23/05/2017 14:57 GMT+7

Đối thoại 'đền bù làm đường giá bèo': Dân lại bỏ về

  THANH BA
THANH BA

TTO - Cuộc đối thoại giữa 140 hộ dân sinh sống ven tỉnh lộ 607A (khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung) với UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam kéo dài từ sáng sớm đến đứng trưa nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Người dân trình bày bức xúc về giá đền bù và các vướng mắc tồn tại 2 năm qua - Ảnh: Thanh Ba

Sáng 23-5, hội trường UBND phường Điện Nam Trung gần như không còn một ghế trống. Buổi đối thoại được hàng trăm người dân khối Quảng Lăng 2 mong đợi bởi có sự góp mặt của đại diện Thanh tra tỉnh, Sở GTVT cùng các ban, ngành liên quan trực thuộc UBND thị xã Điện Bàn. 

Nhiều vướng mắc chưa tháo gỡ

Không khí buổi đối thoại nhanh chóng được hâm nóng bởi hàng loạt cánh tay giong lên xin bày tỏ bức xúc khi dự án thi công mở rộng tuyến đường qua địa bàn “giậm chân tại chỗ” gần 2 năm nay.

Ông Đặng Hữu Đức cho biết toàn bộ 214m2 đất của gia đình bị giải tỏa trắng nhưng không được xem xét bố trí tái định cư.

“Chính quyền yêu cầu tôi làm đơn mua mảnh đất khai hoang đó với giá hiện hành, như thế chẳng khác nào ép gia đình tôi vào nước đường cùng vì số tiền đền bù đã nhận trước đó chắc chắn không kham nổi”, ông Đức nói.

Cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự ông Đức, bà Đặng Thị Nở nói trong đợt giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường năm 2015, gia đình bà bị thu hồi tổng cộng 194,3m2 đất ở và nhận đền bù 152 triệu đồng. Đến khi đi xin chuyển 200m2 đất vườn sang đất ở để cất nhà thì mới té ngửa khi biết số tiền để chuyển mục đích sử dụng đất đến 300 triệu đồng.

Ngoài những câu chuyện xoay quanh bố trí tái định cư, vấn đề giá đền bù được hầu hết người dân quan tâm. 

“Ba năm trước khi dự án bắt đầu triển khai, toàn bộ 146 hộ dân của khối phố thuộc diện giải tỏa phải đập bỏ nhà cửa, hàng quán. Trong đó phần lớn phải xây dựng lùi về phần đất còn trống phía sau nhưng giá đưa ra chỉ 720.000 đồng/m2", ông Huỳnh Bá Huy chỉ ra các bất cập.

"Điều lạ là chúng tôi ký nhận đền bù giải tỏa từ tháng 6-2015 nhưng giá lại rơi vào thời điểm năm 2003. Ngoài ra, trên cùng một tuyến đường mở rộng nhưng các hộ dân thuộc khối Quảng Lăng 4 vừa qua lại nhận cái giá rất cao 2,8 triệu đồng/m2”.

Tăng giá 1,35 lần, dân quyết không nhận

Người dân bỏ về vì không chấp nhận mức hỗ trợ mới - Ảnh: Thanh Ba

Sau khi lắng nghe 16 ý kiến của người dân xoay quanh giá đền bù, hỗ trợ; bố trí tái định cư; sai sót đo đạc đất đai; thiết kế xây dựng hạ tầng, ông Nguyễn Đạt - phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, chủ trì buổi đối thoại - đã đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi về những vướng mắc khiến người dân bức xúc.

Phản hồi thắc mắc về việc áp giá đền bù rẻ, ông Đạt giải thích khi giải tỏa mặt bằng qua Quảng Lăng 2, chính quyền địa phương căn cứ vào luật đất đai năm 2003.

"Chính sự sai sót trong việc thực thi giữa luật cũ, luật mới đã kéo theo những sai sót và chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm. Tôi cũng hi vọng người dân phối hợp, tạo điều kiện bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công sớm triển khai, hoàn thành dự án bị trì trệ bấy lâu”, ông Đạt nói.

Với câu hỏi được người dân quan tâm nhất tại buổi đối thoại là sẽ được hỗ trợ đền bù thêm bao nhiêu so với mức giá cũ, ông Đạt cho biết theo quyết định mới nhất của UBND thị xã Điện Bàn ban hành ngày 11-4 vừa qua, mỗi mét vuông đất ở của người dân giải tỏa trước đó sẽ được tăng lên gấp 1,35 lần và việc chi trả sẽ giải quyết nhanh chóng từ ngày 24 đến 27-5.

Không hài lòng trước mức hỗ trợ đền bù mà đại diện lãnh đạo thị xã vừa nêu, người dân đã lũ lượt kéo về và khẳng định cương quyết không nhận.                             

                                                           

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên