13/06/2017 13:43 GMT+7

Đời người - đời cây

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Ở xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) có một khu rừng rộng 30ha có gần 200 cây gỗ lim, sến, táu, vàng tâm...

Ông Cao (trái) và gốc cây lim 50 tuổi - Ảnh: Đức Hiếu

Mỗi cây giá trị vài chục triệu đồng. Đó là khu rừng của nhà ông Triệu Tài Cao ở thôn Bằng Anh. Tuổi cây cứ lớn lên cùng tuổi người, đến nay ngót nghét đã 50 năm.

Ông Cao năm nay 76 tuổi. Ông trồng khoảnh rừng này khi còn là một chàng trai trẻ. Bước từng bước chắc chắn, ông chỉ vào từng gốc cây giới thiệu: “Cây lim to nhất đằng kia tôi trồng được 50 năm, đã hơn vòng tay ôm rồi. Cây lớn rụng hạt mọc cây con, cứ thế. Đằng kia có cả sến, táu, dẻ, dó bầu...”.

Năm 1968, ông Cao cùng gia đình chuyển từ thôn Cài (xã Đồng Lâm) về thôn Bằng Anh hiện nay định cư. Thời bấy giờ, người ta đến đây phát nương làm rẫy chứ chẳng ai nghĩ đến chuyện trồng rừng. Nhìn những cây gỗ quý dần mất đi, ông Cao tiếc lắm.

Từ lời Bác Hồ dạy về lợi ích của việc trồng cây, trồng người, ông Cao nghĩ phải trồng những cây gỗ để hàng chục, hàng trăm năm sau con cháu nhìn vào vẫn biết rừng Việt Nam phong phú đến nhường nào.

Ngày đó, ông trồng hơn trăm cây gỗ lim. Đến giờ, nhiều cây cứng cáp thẳng tắp vươn lên giữa rừng. Cây lim lớn, hạt rơi xuống rồi lại đâm chồi sinh sôi, đến nay số cây này đã lên đến hơn 200 gốc cả lớn cả bé.

Tin ông Cao có rừng cây gỗ quý ai trong vùng cũng biết. Có nhiều người đến hỏi mua gỗ lim về làm nhà với giá 20-30 triệu đồng mỗi cây, nhưng ông không bán vì ông nói “để rừng cho con cháu”.

Ông luôn tâm niệm phải giữ rừng cho đời con cháu và mãi về sau, vậy nên ông luôn căn dặn những người con trai mình bảo vệ bằng được khu rừng của gia đình.

Nhà nghèo, ông tự mày mò phương pháp trồng cây dó bầu lấy trầm hương, cộng với thu nhập từ chăn nuôi để “lấy ngắn nuôi dài” chứ nhất quyết không tính phương án bán rừng.

“Nhà tôi có 30ha rừng, bố chia đều cho các con trai. Chia là vậy, nhưng ông luôn căn dặn chúng tôi phải giữ rừng mãi mãi.

Có tu bổ thì phát bớt cây tạp, trồng cây dược liệu để có thêm thu nhập chứ tuyệt đối không được phá rừng. Sau này tôi cũng sẽ răn dạy con cháu những lời tâm nguyện của ông bây giờ” - anh Triệu Tiến Lộc, con trai út ông Cao, nói.

Ông Linh Du Hồng, chủ tịch UBND xã Tân Dân, khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn xã, gia đình ông Cao tôn tạo và giữ gìn được diện tích rừng đa dạng, phong phú nhất. Một vài hộ gia đình khác cũng còn có gỗ quý nhưng diện tích ít lắm, không đáng kể.

Chúng tôi cũng cố gắng phối hợp cùng gia đình ông Cao bảo vệ rừng, bên cạnh đó là tuyên truyền để gia đình giữ lại rừng này theo hướng phát triển du lịch sinh thái, vừa phục vụ công tác quản lý vừa có thêm thu nhập”.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên