08/09/2014 18:57 GMT+7

Đối thoại doanh nghiệp vận tải về chống xe quá tải

L.GIANG
L.GIANG

TTO - Chiều 8-9, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đối thoại với gần 50 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải nhằm bàn giải pháp chống xe quá tải, quá khổ.

Xe tải trọng hàng chục tấn vẫn thường xuyên qua cầu có trọng tải 13 tấn ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) - Ảnh: Lam Giang

Theo báo cáo của Công an tỉnh, hầu hết xe tải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là xe ben, đã chở quá tải từ 100-400%; trong đó có 470 xe tự ý cơi nới thêm chiều cao của thùng xe. Một số xe nâng thùng từ chiều cao thiết kế là 60cm lên đến 1,8m. Công an đã tước giấy phép lái xe 431 trường hợp.

Tại buổi đối thoại, đại diện nhiều doanh nhiệp vận tải cam kết thực hiện các quy định về an toàn giao thông như không chở quá tải, quá khổ.

Tuy nhiên, những bất cập trong quản lý xe vận tải từ phía nhà nước cũng được đại diện nhiều doanh nghiệp nêu ra, nhằm có biện pháp tháo gỡ giúp doanh nghiệp làm ăn.

Ông Nguyễn Sơn Hải, tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải (TP Đồng Hới), nói trước đây nhà nước cho nhập về các loại xe ben có tải trọng cao, đúng tiêu chuẩn, nhưng nay các loại xe đó lại bị xếp vào loại xe chở quá tải trọng, dù thùng xe không cơi nới thêm.

“Điều này buộc doanh nghiệp phải chở ít hàng đi so với tiêu chuẩn thiết kế để khỏi bị phạt. Như vậy người dân đã chịu thiệt vì phải chi trả cước phí vận tải cao cho mỗi chuyến xe, nhưng lượng hàng nhận được lại ít hơn trọng tải xe chở được. Cần phải thay xem lại điều này”, ông Hải nói.

Cùng chung ý kiến này, ông Lê Thanh Hải, đại diện doanh nghiệp tư nhân Lê Nam (thị xã Ba Đồn), bổ sung thêm: “Các xe 3 trục và 4 trục có trọng tải thiết kế cách nhau rất nhiều, nhưng lại yêu cầu chở hàng chỉ cách nhau vài tấn là bất hợp lý”.

Hầu hết đại diện các doanh nghiệp đều mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải (sở GTVT) và cơ quan kiểm soát giao thông (cảnh sát giao thông) xem lại các điểm bất cập này.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, giám đốc Công an Quảng Bình, thừa nhận những điều bất cập đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong thời gian qua, cần phải tháo gỡ.

Hiện các loại xe nhập nguyên chiếc và chở hàng đúng thiết kế thì CSGT chưa xử phạt quá tải. Riêng các xe cơi nới thùng thì phạt nghiêm và buộc đưa về nguyên thiết kế.

"Nhiều doanh nghiệp cũng nói là phải có lộ trình để thực hiện thông tư 32 của Bộ GTVT về xe quá trải quá khổ, nhưng thật ra thì thông tư này đã có từ năm 2012, như vậy lộ trình đã có từ 2 năm trước rồi”, ông Sơn nói.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên