14/10/2012 15:38 GMT+7

Đòn bẩy cho nông dân nghèo vươn lên

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Sáng 14-10, tại Tam Kỳ, báo Tuổi Trẻ, Công ty GreenFeed Việt Nam phối hợp Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” cho nông dân 2 huyện Đại Lộc, Tiên Phước.

Quyết không để con bỏ học giữa chừng

C9Mxj60x.jpgPhóng to
Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi nhận quà từ ban tổ chức - Ảnh: Lê Trung

Chương trình hỗ trợ vốn vay không lãi suất cho 60 hộ nông dân là những gia đình hoàn cảnh khó khăn, chí thú làm ăn và có con em vượt khó học giỏi.

Chương trình được Công ty GreenFeed Việt Nam tài trợ với tổng kinh phí 840 triệu đồng (gồm 720 triệu đồng tiền mặt và thức ăn chăn nuôi trị giá 120 triệu đồng). Mỗi gia đình được xét chọn sẽ nhận được 12 triệu đồng tiền mặt và thức ăn chăn nuôi của GreenFeed trị giá 2 triệu đồng, được công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí suốt hai năm.

Xem clip phóng sự ngắn do báo Tuổi Trẻ thực hiện về mình, chị Ngô Thị Kế (xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước) không cầm được nước mắt bởi đó chính là đời sống, công việc vất vả hằng ngày của chị để kiếm tiền lo cho 4 đứa con đang tuổi ăn học và người chồng bị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Hằng ngày chị Kế phải làm đủ công việc, lặn lội làm thuê làm mướn vẫn không đủ tiền lo cho mấy miệng ăn trong gia đình. “Khi nghe gia đình tôi được Công ty GreenFeed Việt Nam và báo Tuổi Trẻ hỗ trợ vốn vay không lãi suất, tôi quá vui mừng. Bởi số tiền ấy sẽ giúp tôi có đủ vốn để mạnh dạn mua thêm bò, heo, hi vọng kiếm thêm thu nhập nuôi mấy đứa con ăn học thành tài”, chị Kế xúc động.

Mỗi em đạt danh hiệu học sinh giỏi sẽ được nhận phần quà trị giá 500.000 đồng.

Đặc biệt, các học sinh, sinh viên là con em của các hộ nông dân sau mỗi năm sẽ được xét tặng học bổng nếu đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc; được Công ty GreenFeed trích 20% số vốn vay thưởng cho gia đình.

Mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, dù bệnh tật hành hạ nhưng chị Đỗ Thị Hương (1966), vợ của anh Phan Bưởi (thôn Tây Gia, Đại Minh, Đại Lộc), vẫn cố lặn lội vào Tam Kỳ để tham gia chương trình trao vốn cho nhà nông. Chị Hương kể: cuối năm 2004, người chồng chăm chỉ, siêng năng của chị bỗng dưng phát bệnh tâm thần. Kể từ đây một tay chị phải vất vả nuôi 4 đứa con và chồng bệnh tật.

Mọi gánh nặng như đổ ập lên đôi vai gầy của chị. Chị phải làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi con ăn học. Bốn đứa con của chị đều là học sinh khá giỏi. Đến mùa thơm, chị phải lên các trang trại trồng thơm ở Đại Hồng (Đại Lộc) để trồng thơm và hái thơm cho chủ gần mấy tháng trời. Mỗi ngày như vậy chị kiếm được 40.000- 50.000 đồng để lo cho con. "Những lúc bệnh tim hành hạ, tôi bị khó thở, mệt mỏi, nhưng nghĩ vì con cái nên cắn răng chịu đựng, miễn là mấy đứa nó chăm chỉ học giỏi là tôi vui rồi”, chị Hương xúc động.

Tại buổi lễ, ông Vũ Văn Bình - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết: “Số tiền trao cho các hộ nông dân và học sinh không lớn, nhưng đây là hi vọng, động lực để các gia đình phấn đấu sản xuất, phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình vì điều đó”.

Là nhà tài trợ chính cho chương trình, ông Hoàng Ngọc Hảo - giám đốc kinh doanh khu vực bắc miền Trung Công ty CP GreenFeed Việt Nam chi nhánh Bình Định - cho biết trong 2 năm 2010, 2011, chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” đã trao cho 240 hộ gia đình của 4 tỉnh Long An, Bình Định, Hưng Yên và Đồng Nai tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng. Năm 2012, công ty tiếp tục tài trợ thêm 8 tỉnh với tổng kinh phí 10 tỉ đồng.

vrUryy0P.jpgPhóng to
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận hỗ trợ vốn cho đại diện các gia đình - Ảnh: Lê Trung

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Khánh Toàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - phát biểu: “Quảng Nam vẫn còn là một tỉnh nghèo với nhiều hộ nông dân nghèo, cuộc sống khó khăn nhưng vẫn cố gắng vươn lên, lao động vất vả để nuôi con ăn học. Thực tế nhiều em không đủ điều kiện tới trường, một số ít có ý định bỏ học nhưng các em vẫn cố gắng, đạt nhiều thành tích trong học tập. Chương trình đã tạo một ý nghĩa to lớn, đậm tính nhân văn sâu sắc, đây là đòn bẩy để các hộ nông dân nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, nuôi con ăn học thành tài”.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên