09/07/2013 09:02 GMT+7

Đổi mới thi bằng lái xe: rớt nhiều hơn

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sáng 8-7, Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia (đơn vị đầu tiên trong bảy trung tâm sát hạch ở TP.HCM) tổ chức thi sát hạch lái xe theo chương trình đổi mới nội dung thi do Tổng cục Đường bộ VN ban hành.

TT9GGbkn.jpgPhóng to
Thi sát hạch giấy phép lái ôtô theo bộ đề mới tại Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: H.T.VÂN

Thi lái xe theo chương trình này được xem là khó hơn những kỳ thi trước vì bộ đề thi mới, thời gian thi rút ngắn và bài thi trên sa hình bị thu hẹp.

Vượt qua cửa ải

Theo Tổng cục Đường bộ VN, từ ngày 1-7-2013 các trung tâm sát hạch ở các tỉnh và TP phải áp dụng nội dung thi mới. Theo đó, bộ đề thi giấy phép lái ôtô từ 405 câu hỏi được nâng lên 450 câu. Trong số 450 câu hỏi này, trích ra 150 câu làm bộ đề thi giấy phép lái xe máy (tăng 30 câu so với trước đây). Đồng thời rút ngắn thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng bằng giấy phép lái môtô và ôtô. Đối với thi thực hành lái ôtô, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các trung tâm sát hạch thu hẹp nhà xe trên sa hình. Việc đổi mới nội dung thi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giấy phép lái xe.

Đúng 9g30, hơn 120 thí sinh bắt đầu vào cuộc thi. Theo ban giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, số người thi lần này chỉ bằng khoảng 50% so với những đợt thi trước do một số trung tâm đào tạo lái xe còn lo ngại cuộc thi quá mới nên chưa đưa học viên đến thi hoặc đang còn ôn luyện kỹ cho học viên về chương trình mới...

Nhiều thí sinh bước vào phòng thi trắc nghiệm trên máy vi tính trong tâm trạng hồi hộp. Tuy nhiên, 11 phút sau đã có thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi dù thời gian thi lý thuyết ôtô hạng B1, B2, C, D và E là 30 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian thi là 20 phút.

Trong đó, thí sinh thi hạng B1 và B2 phải đạt từ 26 câu trở lên và thí sinh hạng C, D, E phải đạt từ 28 câu trở lên mới đậu. Anh Lê Phan Thái Thành - một học viên của Trường dạy lái xe Hoàng Gia - cho biết anh rất lo vì thời gian ngắn, nhưng nhờ học kỹ và ôn luyện tốt nên anh làm bài đạt kết quả. Anh N.T.M., một thí sinh thi rớt, cho biết môn thi lý thuyết khó hơn trước.

Hơn nữa, có một câu hỏi với bốn đáp án đòi hỏi phải có hai đáp án đúng, nhưng theo thói quen anh chỉ trả lời một đáp án đúng nên bị mất điểm.

Những học viên đạt điểm thi lý thuyết bước vào cuộc thi thực hành trên sa hình với thời gian thi rút ngắn từ 20 phút còn 15 phút. Ngoài ra, trong 10 bài thi liên hoàn trên sa hình có bài lái xe vào nhà xe (sa hình) đã bị thu hẹp 1/3 diện tích so với trước đây. Đó là hai yếu tố mà nhiều thí sinh dễ bị rớt nhất. Điểm thi trên sa hình được chấm tự động bằng máy, điểm tối đa là 100 nên thí sinh phải đạt trên 80 điểm mới đậu.

“Thí sinh thi trên sa hình vi phạm thì bộ phận chấm điểm tự động sẽ trừ điểm lùi dần theo từng lỗi vi phạm. Máy chấm điểm tự động cũng sẽ loại thí sinh nếu vi phạm các lỗi như chạy nguy hiểm trên sa hình, xe leo lề...” - ông Đỗ Việt Tiệp, phụ trách quản lý phòng điều hành chấm điểm thi hội đồng thi sát hạch lái xe, cho biết.

Đạt điểm đậu cuộc thi trên sa hình, nhưng thí sinh Lê Thị Thanh Thủy cho biết chị rất hồi hộp và bị áp lực vì thời gian thi bị rút ngắn và diện tích nhà xe trên sa hình bị thu hẹp. Tuy nhiên, chị Thủy cho biết chỉ mất hơn 10 phút là chị hoàn thành bài thi trên sa hình vì nhờ thầy cô giáo hướng dẫn kỹ trong giờ thực hành và chị cũng chăm học...

Theo một cán bộ của hội đồng thi sát hạch lái xe Sở Giao thông vận tải TP, kết thúc cuộc thi sát hạch lái xe tại Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, có hơn 80% thí sinh thi đậu lý thuyết và 70,8% thi đậu thực hành. Điều này cho thấy số người thi rớt nhiều hơn so với trước đây (trước đây bình quân có 90% số người thi đậu lý thuyết và 77-80% số người thi đậu thực hành)...

Không thể thi hộ

Các thí sinh bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi gồm: hình ảnh thí sinh, họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, khóa học.

Khi thí sinh kết thúc bài thi trắc nghiệm, trong bài thi có in đầy đủ hình ảnh thí sinh, các câu hỏi và câu trả lời, đồng thời thông báo kết quả điểm thi đạt hoặc không đạt. Tương tự, khi bước vào bài thi sát hạch trên mô hình, camera sẽ tự động chụp hình thí sinh đang ngồi trên xe.

Theo đó, phần trên tờ biên bản bài thi sát hạch thực hành cũng ghi đầy đủ hình ảnh, thông tin cá nhân người dự thi và phần dưới tờ biên bản ghi đầy đủ kết quả điểm thi đạt hoặc không đạt.

Theo ông Trần Hồng Nam - phó giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, điểm mới của kỳ thi sát hạch này là học viên thi giấy phép lái xe không thể nhờ thi hộ.

Bởi vì bên cạnh cán bộ hội đồng thi sát hạch Sở Giao thông vận tải TP kiểm tra hình ảnh người thi, các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch.

Tương tự, khi thí sinh bước vào cuộc thi đường trường trên đường phố với quãng đường dài tối thiểu 2km, camera cũng ghi nhận hình ảnh người dự thi đang ngồi trên xe và cũng được lưu trữ trong hồ sơ.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên