24/11/2013 16:27 GMT+7

Nguyễn Nhật Ánh: trong tôi luôn có một đứa trẻ

THU HUỆ
THU HUỆ

TTO - Sáng nay (24-11) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức trao giải cho bạn đọc có những bài viết hay nhất trong cuộc thi “Nguyễn Nhật Ánh và tôi”.

Giải mã Nguyễn Nhật ÁnhNguyễn Nhật Ánh ra mắt Ngồi khóc trên câyNguyễn Nhật Ánh ra mắt tạp văn mới

ExKAf7O4.jpgPhóng to
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trao giải nhất cho bạn đọc Lê Mạnh Tân - Ảnh: Thu Huệ

Nhà văn của tuổi mới lớn quả là người hạnh phúc khi qua cuộc thi này đã nhận được rất nhiều tình cảm ấm áp của bạn đọc dành các tác phẩm của mình.

Phát biểu tại buổi trao giải, thành viên ban giám khảo nhà văn, nhà báo Trần Quốc Toàn chia sẻ rằng thành công lớn nhất của những trang sách Nguyễn Nhật Ánh chính là sự gắn kết. Gắn kết giữa trang sách với cuộc đời, gắn kết thời cuộc với văn chương, gắn kết tuổi thơ đã có của ai đấy, với với chính buổi xế chiều cần an ủi của người ấy. Gắn kết để tạo cảm thông và động lực phát triển…

Nhiều bạn đọc trẻ có mặt trong buổi trao giải đã có thắc mắc chung tại sao một tác giả đã đi qua tuổi thơ của mình rất lâu, đã không còn trẻ nữa như Nguyễn Nhật Ánh nhưng những trang viết miêu tả về tâm lý của lứa tuổi học trò lại sinh động và có cái nhìn thấu hiểu đến như vậy?

Trả lời cho những thắc mắc này, Nguyễn Nhật Ánh hóm hỉnh chia sẻ: "Trong con người tôi luôn có một đứa trẻ con. Khi tôi lớn lên, khi tôi già đi, đứa trẻ con trong tôi không chịu lớn. Và làm sao để nuôi dưỡng đứa trẻ con đó trong con người mình là một điều không dễ lý giải và tôi nghĩ đó là quà tặng của số phận. Đứa trẻ con đó đã nuôi tôi và biết đâu một ngày nào đó đứa trẻ con đó... già đi thì không biết tôi làm sao... sống được...".

ZUYrLRGl.jpg
Nhà văn Trần Quốc Toàn trao giải ba cho tác giả Trần Thị Tuyết Mơ (Quảng Bình) với bài viết Cám ơn chú Nguyễn Nhật Ánh mai mối - Ảnh: Thu Huệ
4iTrDYp1.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng cho độc giả trong buổi trao giải - Ảnh: Thu Huệ

Trong tháng 11, Nhà xuất bản Trẻ đổi bìa và tái bản hàng loạt các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh như: Bàn có 5 chỗ ngồi, Bồ câu không đưa thư, Bong bóng lên trời, Chú bé rắc rối, Cô gái đến từ hôm qua...

Cuộc thi “Nguyễn Nhật Ánh và tôi” dành cho các độc giả viết về những kỷ niệm của mình với những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh do Nhà xuất bản trẻ tổ chức từ ngày 7-6 đến ngày 11-11-2013. Trong vòng 5 tháng, ban tổ chức đã nhận được 1.000 bài viết tham dự của các bạn đọc khắp cả nước. Có độc giả chia sẻ câu chuyện nhờ những trang sách Nguyễn Nhật Ánh mà tìm được một nửa của mình; có độc giả lấy tên nhân vật trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh để đặt tên cho con; có độc giả bộc bạch trang sách của Nguyễn Nhất Ánh đã hàn gắn những thành viên trong gia đình...

Với câu chuyện xúc động của một chàng trai luẩn quẩn với chuyện nuôi gà, nuôi heo, từ khi đọc những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đã "lại muốn đi học, muốn giống như những nhân vật trong truyện, được cắp sách tới trường...", bạn đọc Lê Mạnh Tân (Hà Nội) đã giành được giải nhất với bài viết Tác phẩm của chú đã giúp tôi vượt qua giai đoạn đen tối nhất của cuộc đời. Bài viết này đã được các thành viên ban giám khảo đánh giá cao. Người viết dám viết theo kiểu mà mình nghĩ là phạm quy để được nói thật. Các nhân vật văn học của Nguyễn Nhật Ánh đã đến khu vườn tăm tối ấy và giải phóng anh thanh niên đang bị thanh lý tuổi thanh xuân của mình.

Giải nhì thuộc về bạn Nguyễn Thị Ngân (Vĩnh Phúc) với bài viết Những trang sách ấu thơ và giải ba trao cho bạn đọc Trần Thị Tuyết Mơ (Quảng Bình) với bài viết Cám ơn chú Nguyễn Nhật Ánh mai mối.

THU HUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên