sinh của một số lớp mẫu giáo nhỡ và bé tăng lên. Trong đó nhiều cháu không phải học sinh của trường mà đang học trường khác, được bố mẹ gửi tạm mấy ngày giáp tết. Một loạt trường mầm non thông báo nhận trẻ đến 29 tết với giá 100.000-200.000 đồng/ngày/trẻ, bao gồm cả tiền ăn, chăm sóc và trông giữ trẻ.

Những ngày giáp tết, không chỉ có những trường mầm non tư thục mà ở nhiều nơi, trên một số trang web cũng rao tin nhận trông trẻ ngày giáp tết với giá khoảng 100.000 đồng. Bà Thoa ở C3, khu tập thể Trung Tự, Hà Nội, người nhận trông trẻ ngày tết, cho biết: “Tôi cũng có cháu ngoại đang học mầm non. Trường nghỉ tết sớm, mẹ cháu phải gửi tôi nên nhân thể tôi nhận trông thêm khoảng 4-5 cháu. Chi phí mỗi cháu 150.000 đồng/ngày, tính cả tiền ăn”.

HOA HỒNG (Q.Bình Thạnh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên