25/11/2013 10:57 GMT+7

Đời thay đổi khi gặp... sách Nguyễn Nhật Ánh

L.ÐIỀN
L.ÐIỀN

TT - Một chàng trai vượt hơn nghìn cây số từ Hà Nội vào TP.HCM dẫn theo cha ruột để giới thiệu với một người mà anh tự nhận là bố nuôi: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nguyễn Nhật Ánh: trong tôi luôn có một đứa trẻ

COTPVsfj.jpgPhóng to
Lê Mạnh Tân (thứ hai từ phải) nhận giải nhất cuộc thi “Nguyễn Nhật Ánh và tôi” - Ảnh: L.Điền

Ðó là Lê Mạnh Tân, sinh năm 1980, tác giả vừa đoạt giải nhất cuộc thi "Nguyễn Nhật Ánh và tôi" do NXB Trẻ tổ chức từ tháng 6-2013, lễ trao giải vừa diễn ra tại TP.HCM ngày 24-11. Sau năm tháng với hơn 1.000 bài viết gửi về, ban giám khảo chỉ chọn trao ba giải nhất, nhì, ba.

Tại buổi trao giải, Lê Mạnh Tân tâm sự vì câu chuyện của anh là rất thật nên anh đã xin cha cùng vào TP.HCM để gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - người theo cách gọi của Tân là "đã giúp tôi vượt qua giai đoạn đen tối nhất của cuộc đời". "Giai đoạn đen tối" ấy ngoài Tân do học yếu không vào được cấp III, còn một phần do hoàn cảnh. Cha Tân đã "an trí" cậu bé 15 tuổi vào ngôi nhà cấp 4 với 200 con gà tam hoàng và bốn con lợn với lời kết luận: "Loại như mày thì ở nhà mà nuôi gà nuôi lợn thôi con ạ". Thế nhưng, trong một lần sang nhà bạn hàng xóm chơi, bắt gặp quyển Còn chút gì để nhớ, Tân đã đọc và đã khóc. Từ đó, Tân tìm đọc các sách của Nguyễn Nhật Ánh: Thằng quỷ nhỏ, Mắt biếc, Ði qua hoa cúc, Bồ câu không đưa thư...

Chính những quyển truyện của Nguyễn Nhật Ánh đã kéo Tân về lại khung cảnh học đường, nuôi lớn dần trong Tân ý nghĩ phải học tiếp chứ không thể như thế này mãi được. Vậy là hằng tuần Tân trốn nhà đạp xe 20km vào TP Nam Ðịnh mua truyện Nguyễn Nhật Ánh về đọc. "Tôi nhớ thời ấy cứ mỗi thứ năm là có truyện của chú... Cho dù quên cho gà, lợn ăn, cho dù có sợ những trận đòn của bố thì tôi vẫn phải mua bằng được truyện của chú".

Và truyện của Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên sự chuyển biến lớn trong Tân: "Từ khi đọc truyện của chú, tôi lại muốn đi học, muốn được cắp sách đến trường, được yêu đương, được vui đùa... chứ không muốn mãi mãi ở nhà nuôi gà nuôi lợn". Từ "nhận thức" đó, Lê Mạnh Tân dũng cảm xin đi học lại, và sau khi học bổ túc cấp III, cậu đã thi vào Ðại học Mỹ thuật Hà Nội với số điểm cao, đến nay thì đã có gia đình và đang làm họa sĩ tự do.

Một câu chuyện xúc động khác về bà mẹ nghèo bỏ quê Vĩnh Phúc vào TP.HCM kiếm sống, chắt chiu mua từng quyển truyện Nguyễn Nhật Ánh đã cũ sờn, bọc gói lại, gửi về quê cho con. Cô con gái ở quê đọc lời nhắn của mẹ, đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh mà lớn dần lên trong bối cảnh cả cha và mẹ đều tha phương kiếm sống. Nguyễn Thị Ngân, cô con gái của bà mẹ nghèo nhưng rất thương con và quý sách, nay đoạt giải nhì với bài viết Những trang sách ấu thơ.

Lại có câu chuyện của cô sinh viên từ Quảng Bình vào Huế học, vì mê truyện, dành thời gian đi "lùng" truyện Nguyễn Nhật Ánh mà gặp được người yêu cũng mê truyện Nguyễn Nhật Ánh. Và rồi hai người cưới nhau, đưa nhau về sống ở Ðồng Nai - câu chuyện Cảm ơn chú Nguyễn Nhật Ánh mai mối (giải ba) của Trần Thị Tuyết Mơ cũng có hậu như... truyện Nguyễn Nhật Ánh vậy.

L.ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên