Contemporary Amperex Technology (CATL) - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới - đã ra mắt nền tảng khung gầm xe điện mới, đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Nền tảng này, được gọi là "panshi" (nghĩa là "nền tảng" trong tiếng Trung), có khả năng chịu được va chạm trực diện ở tốc độ 120km/h mà không bốc cháy hoặc phát nổ.
Theo Reuters, CATL hướng đến việc bán nền tảng này cho các nhà sản xuất ô tô cao cấp, những người đang tìm cách đẩy nhanh quá trình phát triển và giảm chi phí sản xuất.
Chủ tịch CATL, ông Robin Zeng, từng tiết lộ với Reuters vào tháng 11-2024 rằng nền tảng này có thể giảm chi phí phát triển một mẫu xe điện mới từ hàng tỉ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc một công ty xe điện chỉ cần bán 10.000 xe mỗi năm là đã có thể sinh lời.
Ông Zeng tin rằng điều này sẽ mở ra cánh cửa cho những người chơi mới trong ngành công nghiệp xe điện, đặc biệt là ở các nền kinh tế chưa có các nhà sản xuất ô tô lớn.
Ông cũng cho biết CATL đã giới thiệu nền tảng này với Porsche cho một mẫu xe điện hạng sang tiềm năng, cũng như các nhà đầu tư ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), những người đang mong muốn xây dựng một thương hiệu xe điện nội địa.
Khung gầm xe điện này đóng vai trò quan trọng trong tham vọng đưa CATL, công ty hiện đang nắm giữ khoảng 37% thị phần pin xe điện toàn cầu, tiến xa hơn nữa. Ngoài ra, CATL cũng đang nghiên cứu các lưới điện siêu nhỏ và xây dựng dịch vụ đổi pin.
Thông tin về khung gầm xe điện của CATL không phải là mới. Cuối năm ngoái, Car News China đã đưa tin về việc CATL hoàn thành thử nghiệm nền tảng CIIC (khung gầm thông minh tích hợp của CATL) trên một chiếc sedan phân khúc B.
Nền tảng này cho phép chiếc xe di chuyển lên tới 1.000km và khả năng sạc 300km chỉ trong 5 phút.
Mặc dù hướng đến phân khúc cao cấp, nhưng chi phí phát triển xe điện thấp có thể thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô ở phân khúc thấp hơn. Ví dụ Perodua EV dự kiến ra mắt vào năm sau. Trong buổi ra mắt eMO-II Concept hồi đầu tháng, Perodua đã công bố pin cho xe sẽ là pin LFP do CATL cung cấp.
Tuy nhiên, Perodua chưa đề cập đến nền tảng, động cơ điện và các bộ phận khác của xe. Việc sử dụng một nền tảng khung gầm tích hợp như của CATL sẽ giúp tối ưu hóa thiết kế và giảm chi phí phát triển.
Ngày 30-10-2022, dưới sự chứng kiến của ông Robin Zeng, chủ tịch CATL và ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup kiêm chủ tịch VinFast, Công ty TNHH công nghệ CATL và Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Theo thỏa thuận này, CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận