19/08/2016 16:33 GMT+7

Đồi núi Đà Nẵng bị đào nham nhở, dân khổ sở vì bụi

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đồi núi ở thôn Phước Thuận, Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng xanh tươi ngày nào giờ bị đào bới nham nhở như chiếc áo rách.

Bụi phủ kín, đường sá tan nát…là thực trạng đang xảy ra ở xã Hòa Nhơn do khai thác đá - Ảnh: HỮU KHÁ
Bụi phủ kín, đường sá tan nát… là thực trạng đang xảy ra ở xã Hòa Nhơn do khai thác đá - Ảnh: HỮU KHÁ

Hệ lụy của việc đào núi lấy hàng triệu m3 đất đá làm đường sá bị phá nát, ô nhiễm khói bụi kinh hoàng, cuộc sống người dân đảo lộn.

Sáng 18-8, đường vào thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bụi bay mù trời.

Đoàn xe ben vài chục chiếc nối đuôi nhau cày nát đường sá, dù trời đang nắng nhưng làng xóm bị bụi phủ như sương mù. Những mái nhà khóa trái cửa, bụi phủ trắng, không ai dám cho con cái ra đường vì sợ… xe ben.

Xe ben phá nát đường sá

Ngồi dưới tán cây xoài giữa ngày hè rát bỏng, nhìn ra núi đồi bị đào bới tan hoang, ông Trần Văn Nguyện, một người dân ở thôn Phước Hậu, tiếc nuối: “Mấy năm trước vùng này cây cối xanh um, mát rượi. Dù vất vả nhưng cuộc sống người dân lúc ấy vẫn no cái bụng nhờ vào ruộng lúa, nương ngô. Đùng một cái, tiếng mìn của doanh nghiệp nổ rền vang cả bầu trời, báo hiệu việc đào núi bắt đầu. Từ đó tất cả mọi thứ đảo lộn hết".

Ngày xe chở đất đá từ trong núi ầm ầm chạy ra cũng đồng nghĩa cuộc sống người dân sống bên chân núi vất vả hơn. Những cánh cửa nơi làng quê bắt đầu đóng sập lại vì bụi vây tứ phía.

Vì lợi nhuận, các doanh nghiệp khai thác đất đá không chịu làm đường công vụ mà “tận dụng” con đường dân sinh đi lại hằng ngày của dân. Ít lâu sau đường làng bình yên đã tan nát dưới bánh xe ben.

Còn ông Nguyễn Trung (trú tại thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn) tâm sự xóm làng đang gánh chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng vì việc khai thác đất đá. Ô nhiễm không khí đang đến mức báo động cao.

“Đất ruộng hoang hóa do đồi núi bị đào bới trên diện rộng nên không còn nguồn nước để sản xuất nông nghiệp. Trước kia dân chúng tôi còn trồng trọt được đậu, hoa màu, còn bây giờ bị bụi đá bồi lấp hết ” - ông Trung nói.

Lo lắng về nạn khai thác đất đá gây xáo trộn cuộc sống người dân, ông Đặng Phú Hành, phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết ở khu vực Phước Thuận (xã Hòa Nhơn) có nhiều doanh nghiệp được cấp phép để khai thác đất đồi, đá.

Từ ngày tiến hành khai thác đất đồi, cuộc sống người dân chịu vô vàn khó khăn, các cánh đồng trước đây người dân trồng đậu, hoa màu thì nay phải bỏ hoang vì không có nước tưới, bụi phủ trắng. Ông Hành cũng thừa nhận do xe chở đất đá với khối lượng lớn nên đường sá bị hư hỏng rất nặng.

Nhà cửa, đồ dùng của dân bị bụi phủ kín - Ảnh: HỮU KHÁ
Nhà cửa, đồ dùng của dân bị bụi phủ kín - Ảnh: HỮU KHÁ

Di dời dân?

Sáng 18-8, chịu không nổi với cả đoàn xe tải phóng như tên bay, ông Ngô Tấn Nam (trú tại xã Hòa Nhơn) đã lấy mấy gốc cây trong vườn ra bỏ ngang giữa đường yêu cầu các chủ xe chạy chậm lại.

Ông Nam bức xúc nói: “Chúng tôi không thể ở nổi nữa rồi. Ô nhiễm kinh hoàng quá, chúng tôi do không chịu được cảnh bụi bẩn nên mới ra chặn xe. Lãnh đạo TP và trung ương cũng đã mấy lần về hứa với dân là di dời ra khỏi khu vực mỏ đá. Có di dời thì phải làm sớm, còn không thì phải làm đường công vụ riêng cho xe ben chở đất đá chạy chứ xe ben hàng trăm chiếc nối đuôi nhau đi vào đường dân sinh như thế này quá nguy hiểm".

Do quá bức xúc về ô nhiễm, mới đây tại cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân đã bày tỏ sự phản ứng quyết liệt nên ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí thư, ngay sau khi tiếp xúc cử tri đã đến hiện trường.

Chứng kiến hiện trường ô nhiễm, cuộc sống người dân gặp khó khăn, ông Đinh Thế Huynh yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải nhanh chóng hỗ trợ kinh phí để huyện Hòa Vang tiến hành rà soát di dời các hộ dân ra khỏi khu vực ô nhiễm, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Ngô Tấn Nam (trú tại xã Hòa Nhơn) đã lấy mấy gốc cây trong vườn ra bỏ ngang giữa đường yêu cầu các chủ xe chạy chậm lại - Ảnh: HỮU KHÁ
Ông Ngô Tấn Nam (trú tại xã Hòa Nhơn) đã lấy mấy gốc cây trong vườn ra bỏ ngang giữa đường yêu cầu các chủ xe chạy chậm lại - Ảnh: HỮU KHÁ

Một lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết ngay sau khi có ý kiến của ông Đinh Thế Huynh, lãnh đạo TP Đà Nẵng trực tiếp đi kiểm tra thực tế ô nhiễm môi trường tại tuyến đường vào mỏ đất đá Hòa Nhơn.

Theo đó, TP giao Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Hòa Vang… tiến hành khảo sát, đề xuất mới làm tuyến đường công vụ riêng và vị trí bố trí cầu rửa xe phục vụ cho các phương tiện vận chuyển ra vào các mỏ đất đá tại Hòa Nhơn. Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các mỏ đất đá tại xã Hòa Nhơn.

Tuy nhiên, người dân xã Hòa Nhơn nói không biết họ chờ đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh ô nhiễm như hiện tại.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên