21/05/2012 14:00 GMT+7

Đối thoại với người nộp thuế

Buổi giao lưu đã kết thúc, TTO  chân thành cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đặt câu hỏi. 
Buổi giao lưu đã kết thúc, TTO  chân thành cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đặt câu hỏi. 

TTO - Nhiều thắc mắc về thuế đối với cá nhân và doanh nghiệp của bạn đọc Tuổi Trẻ Online (TTO) đã được các chuyên gia giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến "Đối thoại với người nộp thuế" do TTO tổ chức chiều 21-5.

Phải tạo thuận lợi trong việc giãn thuế VATChỉ gia hạn thuế VAT hàng nội địaLắng nghe ý kiến người nộp thuế

JDHZF6M3.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

Tham gia giao lưu trực tuyến có ông Nguyễn Trọng Hạnh - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, bà Trần Thị Lệ Nga - trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM, ông Đỗ Quốc Tuấn - phó phòng tuyên truyền và hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM và các chuyên viên Cục Thuế TP.HCM.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Xin hỏi: với 1.600.000 đ, đồng chí có nuôi nổi con không? Và với 4.000.000 cho bản thân có đủ sống không? Vậy mà biết bao nhiêu thứ thuế và lệ phí? (Trần Thu Hà, 42 tuổi, Violetim72@...)

ycTUu03b.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Hạnh - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP

- Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập nhập cá nhân (TNCN), mọi người dân khi có thu nhập phát sinh tại Việt Nam đều phải thực hiện nghĩ vụ thuế đối với đất nước, nhưng do nhân dân còn nhiều khó khăn nên Luật Thuế TNCN có quy định giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, theo đó mức giảm trừ gia cảnh được xác định trên thu nhập bình quân của người lao động phổ thông tại thời điểm ban hành Luật thuế TNCN để những người lao động phổ thông chưa phải thực nghĩa vụ với đất nước.

Tôi xin được chia sẻ với những khó khăn của chị, tuy nhiên Luật TNCN do cơ quan lập pháp (Quốc hội) xây dựng cũng như sửa đổi. Do đó, ý kiến của chị cũng như những ý kiến của người dân về những nội dung trên chúng tôi có trách nhiệm tập hợp và phản ảnh lên cấp trên để có điều chỉnh mức giảm trừ cảnh cho phù hợp hơn khi sửa đổi Luật Thuế TNCN trong thời gian sắp tới.

* Thưa ông (bà), Cty chúng tôi có 1 số thắc mắc muốn hỏi như sau :

1-Cty chúng tôi có thực hiện dịch vụ tư vấn cho 1 doanh nghiệp có trụ sở tại nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài đó thanh toán phí tư vấn bằng cách chuyển trả từ nước ngoài vào tài khoản USD của cty chúng tôi, vậy chúng tôi phải xuất hóa đơn cho dịch vụ tư vấn này với thuế suất GTGT là 0% hay 10% và trên hóa đơn chúng tôi để đơn vị tiền tệ là USD có đúng không?

2-Cty chúng tôi có vay khoản tiền để mua căn hộ làm nhà khách Cty, vậy khoản lãi vay phải trả hàng tháng (thấp hơn lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó) có được coi là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN ?(Phạm T Hạnh, 30 tuổi, hanhpham11109@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT-NNT:

1/ Trường hợp Công ty khi xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài được phép thu ngoại tệ thì Công ty lập hóa đơn xuất khẩu đồng tiền ghi trên hóa đơn được ghi bằng đồng nguyên tệ (thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 14, Thông tư số 153/2010/TT-BTC). Dịch vụ tư vấn cung cấp cho tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, không phải là người nộp thuế GTGT tại Việt Nam có đủ điều kiện theo quy định (hợp đồng dịch vụ ký với nước ngoài, chúng từ thanh toán qua ngân hàng, cam kết của tổ chức nước ngoài) thì được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.

2/ Về nguyên tắc khoản lãi tiền vay phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN. Trường hợp vay tiền mua căn hộ làm nhà khách do không liên quan đến việc tạo doanh thu của Công ty nên không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

* Tôi nghe nói giãn VAT nội địa , còn các VAT nhập khẩu không giãn, nhưng riêng VAT nhà thầu có giãn thuế không ? Xin cục thuế cho biết. Xin chân thành cám ơn (Nguyễn Thân, 45 tuổi, nhpine@...)

5TAVehLD.jpgPhóng to
Ông Đỗ Quốc Tuấn - phó phòng tuyên truyền và hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nghị quyết 13/NQ- CP chỉ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) của tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2012 đối với các doanh nghiệp đang thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuộc các đối tượng sau đây. Do đó đối với khoản thuế GTGT phải nộp ở khâu nhập khẩu không được gia hạn.

Đối với các nhà thầu nước ngoài nếu thuộc đối tượng và đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì cũng được gia hạn nộp thuế, trường hợp nhà thầu nước ngoài không trực tiếp kê khai nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng hóa, dịch vụ khi thanh toán tiền có trách nhiệm khấu trừ nộp thuế thay thì đây là nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT nên không được gia hạn

* Chúng tôi là cty TNHH Đại Khánh Hưng đã xuất 2 hóa đơn giá trị gia tăng cho 2 đơn vị với tổng số tiền khoảng 3 tỷ đồng. Thực tế hai đơn vị này chưa thanh toán cho chúng tôi tiền, họ đã gởi nhiều văn bản để khất nợ. Do đã xuất hóa đơn nên chúng tôi đã bị Thuế quận Bình thạnh nhiều lần nhắc nhở, nhưng vì không thu được tiền nên chúng tôi không thể có tiền để đóng thuế, đến ngày 20-4-2012 thuế Bình thạnh đã lập biên bản cưỡng chế thuế. Kính mong cơ quan thuế TPHCM có giải pháp nào để cứu chúng tôi khỏi bị phá sản (Trần Sơn Tường, 52 tuổi, nhanlucvatainang@yahoo...)

- Ông Lê Tư - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Người nộp thuế - Cục thuế TP.HCM

Trường hợp của Công ty theo trình bày đã xuất hóa đơn GTGT, đã kê khai thuế là đúng qui định. Tuy nhiên do khách hàng khất nợ chưa thanh toán dẫn đến công ty gặp khó khăn trong việc nộp thuế, Chi cục thuế Quận Bình Thạnh đã lập biên bản để thực hiện các bước cưỡng chế thuế theo qui định của pháp luật. Do vậy, công ty cần khắc phục, bằng các cách có thể để nộp khoản thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước (thu tiền từ khách hàng...).

Đề nghị công ty tham khảo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có qui định một số đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN... Nếu còn vướng mắc xin liên hệ bộ phận tuyên truyền hỗ trợ chi Cục thuế hoặc cục thuế để được hướng dẫn thêm.

* Làm việc với cơ quan thuế thì một số nhân viên tiếp dân thường có thái độ khó chịu trong khi với những công ty hay người quen thì dễ chịu hơn hẳn. Làm sao để người dân phản ánh sự không hài lòng của mình, các cán bộ lãnh đạo có quan tâm đến việc này? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Xin cám ơn ông (bà), chúng tôi xin ghi nhận phản ánh này và có trách nhiệm nhắc nhở, kiểm tra về tinh thần, thái độ khi thi hành công vụ của cán bộ viên chức trong ngành.

* Các cán bộ thuế nên chăng được cử đi học lớp dịch vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp để người dân được thoải mái hơn? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trước hết chúng tôi xin cám ơn góp ý của ông (bà), chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo viên chức thuế (trong đó có đào tạo về kỹ năng giao tiếp) để nâng cao chất lượng phục vụ cho người nộp thuế.

* Hiện nay kiến thức về thuế có được phổ cập thường xuyên cho doanh nghiệp qua các buổi tọa đàm và giải đáp định kì hay không? Có thắc mắc thì bao lâu doanh nghiệp được phản hồi? Có địa chỉ email để liên lạc thắc mắc hay không? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

Ông Đỗ Quốc Tuấn: Khi các văn bản quy phạm pháp luật thuế mới được ban hành hoặc được sửa đổi bổ sung đều được Cục Thuế TP.HCM tuyên truyền và phổ biến đến các người nộp thuế qua nhiều hình thức: qua trang web của Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế, Cục Thuế; qua các báo đài và được Cục Thuế TP. HCM tổ chức tập huấn trực tiếp cho doanh nghiệp .Đối với các doanh nghiệp mới thành lập đều được Cục Thuế TP mời để tập huấn các chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp.

Hiện nay nếu người nộp thuế có vướng mắc về thuế thì có thể liên hệ cơ quan thuế giải đáp bằng nhiều hình thức :

- Có văn bản gửi cơ quan thuế trực tiếp quản lý và sẽ được cơ quan thuế trả lời bằng văn bản chậm nhất là 15 ngày làm việc

- Có câu hỏi trên hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố tại địa chỉ : doithoaidn.hcmcity.gov.vn để được cơ quan thuế trả lời trực tiếp trong vòng 5 ngày làm việc

- Gọi điện thoại trực tiếp cơ quan thuế để được giải đáp ngay tại các số điện thoại : 38330608, 38330609, 38330610, 38330611.

- Liên hệ trực tiếp cơ quan thuế Bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ để được trả lời trực tiếp tại Cục Thuế TP và 24 chi cục thuế quận huyện

- Tham gia các buổi đối thoại do Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư phối hợp với Cục Thuế TP tổ chức định kỳ hàng quý 1 lần

Và nêu người nộp thuế có câu hỏi gửi qua các cơ quan truyền thông báo, đài cũng sẽ được cơ quan thuế trực tiếp trả lời ngay cho người nộp thuế

* Năm 2009 đơn vị em có thu tiền bằng TGNH, kế toán cũ có ghi nhận doanh thu và báo cáo số liệu nhưng chưa xuất hóa đơn VAT, năm 2011 em vô làm và năm 2012 thì khách hàng đó yêu cầu xuất hóa đơn và em đã xuất vào thời điểm hiện tại.

Xin cho em hỏi: Em làm như vậy có đúng không? Trong trường hợp này nếu sai thì người kế toán cũ hay em chịu trách nhiệm? Em xin chân thành cảm ơn! (Tran Phuoc Loi, 25 tuổi, phuocloida07ktc@yahoo...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Xin chào quý doanh nghiệp, trong tuần lễ Lắng nghe ý kiến NNT từ 21-5 -27-5, ngày đầu tiên, cục thuế TP phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ TP thực hiện buổi giao lưu,nếu có những vấn đề liên quan đến các DN trên các địa phương khác, quý vị cũng có thể đặt ra những câu hỏi.

Chúng tôi hết sức hoan nghênh mọi ý kiến tham gia của quý DN nhằm mục đích tìm ra những điểm thống nhất, những giải pháp hợp lý nhất để giải quyết những vấn đề liên quan trên cơ sở những quy định của pháp luật và trên tinh thần trách nhiệm của cả 2 phía: cơ quan thuế và người nộp thuế.

Ngoài ra quý DN có thể phản ánh, nêu câu hỏi qua các hình thức khác như: trực tiếp đến cơ quan thuế, qua cổng thông tin điện tử của TP, qua website của Cục thuế hoặc qua các cơ quan báo đài. Cục thuế sẽ có kế hoạch phối hợp để tiếp nhận tất cả những ý kiến đặt ra của quý DN và sẽ trả lời những câu hỏi đặt ra trong thời gian sớm nhất. Cục thuế mong tiếp nhận mọi ý kiến của quý DN và xin đề nghị (nếu được): Quý vị có thể đề xuất ý kiến của mình và hướng giải quyết các nội dung đặt ra.

Về câu hỏi của bạn, về nguyên tắc, ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền, ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. trường hợp công ty đã hoàn thành việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ năm 2009 nhưng chưa lập hóa đơn giao cho khách hàng là chưa đúng quy định. Việc lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.Trân trọng.

* Để được miễn giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cần những điều kiện gì (Trần Văn Bảy, 42 tuổi, minhhuylongplastic@...)

- Ông Lê Tư:

Trường hợp bạn hỏi chưa được cụ thể, đề nghị bạn tham khảo thông tư số 130/2008/TT-BTC và thông tư 28/2011/TT-BTC để thực hiện.

Bạn có thể tham khảo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có nội dung là đề nghị Quốc hội xem xét quyết định việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng.

* Tôi thấy cơ quan thuế quận 1 thường khi cúp điện sẽ không xử lý hồ sơ được, mà việc này thì dễ giải quyết. (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: - Tôi xin ghi nhận ý kiến đóng góp của bạn và sẽ có ý kiến với Chi cục Thuế quận 1 vẫn phải tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế kể cả khi mất điện nhưng bạn đã nêu.

* Đối với cá nhân phải trả thuế VAT khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ, làm sao để nhận lại phần thuế VAT đã đóng? (Thi, 37 tuổi, thienthi9@...)

Ông Đỗ Quốc Tuấn: Nghị quyết số 13/NQ-CP chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được gia hạn nộp thuế GTGT trong 6 tháng, không cho miễn thuế GTGT, do đó tổ chức cá nhân khi mua hàng hóa, dịch vụ vẫn phải trả thuế GTGT không được hoàn trả thuế GTGT.

* Ở chỗ tôi ở thường thấy cán bộ thuế đi nhậu với doanh nghiệp, việc này có bị cấm trong ngành không?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: - Theo quy định của Luật công chức, mọi cán bộ công chức không được uống rượu bia trong giờ làm việc. Theo quan điểm của cá nhân tôi đã là một cán bộ công chức thì việc ăn nhậu bê tha và hơn nữa lợi dụng công vụ để ăn nhậu... là không thể chấp nhận.

* Các anh chị cho em hỏi: Lợi nhuận sau thuế được chia sau thuế cho cổ đông. Thì cổ đông có phải đóng thuế hay không và đóng bao nhiêu phần trăm? Nếu như cổ đông chưa có MST thì bao nhiêu phần trăm. Em xin cảm ơn. (Phan Thị Trà My, 26 tuổi, tramyphan212@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Cá nhân góp vốn cổ phần vào công ty được chia lợi nhuận sau thuế TNDN (cổ tức) thì đây là khoản thu nhập từ đầu tư vốn và cá nhân phải nộp thuế TNCN theo thuế suất 5% tính trên thu nhập nhận được (kể cả trường hợp cá nhân không có MST).

* Ngày 11-4-2012 tôi có nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân năm 2011 tai Cục thuế TP. HCM, tôi xin hỏi hồ sơ hoàn thuế của tôi sẽ được giải quyết trong thời gian là bao lâu? (Nguyễn Phú Ngọc Hân, 27 tuổi, ngochan19us@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Theo Thông tư số 28/2011/TT/BTC thời gian hoàn thuế TNCN trong diện hoàn trước kiểm sau là 15 ngày. Tuy nhiên, trong quý 1-2012 số lượng hồ sơ hoàn thuế TNCN tăng đột biến do đó thời gian giải quyết hồ sơ trên thực tế sẽ chậm hơn. Cục thuế đang huy động lực lượng để cố gắng giải quyết các hồ sơ tồn đọng trong thời gian nhanh nhất.

* Hồ sơ doanh nghiệp (như sồ sách, chứng từ...) lưu bao nhiêu năm khi cục thuế không xuồng quyết toán thuế năm? Xin ông cho biết. (binh, 40 tuổi, binhphamdlk@...)

- ÔngĐỗ Quốc Tuấn: Theo quy định tại khoản 5 Điều 40 Luật Kế toán thì tài liệu kế toán phải được lưu trữ theo thời hạn sau đây:

a. Tối thiểu năm năm đối với tài liệu kế toán dùng cho quản lý, điều hành của đơn vị kế toán, gồm cả chứng từ kế toán không sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính.

b. Tối thiểu mười năm đối với chứng từ kế toán sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, sổ kế toán và báo cáo tài chính của năm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

c. Lưu trữ vĩnh viễn đối với tài liệu kế toán có tính sử liệu, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng.

* Các hộ kinh doanh cá thể có kê khai thuế có được gia hạn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế thu nhập cá nhân )? (Nguyen Thi Thục, 45 tuổi, Nganhathao@gmail...)

- Ông Lê Tư:

Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thì các hộ kinh doanh cá thể không được gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

* Từ tháng 5/2011 mức lương cơ bản cua CB-CNV là 830 ngàn đồng/tháng thì mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi cá nhân là 4 triệu đồng/ tháng. Vậy từ tháng 5/2012 mức lương cơ bản tăng lên 1050 ngàn đồng/tháng thì mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân có sự thay đổi hay không? (Ngọc Hân, 27 tuổi, ngochan19us@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Hiện tại theo quy định của Luật thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh của bản thân là 4 triệu đồng/tháng không phụ thuộc vào mức lương cơ bản của cán bộ công nhân viên chức, do đó mức giảm trừ này đến nay vẫn là 4 triệu đồng. Tuy nhiên do tình hình giá cả hiện nay có nhiều biến động, để mức động viên thuế TNCN được hợp lý, hiện Bộ Tài chính đang xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế TNCN trong đó có xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

* Cty tôi là Cty CPĐTTM và Chăn nuôi Đông Á, chuyên chăn nuôi và bán lợn giống và lợn thịt, vì vậy cty là đối tượng không chịu thuế GTGT đầu ra, tức không được khầu trừ thuế GTGT đầu vào. Năm 2010 cty có khởi công dự án xây dựng và lắp đặt chuồng trại, thiết bị vật tư chuồng trại tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo thông tư số 129/2008/TT-BTC như vậy cty chúng tôi có được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của các hóa đơn GTGT liên quan đến chi phí xây dựng cơ bản chuồng trại hay không? Kính mong Cục thuế phúc đáp để cty biết và thực hiện theo đúng quy định của Luật thuế GTGT quy định trong việc kê khai và ghi chép sổ sách (Nguyễn thị kim sương, 28 tuổi, suong_2485@yahoo...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Theo quy định tại Thông tư số 129/2008/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01-1-2009 đến hết 29-02-2012 thì doanh nghiệp chỉ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT thì thuế GTGT đầu vào của doanh nghiệp sử dụng cho họat động không chịu thuế GTGT (bao gồm cả tài sản cố định) thì không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

* Kính gửi cục thuế TP HCM, Theo nghị quyết 13/NQ-CP vừa ban hành, sẽ cho gia hạn thêm 9 tháng đối với thuế TNDN từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 của Nghị quyết 13.

Công ty chúng tôi thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ, thỏa mãn các điều kiện quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 của Nghị quyết 13. Hiện tại công ty đang nợ khoản thuế TNDN của năm 2010, vậy công ty có được gia hạn thời hạn nộp thuế thêm 9 tháng không? Trong thời gian gia hạn công ty có bị tính tiền phạt chậm nộp không? Kính mong Cục thuế giải đáp để công ty được rõ. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Thanh Thảo, 37 tuổi, thanhthao@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà, trường hợp của công ty theo bà trình bày (là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thì thuộc đối tượng được gia hạn 9 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN của năm 2010 mà đến ngày 20-5-2012 doanh nghiệp chưa nộp. Và không tính phạt nộp chậm trong thời gian được gia hạn từ ngày 1-1-2012 đến hết ngày 30-9-2012.

* Tôi là người khác địa bàn hiện ở tại TP Đà Nẵng thì tôi có thể đặt câu hỏi được không? Trân trọng! (Đức, 37 tuổi, ketoandcdn@...)

Trần Thị Lệ Nga: Dạ được, xin mời ông đặt câu hỏi.

* Công ty tôi thuộc nhóm Công ty thương mại, ngày 12-4-2012 thay đổi đăng ký kinh doanh vốn điều lệ từ 80 tỷ lên 300 tỷ (nhưng các cổ đông chưa nộp), có số người lao động thường xuyên (bình quân) 45 người, Công ty chuyên nhập khẩu sắt thép về bán trong nước. Hỏi công ty tôi có thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu không, và nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ hàng tháng không theo nghị định 13? (Nguyễn Quyết Thắng, 40 tuổi, thamasu2007@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Theo Nghị quyết 13 việc gia hạn nộp thuế GTGT chỉ áp dụng đối với DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động trong một số lĩnh vực và số thuế GTGT được gia hạn nộp của tháng 4, 5, 6 năm 2012 là số thuế GTGT phải nộp (thuế GTGT đầu ra trừ (-) số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ trong đó có thuế GTGT phải nộp ở khâu nhập khẩu).

* Tháng 12-2011, tôi gửi đơn khiếu nại đến Chi cục thuế Q.7 về cách tính tiền thuế sử dụng đất của căn hộ H1-5 lô R13, KP Hưng Vượng II, Phường Tân Phong. Sau 30 ngày không được trả lời, ngày 9-1-2012, tôi làm đơn khiếu nại đến Cục thuế TP. HCM.

Ngày 16-1-2012, Cục có phiếu chuyển đơn số 35/PCĐ-CT-KTNB đến Chi cục thuế Q.7 giải quyết. Sau hơn 4 tháng chờ đợi, tôi vẫn không nhận được bất kỳ sự trả lời nào từ hai cơ quan thuế! Xin hỏi: Tôi phải làm sao? Trân trọng! Nguyễn Văn Thông(Nguyễn Văn Thông, 58 tuổi, v-thong@hcm...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Vấn đề TSDĐ ở khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7 có liên quan đến rất nhiều hộ. Đây là một vấn đề lớn có liên quan đến việc thực hiện chính sách của địa phương. Chi Cục thuế Q.7 đã báo cáo Cục thuế và Cục thuế đã báo cáo lên cấp trên là UBND TP, Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính. Chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

* Tôi nghe nói thuế GTGT tháng 4, 5, 6/2012 được giãn nộp vậy cụ thể giãn nộp như thế nào cty tôi tháng 04/2012 phải nộp thuế GTGT tôi muốn giãn nộp thuế vậy tôi phải làm thủ tục như thế nào có cần gửi công văn đến chi cục thuế trực tiếp quản lí hay không (Nguyễn Kim Quyên, 27 tuổi, Songtrang0503@...)

- Ông Lê Tư:

Trường hợp công ty thuộc doanh nghiệp nhỏ và vừa (trừ kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa dịch vụ thuộc diện chịu thuế TTĐB, DN được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty); doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 4, 5, 6 năm 2012. Số thuế này sẽ được nộp tương ứng chậm nhất vào ngày 20 tháng 11-2012, 20-12-2012, 20-1-2013.

Khi lập tờ khai thuế GTGT tháng 4-2012 công ty ghi bổ sung trên tờ khai thuế mẫu 01/GTGT bên cạnh chỉ tiêu 03 và trên dòng chỉ tiêu 04 với nội dung: "Trường hợp được gia hạn: DN vừa và nhỏ (hoặc DN sử dụng nhiều lao động). Nếu đã nộp tờ khai thuế thì được lập bổ sung. Riêng TK tháng 5, 6 chờ hướng dẫn phần mềm kê khai.

Công ty có thể tham khảo nghị quyết số 13/NQ-CP, công văn số 6326/BTC-TCT ngày 11-5-2012, công văn số 1629/TCT-KK ngày 16-5-2012.

* Đóng thuế là thể hiện lòng yêu nước. Ông (bà) nghĩ sao về cụm từ này. Thu nhập đối với những người lao động phổ thông lo cho gia đình còn chưa đủ, chẳng lẽ không đóng thuế là học không yêu nước hay sao? (Minh Tâm, 47 tuổi, tamminhle@...

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Trước hết xin cám ơn ý kiến của ông (bà), theo chúng tôi bất cứ một quốc gia nào cũng phải có ngân sách của nhà nước để phát triển và bảo vệ đất nước, trong đó thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Vấn đề đặt ra là xây dựng hệ thống thuế thế nào cho hợp lý để đảm bảo động viên đóng góp của người dân, doanh nghiệp phù hợp và công bằng.

Không thể có một quốc gia nào tồn tại phát triển và giữ vững độc lập chủ quyền khi không có ngân sách.

* Theo nghị quyết 13 thì những người nợ thuế TNDN càng lâu thì càng có lợi. Gia hạn thuế TNDN 2010 trở về trước. Như thế có nghĩa là nếu cứ chây ì tiền thuế thì cuối cùng cơ quan thuế cũng không làm gì được. Lãi suất ngân hàng thì cao, vay thì phải thế chấp. Cứ nợ tiền thuế cho chắc ăn! Có sao đâu - thu không được thì họ sẽ giãn nợ thôi! (Trần Quỳnh Anh, 30 tuổi, quynhanhvl@...)

Ông Lê Tư: Xin ghi nhận phản ánh của DN.

Việc gia hạn nộp thuế TNDN từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp ngân sách nhà nước được thực hiện theo khoản 3, NQ13/NQ-CP nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt cho DN còn nợ thuế TNDN, trong thời gian được gia hạn DN không bị phạt chậm nộp theo quy định của luật quản lý thuế. Sau thời gian được gia hạn, nếu DN vẫn chưa nộp thuế sẽ bị xử phạt chậm nộp và bị cưỡng chế theo quy định.

* Hiện nay có đường dây nóng nào để phản ánh cán bộ thuế hạch sách người dân không? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Chào bạn, hiện nay để phản ánh cán bộ thuế hạch sách người dân, người nộp thuế có thể liên hệ qua đường dây nóng:

- Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ: 39304563

- Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ: 39301493

* Giảm thuế TNDN chẳng có ý nghĩa gì lúc này, khi các DN đang lỗ và trên đà phá sản, việc giãn thuế GTGT trong 6 tháng cũng không giúp đáng kể cho DN. Nên giảm thuế GTGT trong vòng 1 năm mới giúp DN thoát khỏi Lỗ và phát triển (Đặng Văn Chín, 46 tuổi, dangchin2367@...)

- Ông Lê Tư: Xin ghi nhận phản ánh của công ty, tuy nhiên đối với các DN có phát sinh thuế GTGT, thuế TNDN phải nộp nếu được gia hạn, giảm theo NQ số 13/NQ-CP sẽ tạo điều kiện cho DN khi gặp khó khăn về vốn.

* Công ty tôi có ký 1 hợp đồng dịch vụ với công ty A ở nước ngoài. Công ty A cử 1 chuyên gia đến làm việc tại công ty tôi. Hàng tháng công ty A phát hành invoice 5000 USD. Bên cạnh đó, công ty tôi có thuê nhà cho chuyên gia này ở mỗi tháng là 300 USD. Vậy công ty tôi phải đóng thuế nhà thầu dựa theo số tiền thanh toán là 5000 USD hay là đóng theo số tiền 5300 USD (gồm cả tiền thuê nhà)?

Công ty tôi có phải đóng thuế TNCN cho chuyên gia này không và đóng trên số tiền thanh toán là bao nhiêu (tiền thuê nhà 300 USD? tiền theo invoice 5000 USD hay tổng cộng 5300 USD)? Xin cám ơn (Trần Thị Thắm Tươi, 33 tuổi, tuoittt@stada...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Công ty ký hợp đồng thuê Cty A nước ngoài cung cấp dịch vụ, Cty nước ngoài có cử chuyên gia nước ngoài qua làm việc, tồng số tiền Cty phải thanh toán tiền cho hợp đồng dịch vụ là 5.000 USD + 300 USD = 5.300 USD thì Cty phải khấu trừ thuế nhà thầu trên toàn bộ số tiền thanh toán là 5.300 USD.

Đối với cá nhân người ngoài là cá nhân không cư trú có thu nhập phát sinh tại Việt Nam do làm việc tại Cty thì Cty phải khấu trừ thuế TNCN 20% trên toàn bộ thu nhập trả cho cá nhân này (bao gồm tiền thuê nhà và tiền lương của nhân viên này do cty nước ngoài chi trả).

* Hoá đơn GTGT bán ra trên 20 triệu. Khách hàng khi thanh toán trả bằng tiền mặt có hợp lệ không? Các khoản phải thu của doanh nghiệp có bắt buộc phải chuyển khoàn không (DN thực hiện kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ). (Nguyễn Công Hoàn, 33 tuổi, hoanketoan@...)

- Ông Lê Tư: Trường hợp công ty bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị trên 20 triệu nhưng thu bằng tiền mặt thì bên mua không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào; theo quy định về thuế hiện hành chưa bắt buộc các khoản thu tiền hàng, khoản phải thu của doanh nghiệp... phải bằng chuyển khoản.

* Cháu chào các chú, các cô. Cháu muốn hỏi thuế TNDN được giảm 30% là giảm cho cả năm 2012 hay là từng quý. Khi làm tờ khai hàng quý có được ghi giảm không ạ. Cháu xin cảm ơn (TranNamThai, 30 tuổi, trannamthai@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn! Riêng về việc giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Chính phủ giao cho Bộ trưởng BTC thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Đến nay Quốc hội chưa có quyết định về vấn đề này. Khi có quyết định giảm thuế chính thức, cơ quan thuế sẽ thông báo cho các doanh nghiệp biết và thực hiện.

* Trong năm NLĐ có bệnh phải nằm viện điều trị, BHYT chỉ chi trả 1 phần, phần còn lại NLĐ trả, BV có xuất hoá đơn, vậy số tiền này có được khấu trừ thuế không? Chi phí điều trị bệnh hiện nay rất lớn, có khi vượt xa thu nhập tiền lương, do đó sau khi trả viện phí thì nhiều trường hợp tổng thu nhập trong năm của NLĐ dưới mức chịu thuế. (Phung Nguyen, 30 tuổi, Gracevn82@...)

-Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn! Trước hết chúng tôi xin chia sẻ với khó khăn của NLĐ khi có bệnh phải nằm viện điều trị. Tuy nhiên theo quy định hiện hành về thuế TNCN thì khoản chi phí nằm viện không được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNCN. Trường hợp NLĐ gặp khó khăn khi bị bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế TNCN tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế TNCN phải nộp.

* Kinh doanh hộ cá thể, thì mỗi tháng thu thuế khoán, nhưng sao lại có thêm thuế thu nhập cá nhân nữa, và mức thuế khoán cho dịch vụ internet là bao nhiêu, sao mỗi nơi mỗi khác, cùng 1 quận nơi này thu thuế khác nơi kia lại thu thuế khác nhau? (Dương Vĩnh Luân, 36 tuổi, duongluanvt2000@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Hộ kinh doanh cá thể theo Luật thuế quy định thì phải nộp:

- Thuế môn bài hàng năm

- Thuế gián thu (thuế GTGT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt - nếu có)

- Thuế TNCN của người chủ hộ kinh doanh, sau khi trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh.

Xin mời ông (bà) liên hệ với chi cục thuế sở tại để được hướng dẫn chi tiết.

* Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục có được giãn giảm thuế không? (Đỗ Thị Kim Huyền, 35 tuổi, huyen_rau@...)

- Ông Lê Tư:

Trường hợp công ty kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục thuộc DN nhỏ và vừa (trừ DN được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty), thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và nộp thuế theo kê khai thì được gia hạn, giảm thuế theo nghị quyết số 13/NQ-CP.

* Xin cho hỏi căn cứ nào xác định DN vừa và nhỏ? Công ty chúng tôi có tổng tài sản là 47 tỷ (phần còn lại là các khoản phải thu của khách hàng khoảng 30 tỷ), số CNV của công ty là 170 người. Như vậy công ty chúng tôi có thuộc diện DN vừa hay không? (Trương Quý, 50 tuổi, pketoanitc@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Việc xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1, khoản 2, Điều 1, Thông tư số 154/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của BTC (trong đó tiêu chí lao động hoặc vốn được căn cứ theo ngành nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh). Do bạn không nêu ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nên chúng tôi không có cơ sở để xác định là doanh nghiệp nhỏ và vừa hay không.

* Cho em hỏi, việc gia hạn nộp tiền thuế GTGT đến khi nào hết ngày gia hạn? (Dương Minh Hậu, 28 tuổi, minhhau8687@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Theo Nghị quyết số 13, gia hạn 6 tháng thời hạn thuế GTGT phải nộp của tháng 4, 5 ,6 năm 2012, do đó số thuế này phải nộp tương ứng chậm nhất vào ngày 20-11-2012, 20-12-2012, 20-01-2013.

* Năm 2012 thuế TNDN có giảm và giãn nữa không? (NGUYỄN TẤN TÀI, 42 tuổi, tai_nhat71@...)

AKKsyQ3D.jpgPhóng to

Ông Lê Tư - Phó trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Lê Tư: Đề nghị Công ty tham khảo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường để thực hiện.

* Cty chúng tôi đã quyết toán thuế TNCN từ tiền lương tiền công năm 2011 và số thuế quyết toán nhỏ hơn số thuế dã tạm thu chủa người lao dông trong 4 quý/2011 giả sử là 3.000.000đ (âm 3.000.000đ). Như vậy Cty chúng tôi có được trừ số tiền 3.000.000đ vào số thuế TNCN phải nộp quý 1-2012 hay không?

Cty chúng tôi có số lương lao động bình quân năm 2011 là 177 người thuộc dang doanh nghiệp vừa và nhỏ, như vây thủ tục để đăng ký giãn thuế GTGT tháng 4, 5,6 năm 2012 như thế nào? (Dương Thành Lê, 42 tuổi, thanhle970@yahoo...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Trường hợp năm 2011, Công ty quyết toán thuế thay cho người lao động, nếu có số thuế TNCN nộp thừa thì Công ty có thể làm thủ tục hoàn thuế TNCN hoặc cấn trừ số thuế nộp thừa vào số thuế phải nộp của các kỳ tiếp theo

Trường hợp Cty thuộc đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa thì để được giãn nộp thuế GTGT tháng 4, 5 và tháng 6 năm 2012 thì tạm thời khi nộp tờ khai thuế GTGT, doanh nghiệp thực hiện theo văn bản số 1629/TCT-KK ngày 16-05-2012, khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài Chính, Cty sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính.

* Thưa Cục Thuế! Để được giãn thuế VAT theo Nghị quyết 13 tháng 5-2012, doanh nghiệp có cần phải làm văn bản thông báo hay công văn nào gửi đến Cục thuế thành phố không? (Lê Trung, 40 tuổi, trungtamlong@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh:

- Về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT theo Nghị quyết 13/NQ-CP thì Công ty của Ông tự xác định thuộc đối tượng được gia hạn hay không và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu Công ty của Ông thuộc diện được gia hạn thì sẽ thực hiện như sau:

- Ngày 16-5-2012, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 1629/TCT-KK về việc khai thuế GTGT được gia hạn theo Nghị quyết 13/NQ-CP hướng dẫn:

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng phần mềm HTKK và nộp hồ sơ khai thuế bằng giấy trực tiếp tại cơ quan thuế thì doanh nghiệp ghi bổ sung trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT, ghi tại khoảng trống phía bên phải, bên cạnh chỉ tiêu 3 và trên dòng chỉ tiêu 04 với nội dung: "Trường hợp được gia hạn: DN vừa và nhỏ (hoặc DN sử dụng nhiều lao động). Nếu doanh nghiệp khai thuế qua mạng thì doanh nghiệp gửi kèm file phụ lục Gia hạn nộp thuế GTGT theo NQ13/NQ-CP đến cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế điện tử.

Cũng xin lưu ý ông, Công văn số 1629/TCT-KK hướng dẫn cho Doanh nghiệp khi thực hiện khai thuế GTGT của tháng 4-2012, khi Bộ Tài chính có Thông tư hướng dẫn thực hiện NQ13/NQ-CP thì Cục Thuế TP sẽ thông tin đến doanh nghiệp để thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Thông tư.

* Công ty em thuế GTGT phải nộp năm 2011 chưa nộp theo thông báo của cơ quan thuế thì có bị phạt chậm nộp, vậy nếu nằm trong diện được gia hạn nộp thuế thì thời gian này em có phải nộp khoản bị phạt không và cần làm thủ tục như thế nào để được gia hạn nộp thuế (PHẠM THỊ THẢO, 23 tuổi, thaokt9012@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Theo Nghị quyết 13/2012/NQ-CP, Chính phủ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của các tháng 4,5 và 6 năm 2012 cho một số đối tượng cụ thể nên thuế GTGT của năm 2011, Công ty của bạn phải nộp theo quy định và nếu chậm nộp sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

* Xin hỏi số thuế VAT được gia hạn nộp theo CV 6326 có phải là toàn bộ thuế đầu vào hay số thuế còn phải nộp sau khi đã trừ thuế đầu vào. Phần nguyên liệu nhập khẩu dùng để phục vụ sản xuất (bông, xơ nguyên liệu nhập khẩu) có được giãn thuế VAT hàng nhập khẩu hay không, nếu có thì theo công văn hướng dẫn nào? (Tran Thi Kim Chi, 45 tuổi, ketoan@phubaispinning...)

iXlGXcdI.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Lệ Nga - trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- BàTrần Thị Lệ Nga: Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-CP thì việc gia hạn 6 tháng thời gian nộp thuế GTGT của tháng 4, 5 và 6 năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số lĩnh vực chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp đang nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và số thuế được gia hạn là số thuế GTGT phải nộp (thuế GTGT đầu ra trừ (-) thuế GTGT đầu vào được khấu trừ trong đó có thuế GTGT đầu vào ở khâu nhập khẩu).

* Báo Tuổi Trẻ ngày 17-5-2012 có đưa tin: “Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết chỉ những hàng hóa sản xuất trong nước mới được gia hạn thuế giá trị gia tăng (VAT), còn hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ không được hưởng chính sách này”.

Trong Nghị quyết 13 của Chính phủ không loại trừ trường hợp này, vậy phát biểu này có đúng quy định của pháp luật không? Việc này làm DN rất hoang mang, không biết nên làm thủ tục gia hạn hay đợi thông tư cho phép mới được làm gia hạn? Mong Cục Thuế có ý kiến hướng dẫn cho DN tại TP.HCM biết để thực hiện cho đúng? (Hoa Trần, 40 tuổi, machinls@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Chúng tôi đang chờ Thông tư hướng dẫn chính thức để thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ. Khi có Thông tư chính thức chúng tôi sẽ nhanh chóng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Cty sử dụng nhiều lao động trong hoat động giày da may mặc thì có được giảm 30% số thuế TNDN theo NQ 13 không? (Nguyễn Văn Kiên, 30 tuổi, nvkien2003@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10-3-2012 của Chính phủ thì Bộ Tài Chính ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc Hội xem xét giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa . Do đó, đề nghị doanh nghiệp chờ ý kiến Quyết định của Quốc Hội.

* Trong thời gian vừa qua cục thuế TP.HCM đã có nhiều cải tiến tạo thuận lợi cho DN rất tốt. Hôm nay tôi xin đặt một câu hỏi: Cục thuế TP.HCM có thể nghiên cứu hoàn thuế GTGT cho các DN xuất khẩu 100% hoạt động tốt qua mạng intenet đựợc không? Nếu được thì có lợi rất nhiều diểm cho cả cục thuế và DN. Xin chân thành cảm ơn. (Phan Đăng Miễn, 59 tuổi, pdmien@...)

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Ngành thuế chúng tôi trong thời gian vừa qua đã và đang đẩy mạnh triển khai việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng điện tử và chúng tôi cũng hướng đến mục tiêu mọi thủ tục về thuế sẽ được giao dịch với cơ quan thuế qua mạng điện tử.

Tôi xin chân thành cám ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp hết sức quý báu của ông!

* Theo Nghị Quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 trong tháng 4,5,6, nguyên liệu nhập khẩu đầu vào bông Cotton và xơ Pe có được gia hạn thuế GTGT hàng nhập khẩu không? Hay vẫn phải nộp như theo quy định cũ? (Lê Thị Quê Hương, 34 tuổi, sales@...)

Ông Nguyễn Trọng Hạnh :Việc gia hạn nộp thuế GTGT đối với các DN nhỏ và vừa và các DN sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề chỉ áp dụng với số thuế GTGT phải nộp tính theo phương pháp khấu trừ (số thuế GTGT đầu ra trừ (-) số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, trong đó có số thuế GTGT phải nộp ở khâu nhập khẩu).

* Cho tôi hỏi: 2% vãng lai ngoài tỉnh có được gia hạn hay không vậy? (Nguyễn Văn Hậu, 38 tuổi, ducnghialtd.co77@...)

- Ông Lê Tư: Thuế GTGT phải nộp của tháng 4,5,6 - 2012 theo tỷ lệ 1%, 2% trên doanh thu (vãng lai ngoại tỉnh) không được gia hạn theo quy định tại nghị quyết số 13/NQ-CP.

* Tại sao mỗi khi chúng tôi cần hỏi cơ quan thuế thì tất cả các số điện thoại của cục thuế thành phố kể cả lãnh đạo đều không ai nhấc máy. Nếu không tin thì gọi một lần rồi xem... (Trần Hoàng Tuấn, 38 tuổi, tuantu_vta@...)

Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Xin ông (bà) vui lòng gọi lại 2 số máy trực của Cục thuế:

- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ: 39304563

- Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ: 39301493

Ngoài ra, nếu những vấn đề có liên quan đến chuyên môn của phòng nào, xin ông (bà) liên hệ ngay với Trưởng phòng có liên quan. (Các số điện thoại này được thông báo trên website của Cục thuế TP).

* Loại hình của cơ quan em là đơn vị hành chính sự nghiệp tự thu chi, lĩnh vực kinh doanh là du lịch, số lao động chỉ có 14 nhân viên. Vậy cơ quan em có được gia hạn nộp thuế GTGT, và giảm thuế TNDN hay không? (Thu Thuy, 25 tuổi, blackdragon.water.2011@...)

- ÔngĐỗ Quốc Tuấn: Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 chỉ giãn nộp thuế GTGT và thuế TNDN đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (bao gồm cả hợp tác xã và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số lĩnh vực được gia hạn) không gia hạn nộp thuế đối với các tổ chức là các đơn vị sự nghiệp.

* Có chính sách miễn giảm thuế trong năm 2012 vậy chính sách đó có áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể, và cụ thể là kinh doanh dịch vụ internet không, giảm là bao nhiêu và mức cụ thể là như thế nào, tại sao vừa thu thuế khoán vừa thu thuế thu nhập cá nhân? Như vậy có phải là thu 2 lần thuế không? Có đúng với chính sách của nhà nước không? (Huynh Van Hoan, 33 tuổi, huynhvan@...)

- ÔngNguyễn Trọng Hạnh: Trường hợp ông (bà) là hộ kinh doanh cá thể kinh doanh dịch vụ internet thì không thuộc diện gia hạn hoặc miễn giảm theo Nghị quyết số 13/NQ-CP.

Thuế GTGT là thuế gián thu được tính vào giá thành của người tiêu dùng phải trả; phần thuế TNCN tính vào thu nhập của cá nhân chủ hộ sản xuất kinh doanh (trường hợp ông là chủ tiệm internet).

* Xin hỏi một số việc sau:

1/ Theo 13/NQ-CP thì DN vừa và nhỏ được giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT tháng 4, 5, 6/2012, vậy hiện nay đã áp dụng chưa hay chờ hướng dẫn?

2/ Trường hợp mua phần mếm của Cty trong nước (đã nhận hóa đơn GTGT và thuộc loại không chịu thuế) thì lúc kê khai trên bảng kê mua vào thì sẽ kê khai vào dòng nào của bảng kê?

3/ Nếu cửa hàng nộp thuế theo hình thức thuế khoán (thuế GTGT Thuế TNCN) nhưng gần đây việc buôn bán rất ế ẩm thì có thể xin được giảm thuế được hay không? Thủ tục như thế nào?

4/ Buổi giao lưu trực tuyến này kết thúc lúc mấy giờ? Xin chân thành cảm ơn (LÊ LAM HỒNG, 45 tuổi, nhunghong1203@...)

Trần Thị Lệ Nga:

Chào ông!

Buổi giao lưu trực tuyến sẽ kết thúc lúc 16g30

1/Việc giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 còn phải chờ quyết định của Quốc hội. Riêng việc gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT thàng 4, 5 và tháng 6 -2012 hiện cơ quan thuế đã thực hiện và Bộ Tài chính đã có Công văn số 6326/BTC-TCT ngày 11-5-2012 và Tổng cục thuế có Công văn số 1629/TCT-KK ngày 16-5-2012 hướng dẫn thực hiện.

2/Trường hợp Công ty mua phần mềm trong nước (thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT) để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thuế GTGT thì hóa đơn mua phần mềm Công ty kê tại nhóm 1 của bảng kê mua vào 01-2/GTGT-BK.

3/Do cửa hàng đã áp dụng nộp thuế khoán nên không có quy định giảm thuế trong trường hợp "buôn bán ế ẩm".

* Doanh nghiệp chúng tôi gần đây gặp khó khăn rất nhiều trong việc thu nợ. Số nợ xấu cũng rất nhiều. Chúng tôi có được dựa trên tình hình khó khăn đó để xin hoãn nộp thuế hay không? (Đặng xuyên Thanh, 44 tuổi, xuyenthanh@...)

- Ông Lê Tư:

Trường hợp công ty thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo nghị quyết số 13/NQ-CP thì được gia hạn. Nếu công ty không thuộc đối tượng được gia hạn thì phải nộp số thuế phát sinh hàng kỳ theo quy định.

* Theo NQ 13, em thấy có "tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất cho vay, ưu tiên đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ".

Vậy cụ thể hạ mức trần bao nhiêu, Cty em là công ty vừa và nhỏ ngân hàng áp dụng lãi suất 17%, và em cũng biết ngân hàng cho vay một số doanh nghiêp 15% (NH nói cho vay theo NQ 13) vậy NQ 13 NH cho bên em vay với lãi suât như vậy có bị vi phạm không? Em làm thế nào để được hưởng mức lãi suất 15% được ưu đãi (bên em là cty lĩnh vực xây dựng, trụ sở tại Bình Thành) Em xin Cảm ơn! (Cao Thị My, 28 tuổi, Hatimqcth@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào chị, câu hỏi của chị liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, theo điểm 8 Nghị quyết số 13/NQ-CP, Chính phủ giao cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương hướng dẫn thực hiện. Trong thời gian tới Ngân hàng nhà nước sẽ có hướng dẫn về việc hạ mặt bằng lãi suất cho vay như chị nêu.

* Công ty tôi có vốn điều lệ 15 tỷ đồng, lao động thường xuyên của công ty là 10 người, hoạt động kinh doanh vải sợi, đồng thời có một tòa nhà cho công ty B thuê, công ty B sử dụng tòa nhà đó để kinh doanh cho thuê văn phòng.

Năm 2012 công ty tôi phát sinh thuế TNDN phải nộp. Vậy xin hỏi công ty tôi có thuộc diện được miễn 30% thuế TNDN của năm 2012 không? Xin cảm ơn! (Đồng Minh Hồng, 34 tuổi, minhhong1311@...)

- Ông Lê Tư: Trường hợp công ty hoạt động kinh doanh vải sợi có lao động thường xuyên 10 người thuộc DN nhỏ và vừa. Việc giảm 30% số thuế TNDN phải nộp năm 2012 đề nghị chờ Quốc hội xem xét quyết định.

* Công ty tôi kinh doanh giấy các loại và có bán cho một đơn vị trong khu chế xuất và có lập tờ khai hải quan “xuất khẩu tại chỗ”. Xin hỏi công ty tôi ký hợp đồng và xuất hóa đơn thu tiền bằng ngoại tệ thì có bị phạt không? Xin cảm ơn! (Đồng Minh Hồng, 34 tuổi, minhhong1311@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga:Trường hợp của công ty bạn nếu không được phép bán hàng thu ngoại tệ thì khi lập hóa đơn phải ghi bằng đồng Việt Nam, nếu ghi bằng ngoại tệ thì bị xử phạt theo Pháp lệnh về ngoại hối.

* Tôi ở cty CP sợi Phú Bài, chuyên sản xuất sợi. Theo Nghị Quyết số 13/NQ-CP ngày 10/05/2012 trong tháng 4,5,6. Nguyên liệu nhập khẩu đầu vào bông Cotton và xơ Pe có được gia hạn thuế GTGT hàng nhập khẩu không? Hay vẫn phải nộp như theo quy định cũ? (Lê Thị Quê Hương, 34 tuổi, sales@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn:

Nghị Quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 không quy định giãn nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu, do đó nhập khẩu hàng hóa vẫn phải kê khai nộp thuế GTGT theo quy định.

* Khi nào BTC mới có thông báo về hồ sơ giãn thuế tháng 4? Em đã nộp tờ khai tháng 4 nhưng chưa biết kèm theo biên bản nào để làm hồ sơ giãn thuế. (Phạm Thị Ngọc Tâm, 28 tuổi, ngoctam_pham@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Tổng Cục Thuế đã có văn bản số 1629/TCT-KK ngày 16-5-2012 hướng dẫn thủ tục kê khai thuế GTGT được gia hạn. Trường hợp trước đây Cty đã kê khai không đúng hướng dẫn của Tổng Cục Thuế nêu trên, thì đề nghị doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan thuế để thông báo doanh nghiệp mình được giãn nộp thuế GTGT theo Nghị Quyết số 13/NQ-CP ngày 10-05-2012 trong tháng 4,5,6.

Buổi giao lưu đã kết thúc, TTO  chân thành cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đặt câu hỏi. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên